Ngăn chặn xe quá tải bằng giải pháp công nghệ

  • 15:21 | Chủ Nhật, 18/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trước tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến đường, việc áp dụng các giải pháp công nghệ, trong đó có hệ thống kiểm tra tải trọng xe tự động, đã phát huy hiệu quả trên thực tế.
 
Với khả năng kiểm soát tải trọng đối với 100% xe lưu thông qua khu vực lắp đặt thiết bị, hệ thống này đang được cơ quan chức năng nghiên cứu để triển khai tại nhiều "điểm nóng", nơi xe quá tải thường xuyên hoạt động.
 
Số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho thấy, sau 6 tháng thí điểm kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 (chiều Hải Phòng-Hà Nội) trên Quốc lộ 5 (từ ngày 15-8-2020 đến 14-2-2021), đã kiểm tra với hơn 466.000 lượt xe thì có 663 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng. Số xe vi phạm theo ngày bình quân 3,7 lượt xe/ngày. Kết quả này cũng thể hiện số lượt xe vi phạm tải trọng giảm rõ rệt từ khi việc kiểm soát tải trọng xe được thực hiện quyết liệt. Số lượt xe vi phạm bị xử phạt đã giảm 49,3 lần với tỷ lệ 0,14% tổng số xe so với mức 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020; số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm 48,9 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày. 
Tăng cường kiểm tra xe tải trọng lớn lưu thông trên Quốc lộ 5 thông qua hệ thống cân xe tự động.
Tăng cường kiểm tra xe tải trọng lớn lưu thông trên Quốc lộ 5 thông qua hệ thống cân xe tự động.
Theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN, hệ thống cân xe tự động đã góp phần loại bỏ tiêu cực trong hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện. Lực lượng chức năng không phải xuất hiện trên đường để dừng xe, kiểm tra. Lái xe, chủ xe cũng không gặp trực tiếp người xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, ưu điểm của hệ thống này là kiểm tra, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường lắp đặt thiết bị. Phần mềm của hệ thống do nhiều đơn vị kiểm soát nên không thể can thiệp vào kết quả xử lý. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết: "Sau khi đánh giá kết quả triển khai thí điểm, tổng cục sẽ hoàn thiện thủ tục để nhân rộng hệ thống cân xe tự động trên các tuyến quốc lộ và địa bàn một số tỉnh, thành phố lớn. Trước mắt sẽ ưu tiên cho các tuyến quốc lộ trọng điểm, thường xuyên có xe tải trọng lớn tại địa bàn một số địa phương, như: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và các tuyến đường cửa ngõ ra vào Hà Nội".
 
Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đang duy trì hệ thống kiểm tra tải trọng xe cố định hoặc sử dụng cân xách tay. Việc triển khai thêm hệ thống cân xe tự động được xem là giải pháp hữu hiệu, kết hợp cùng các biện pháp đang thực hiện để nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát tải trọng phương tiện, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ nhân rộng hệ thống cân xe tự động, xây dựng kế hoạch cụ thể về việc lắp đặt trên các tuyến quốc lộ, ưu tiên những khu vực có lưu lượng lớn xe quá tải. Nguồn vốn được xác định là từ vốn bảo trì đường bộ. Đồng thời, các cơ quan liên quan phải rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý về mô hình tổ chức trạm cân tự động, quy chuẩn, tiêu chuẩn, nguồn vốn để quá trình thực hiện được thuận lợi.
 
Theo Báo Quân đội nhân dân