Thanh tra Sở Giao thông vận tải: Tăng cường xử lý xe ô tô chở quá tải trọng

  • 08:26 | Thứ Tư, 28/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Thanh tra Sở GTVT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền và xử lý xe ô tô chở quá tải, cơi nới kích thước thùng hàng trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Lê Đồng Lợi, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan báo chí để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền,vận động về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT); nhất là các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã in và phát trực tiếp 2.500 tờ rơi có nội dung tuyên truyền về lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách và 2.500 tờ rơi tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện ô tô tải... đến các chủ doanh nghiệp, lái xe.
 
Gắn liền với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đơn vị đã bố trí cán bộ đến gặp gỡ và tổ chức ký cam kết tại các đơn vị, doanh nghiệp có số lượng xe vận tải lớn không chở hàng, xếp hàng lên phương tiện quá khổ, quá tải trọng, như: các nhà máy xi măng, doanh nghiệp khai thác đá, cát, các doanh nghiệp vận tải các loại hàng hóa lớn, các bến cảng, bến tàu...
 
Kết quả, từ đầu năm đến giữa tháng 4-2021, đã tiến hành ký cam kết với 59 đơn vị là đầu mối bốc xếp và vận chuyển hàng hóa đường bộ lớn trên địa bàn tỉnh. 
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT tăng tần suất kiểm tra tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt trên tuyến Quốc lộ 12A.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT tăng tần suất kiểm tra tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt trên tuyến Quốc lộ 12A.
Có thể nói, thời gian qua, công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức và nhận thức của các lái xe, chủ doanh nghiệp, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân trong việc cùng chung tay góp phần bảo đảm trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
 
Cùng với công tác tuyên truyền, Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra. Đơn vị đã tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra tải trọng xe bằng Trạm cân lưu động trên tuyến Quốc lộ 12A; kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định về bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ tại một số mỏ vật liệu xây dựng trên tuyến Quốc lộ 12A, đây được xem là một trong những tuyến đường, khu vực nóng về tình trạng xe ô tô tải chở hàng quá tải trọng.
 
Đồng thời, đơn vị phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt trên tuyến Quốc lộ 12A tại địa bàn huyện Quảng Trạch...
 
Qua sử dụng cân xách tay kiểm tra tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa nơi tập kết vật liệu, các tuyến đường có nhiều xe quá tải và tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, đã kịp thời phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 32 trường hợp với tổng số tiền xử phạt nộp vào kho bạc Nhà nước là 102,85 triệu đồng.  
 
Hiện nay, toàn tỉnh đang bước vào thời gian cao điểm của mùa xây dựng các công trình, không ít doanh nghiệp, chủ xe vì lợi nhuận bất chấp quy định của pháp luật để chở hàng quá tải trọng, quá khổ..., tìm cách chạy xe chở hàng quá tải trọng vào các thời điểm ngoài giờ hành chính, né tránh địa điểm có lực lượng thanh tra tuần tra, kiểm tra...
 
Ông Lê Đồng Lợi cho biết thêm, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; tập trung tuần tra, kiểm tra tại các khu vực mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa các tuyến đường có nhiều phương tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh; lập các tổ tuần tra lưu động, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan khác và sử dụng cân xách tay lưu động để kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tổ chức thanh tra điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
 
Đơn vị cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phối hợp tốt hơn với các cơ quan báo chí để tuyên truyền các quy định của pháp luật về việc chấp hành, bảo đảm trật tự ATGT, nhất là về xử lý đối với xe ô tô chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới kích thước thùng hàng của xe ô tô tải..., qua đó, nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành và hạn chế tình trạng vi phạm của các chủ doanh nghiệp, chủ xe ô tô vận tải...
                                                                                                                                             Bùi Thành