Hiềm khích cá nhân đăng Facebook có bị xử lý?

  • 09:25 | Thứ Tư, 12/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bà Hồ Thị Hương (SN 1964, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) phản ánh, bà đã cung cấp nhiều tài liệu, chứng cứ cho các cơ quan chức năng về việc bà Đinh Thị Thùy D., giáo viên Trường tiểu học Hóa Tiến (huyện Minh Hóa) đăng bài trên mạng xã hội Facebook có dấu hiệu vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của con gái bà là Đinh Thị Ly L…
 
Theo trình bày của bà Hương, vào đầu tháng 12-2020, bà Đinh Thị Thùy D., giáo viên Trường tiểu học Hóa Tiến (huyện Minh Hóa) dùng Facebook cá nhân có tên “Dinh Thuy D.” đăng bài với tiêu đề “Con gái lừa cha đẻ 10 tỷ” kèm theo ảnh chụp lệnh chuyển tiền có ghi rõ tên tài khoản người hưởng là “Thi Ly L. Dinh” và địa chỉ nơi sinh sống tại nước CHLB Đức để vu khống bà Đinh Thị Ly L. (con gái bà Hương đang sinh sống tại nước CHLB Đức-PV) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Hình ảnh lệnh chuyển tiền được tẩy xóa.
Hình ảnh lệnh chuyển tiền được tẩy xóa.

Không dừng lại ở đó, bà Đinh Thị Thùy D. còn tiếp tục đăng nhiều bài khác kèm theo hình ảnh lệnh chuyển tiền được tẩy xóa, từ đó có nhiều bình luận miệt thị, xúc phạm Đinh Thị Ly L. làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm và gây thiệt hại kinh tế cho con gái bà.

Trước sự việc này, con gái bà là Đinh Thi Ly L. thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại nước CHLB Đức đã ủy quyền cho bà thay mặt gửi đơn tố cáo hành vi vu khống, bôi nhọ người khác của cô Đinh Thị Thùy D. đến nhiều cơ quan, như: Trường tiểu học Hóa Tiến, Đảng bộ xã Hóa Tiến, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Minh Hóa, Huyện ủy Minh Hóa… nhưng tất cả các cơ quan trên đều chuyển đơn tố cáo đến Công an huyện Minh Hóa để xác minh, làm rõ.

Trao đổi với trung tá Đinh Thị Châu, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp (Công an huyện Minh Hóa) được biết: Sau khi nhận được đơn tố cáo bà Đinh Thị Thùy D. có hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, kèm theo nhiều tài liệu, chứng cứ là ảnh chụp màn hình các bài đăng, bình luận ở trang cá nhân của bà D. trên mạng xã hội Facebook, Công an huyện Minh Hóa đã làm việc với bà Đinh Thị Thùy D.-chủ tài khoản Facebook cá nhân có tên “Dinh Thuy D.”. Tại buổi làm việc, bà D. cho rằng, mình viết các nội dung trên Facebook chỉ có ý cảnh báo chung trong xã hội, chứ không nói gì đến bà Đinh Thị Ly L.
 
Đối với các tài liệu, chứng cứ mà bà Hồ Thị Hương cung cấp, cơ quan điều tra Công an huyện Minh Hóa đã chuyển tới phòng chức năng của Công an tỉnh để thẩm định. Tuy nhiên, các tài liệu cung cấp là chưa đủ căn cứ để xác định bà Đinh Thị Thùy D. thực hiện hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đối với bà Đinh Thị Ly L., trung tá Đinh Thị Châu cho hay.
 
Bà Đinh Thị Thùy D. cho rằng, bà viết các nội dung đó trên mạng xã hội chỉ nói đến đạo làm con đối với cha mẹ, bà không đưa hình ảnh của ai, không xúc phạm tới nhân phẩm hay danh dự của ai cả. 
Nội dung bà Đinh Thị Thùy D. viết trên mạng xã hội đã bị tố cáo xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.
Nội dung bà Đinh Thị Thùy D. viết trên mạng xã hội đã bị tố cáo xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.
“Không nhằm vào một đối tượng nào cả vì tôi biết đưa hình ảnh của một ai đó lên mạng xã hội, xúc phạm danh dự của họ là vi phạm pháp luật, bản thân là một giáo viên nên tôi hiểu vấn đề này…”,bà D. nói thêm.
 
Ông Nguyễn Thái Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hóa Tiến cho biết, liên quan đến đơn tố cáo cô D. xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, nhà trường cũng có công văn trả lời cho bà Hồ Thị Hương. Nhà trường chỉ xử lý giáo viên, nhân viên khi những người này có hành vi vi phạm sau khi cơ quan chức năng có văn bản kết luận làm rõ sự việc.
 
Cũng theo thầy Sơn, môi trường sư phạm rất nhạy cảm, nhà trường luôn quán triệt trong các cuộc họp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên không nên chia sẻ những nội dung không phù hợp lên mạng xã hội…
 
Theo ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Minh Hóa, chỉ vì hiềm khích cá nhân nên hành vi nói xấu nhau trên mạng xã hội trong đội ngũ giáo viên trên địa bàn vẫn còn xảy ra. Đối với đơn tố cáo cô D. xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, sau khi nhận được đơn, phòng đã chỉ đạo nhà trường làm rõ, xử lý trách nhiệm với cô D. nếu có vi phạm.
 
Nhóm P.V Bạn đọc
 
Ngày 5-3-2021, Công an huyện Minh Hóa đã có thông báo kết quả giải quyết đơn của bà Đinh Thị Ly L. Theo đó, sau khi xác minh và kết quả thẩm định các tài liệu, Công an huyện Minh Hóa xác định không có căn cứ để xử lý bà Đinh Thị Thùy D. có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều 156, Bộ luật Hình sự năm 2015 và tại điểm a, khoản 1 Điều 101, Nghị định 15-2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.