TAND TP. Đồng Hới xét xử vụ án "Cưỡng đoạt tài sản"

  • 06:39 | Thứ Năm, 01/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 31-3-2021, TAND TP. Đồng Hới đã đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với Phùng Văn Nhật (SN 1991, trú tại Tổ dân phố Trung Trinh, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh) về tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự.
 
Theo cáo trạng, khoảng giữa tháng 11-2020, Phùng Văn Nhật sử dụng tài khoản Facebook “Hoàng Anh Home Credit” kết bạn nói chuyện với tài khoản Facebook của chị M.T.L. (SN 1997, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh), biết được chị L. đang cần tìm việc làm, Nhật nói dối có người bạn cần tìm người giúp việc. Sau đó, Nhật sử dụng tài khoản Zalo “Dũng HSBC” nhắn tin cho chị L. vào tài khoản Zalo “Mèo” yêu cầu chị L. chụp ảnh khỏa thân và quay video “tự sướng” gửi cho Nhật thì sẽ được nhận tiền vào tài khoản. Chị L. đã thực hiện theo yêu cầu của Nhật. 
Phùng Văn Nhật tại phiên tòa.
Phùng Văn Nhật tại phiên tòa.
Sáng ngày 22-11-2020 tại quán net “ZinZin” thuộc Tổ dân phố 11, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản, Nhật sử dụng tài khoản Zalo “Nguyễn Phạm Hoàng Anh” gửi các hình ảnh, video khỏa thân của chị L. mà chị L. đã gửi cho Nhật vào Zalo “Mèo” để yêu cầu chị L. mua cho Nhật điện thoại Iphone 11. Nếu không, Nhật sẽ đăng các ảnh, video đó lên mạng xã hội.
 
Đến khoảng 7h ngày 23-11-2020, Nhật đổi tên Zalo “Nguyễn Phạm Hoàng Anh” thành Zalo “Hacker mũ đen” tiếp tục nhắn tin yêu cầu chị L. đưa điện thoại. Do sợ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, chị L. đồng ý đưa cho Nhật 10.000.000đ và yêu cầu Nhật xóa các hình ảnh, video khỏa thân. Nhật hẹn gặp chị L. tại đường tránh TP. Đồng Hới để nhận tiền. Chị L. đến trình báo sự việc tại Công an TP. Đồng Hới. Trong lúc Nhật điều khiển xe mô tô hiệu Honda AirBlade, BKS 73G1-286.71 (xe mang tên vợ Nhật là Nguyễn Thị Lựu) trên đường đến điểm hẹn để nhận tiền thì bị cơ quan điều tra triệu tập đến làm việc.
 
Tại phiên tòa, Phùng Văn Nhật khai nhận do thấy chị L. dễ dàng gửi ảnh và video khỏa thân theo yêu cầu của mình nên Nhật mới nảy sinh ý định dùng những hình ảnh, video đó để đe dọa, cưỡng đoạt tài sản. Hành vi của Phùng Văn Nhật đã phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đúng như bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố.
 
Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như toàn bộ hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phùng Văn Nhật 15 tháng tù cho hưởng án treo. Phiên tòa trên cũng là lời cảnh tỉnh cho các chị em phụ nữ nhẹ dạ, dễ dàng tin tưởng những hứa hẹn trên “thế giới ảo”.
 
Tú Anh