TP. Đồng Hới: Gia tăng số vụ ly hôn trong giới trẻ

  • 10:22 | Chủ Nhật, 25/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2020, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Đồng Hới thụ lý 418 vụ việc về hôn nhân và gia đình. So với năm 2011, số vụ ly hôn tại TP. Đồng Hới tăng gần gấp đôi và tăng đều qua từng năm. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ ly hôn ở giới trẻ tăng đáng kể, chiếm 42% số án hôn nhân gia đình trong năm 2020. Đây là thực trạng đáng báo động trong mối quan hệ gia đình hiện nay.
 
Anh N.M.N, 25 tuổi và chị H.T.N, 24 tuổi sống tại phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới quyết định kết hôn vào tháng 11-2018 sau khi khi yêu nhau gần 1 năm. Chị T.N chia sẻ, thời gian yêu nhau cả hai đều thấy mọi thứ rất hợp, không còn đắn đo gì về cả hai bên nên quyết định tiến tới hôn nhân. Nhưng thực tế khi về chung một nhà lại nảy sinh nhiều vấn đề, những mâu thuẫn khi yêu nhau được giải quyết đơn giản, được nhường nhịn bao nhiêu thì bây giờ lại khác.
 
Vợ chồng thường xuyên bất đồng, cãi nhau về vấn đề nếp sống, quan điểm sống, hơn nữa vì cả hai còn trẻ, kinh tế chưa vững nên chưa biết cách cân đối chi tiêu, sinh ra cãi vã. Người chồng cũng còn trẻ tuổi, ham chơi, không chia sẻ công việc nhà cùng vợ. Lâu dần cảm thấy ngột ngạt, thấy không còn lý do gì để tiếp tục cuộc hôn nhân này, đến cuối năm 2019, cả hai ly thân và sau đó ly hôn vào đầu năm 2020. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trường hợp anh Đ.N.M, 29 tuổi và chị L.N.A, 27 tuổi ở xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới lại có vướng mắc khác. Chị N.A tâm sự, hai anh chị yêu nhau được 2 năm thì kết hôn. Cả hai vợ chồng đều công việc ổn định, cứ nghĩ cuộc sống hôn nhân sẽ suôn sẻ nhưng lại không ngờ rằng còn liên quan tới nhiều mối quan hệ khác, đặc biệt là mẹ chồng nàng dâu. Chị và mẹ chồng không có tiếng nói chung, khác nhau về thế hệ do đó có nhiều bất đồng trong khi người chồng lại không biết giải quyết mâu thuẫn giữa mẹ và vợ như thế nào. Sau đó, anh chị đã quyết định ly hôn vì quá bế tắc khi con đầu lòng chỉ mới hơn 2 tuổi.
 
Theo thống kê từ TAND TP. Đồng Hới, năm 2020, Tòa án thụ lý 418 vụ việc về hôn nhân và gia đình, tăng gần gấp đôi so với năm 2011 và đang tăng đều qua từng năm. Trong đó, số vụ có độ tuổi ly hôn dưới 30 tuổi chiếm đến 42%.
 
Theo ông Nguyễn Phúc Nam, Chánh án TAND TP. Đồng Hới, những người trẻ thường ly hôn với lý do chủ yếu là không hợp, không có mâu thuẫn rõ ràng, chỉ cần bức xúc đơn giản về quan điểm, cách sống là có thể dẫn đến ly hôn. Thậm chí, nhiều người tuy yêu nhau vài năm rồi mới kết hôn nhưng khi sống chung chỉ được thời gian ngắn lại đường ai nấy đi.
 
Bàn về nguyên nhân trẻ hóa độ tuổi ly hôn hiện nay, bà Đinh Thị Hồng Vân, Tiến sỹ Tâm lý học, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế cho biết, hiện nay, nhiều bạn trẻ có tình trạng kết hôn nhanh, ly hôn sớm. Điều này xuất phát từ việc giới trẻ với tính cách bồng bột, bốc đồng. Vì cũng đang trẻ nên các em thiếu những kinh nghiệm sống, hạn chế kỹ năng giải quyết các vấn đề về gia đình. Ngoài ra, khi tuổi đời kết hôn còn sớm thì khá nhiều bạn trẻ có kỹ năng làm bố làm mẹ chưa tốt, dẫn đến áp lực trong chăm sóc con cái.
 
Bên cạnh những nguyên nhân mà bà Đinh Thị Hồng Vân đưa ra thì trên thực tế còn một số nguyên nhân khác, như: bạo lực gia đình, người thứ ba, ghen tuông, mâu thuẫn về tài chính, công việc, mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu, sinh con một bề…
 
Bà Đinh Thị Hồng Vân phân tích, có 2 đối tượng gánh phải hệ lụy là đứa trẻ và bản thân người trong cuộc. Những đứa trẻ sẽ bị sang chấn tâm lý, có những tiêu cực về cách nhìn nhận, nhận thức về mọi vấn đề trong cuộc sống. Với người trong cuộc, chia tay một cuộc hôn nhân thực sự là vết thương lòng đối với mỗi người. Thực tế khi ly hôn phụ nữ sẽ nhận chăm sóc con cái, một mình xoay sở lo toan mọi việc sẽ áp lực, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
 
Ở một số nước tiên tiến, các bạn trẻ trước khi kết hôn sẽ được yêu cầu học những lớp tiền hôn nhân, những kiến thức liên quan đến lập gia đình, kỹ năng chăm sóc gia đình, cách giải quyết mâu thuẫn… Để hạn chế tình trạng trẻ hóa độ tuổi ly hôn ngày một tăng, Tiến sỹ Tâm lý học Đinh Thị Hồng Vân cho rằng, bản thân các bạn trẻ cần ý thức, trách nhiệm về cuộc hôn nhân. Khi quyết định kết hôn hay ly hôn cần cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định quan trọng, cần ý thức trách nhiệm với bản thân, tuyệt đối không nên xem nhẹ hôn nhân, mà cần cố gắng gây dựng tổ ấm gia đình.
 
                                                                                          Mai Ngọc