Xử lý nghiêm đối tượng thu mua tôm hùm non bán kiếm lời

  • 16:28 | Thứ Bảy, 03/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho biết, chiều 2-4, đoàn kiểm tra của Chi cục phối hợp với Đồn Biên phòng Nhật Lệ (BĐBP tỉnh) tổ chức kiểm tra đột xuất một số cơ sở thu mua thủy sản trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Các lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tôm hùm non.

Các lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tôm hùm non được đại lý nuôi trữ trong bể sục.

Tại đại lý thủy sản Thanh Thắng trên đường Trương Pháp (T.P Đồng Hới), lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này thu mua tôm hùm non trái quy định. Tại thời điểm kiểm tra, trong các bể sục của đại lý Thanh Thắng có chứa nuôi nhiều tôm hùm non (loại 60 con/kg) với trọng lượng trên 7kg.
 
Ông Đặng Thanh Thắng, chủ cơ sở cho hay, số tôm hùm này được gom từ các ngư dân trong vùng lặn bắt ở các rạn đá ven bờ biển mang đến bán. Ông Thắng biết rõ thu mua tôm hùm non là vi phạm, nhưng vì thấy ngư dân kêu bán nên đã mua trữ để bán lại kiếm lời, giá thu mua khoảng 8.000 đồng/con, sau đó bán lại với giá 9.000 đồng/con.

Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm đối với chủ đại lý thủy sản.

Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm đối với chủ đại lý thủy sản.

Đoàn công tác đã lập biên bản thu giữ tang vật và xử lý hành chính chủ đại lý Thanh Thắng số tiền 10 triệu đồng. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã dùng ca-nô mang số tôm hùm non này thả về vùng biển có rạn đá san hô để thích nghi môi trường.

Ông Lê Văn Thảo, Trưởng phòng Thanh tra  Pháp chế (Chi cục Thủy sản Quảng Bình), trưởng đoàn kiểm tra cho biết: “Đối với các trường hợp vi phạm quy định cấm khai thác, thu mua tôm hùm non, lực lượng của đơn vị vừa xử phạt, vừa tuyên truyền để ngăn chặn hành vi. Trong trường hợp tái phạm, mức phạt sẽ cao hơn rất nhiều”. 

Tôm hùm non là loại thủy sản cấm khai thác, thu mua.

Tôm hùm non là loại thủy sản cấm khai thác, thu mua.

Thông tin từ Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho biết, tình trạng khai thác tôm hùm non đang xảy ra trên vùng biển ven bờ, nơi có các rạn đá san hô. Thời điểm này là lúc tôm hùm vào các rạn đá để sinh sản, nên nhiều ngư dân ở các xã Quang Phú, Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), xã Nhân Trạch (Bố Trạch), xã Cảnh Dương (Quảng Trạch)... đã khai thác tôm hùm non để bán.
 
Các đại lý thu mua gom tôm hùm non đưa về và xuất bán theo dạng tôm giống cho những người nuôi tôm hùm. Số tôm chết hoặc không đủ tiêu chuẩn nuôi thì được bán lại cho các nhà hàng, trở thành đồ nhậu đặc sản.

Lực lượng chức năng thả tôm hùm non về môi trường biển.

Lực lượng chức năng thả tôm hùm non về môi trường biển.

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản Quảng Bình, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về việc cấm khai thác, đánh bắt, mua bán tôm hùm non. Việc khai thác tôm hùm non đã giảm nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, một số ngư dân và đại lý vẫn còn lén lút khai thác, mua bán. Vì vậy, lực lượng của đơn vị đang tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
A.T