Bộ Y tế vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn với ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

  • 16:44 | Thứ Năm, 01/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
 Theo thông tin từ Bộ Y tế, sáng 1-4, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã họp khẩn xem xét các vấn đề liên quan tới vụ vi phạm pháp luật tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, sau khi Công an Thành phố Hà Nội phát hiện đường dây buôn bán và sử dụng ma túy tại đây.
 
Ngay sau cuộc họp, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác bao gồm lãnh đạo Vụ Tổ chức Cán bộ, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Vụ Pháp chế và Thanh tra Bộ tới làm việc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.
 
Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn công tác, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn đối với BS. Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và hợp tác với cơ quan điều tra.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, mà còn là những vi phạm nghiêm trọng quy trình quản lý bệnh viện và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám, chữa bệnh.
 
Bộ Y tế cũng chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I tạm đình chỉ công tác chuyên môn để hợp tác với cơ quan điều tra đối với các cá nhân liên quan, bao gồm: Bác sĩ Đỗ Thị Lưu, trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền; điều dưỡng Tạ Thị Thêm, điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, nơi trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý (người đã bị Công an Thành phố Hà Nội bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng bệnh nội trú Bệnh viện Tâm thần Trung ương I). 
Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, nơi xảy ra vụ án ma tuý làm
Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, nơi xảy ra vụ án ma tuý làm "rúng động" dư luận.
Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I hợp tác chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Bộ Y tế yêu cầu tập thể lãnh đạo Bệnh viện tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan, rà soát và chấp hành nghiêm các quy định, quy chế quản lý bệnh viện và trong hoạt động khám, chữa bệnh. Đồng thời, cần ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ nhân viên yên tâm công tác, đảm bảo thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân
 
Như báo Tin tức đã đưa tin,  sáng 1/4, trao đổi với phóng viên về đối tượng Nguyễn Xuân Quý bị bắt liên quan đến vụ án ma tuý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, BSCK2 Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền (người vừa bị đình chỉ công tác) đã giải thích: "Ở bệnh viện, để điều trị bệnh nhân tâm thần, các bác sĩ có trị liệu bằng âm nhạc, ca hát. Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho bệnh nhân sinh hoạt thoải mái để không chống đối nhân viên y tế khi làm việc. Nguyễn Văn Quý đã lợi dụng điều này để tổ chức hát hò, nhảy múa".
 
Giải thích về việc để người ngoài vào bệnh viện, bác sĩ Lưu cũng cho biết: Bệnh viện không thể biết vì những người từ ngoài vào có thể xưng là người nhà, đến trông bệnh nhân. Cũng theo bác sĩ Lưu, do nằm viện lâu nên Quý thân quen như... người nhà, cũng lễ phép với nhân viên y tế. Vì vậy các nhân viên y tế không cảnh giác với Quý.
 
Trước sự việc “rúng động” dư luận như vụ án ma tuý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương vừa xảy ra, những lời giải thích của vị bác sĩ này  là không thích hợp; thể hiện sự bàng quan, thiếu trách nhiệm.
 
Về phía lãnh đạo bệnh viện; sau khi có cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế trong sáng 1/4, Giám đốc Bệnh viện cũng từ chối trả lời báo chí về sự việc này và chuyển cho Phó giám đốc Bệnh viện phát ngôn. Tuy nhiên, vị Phó giám đốc này cũng chưa đưa ra lời giải thích nào cụ thể.
 
Về phía đại diện đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với bệnh viện, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) khẳng định: “Sau khi làm việc với Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, với lãnh đạo và các khoa, phòng, chúng tôi xác định đây là vụ việc rất nghiêm trọng, rất nhạy cảm, bởi ở một bệnh viện của Nhà nước, nhưng lại để xảy ra sự việc tổ chức "bay lắc" có sự tham gia của nhân viên bệnh viện. Đặc biệt, việc tàng trữ và sử dụng được phát hiện qua việc bắt được hơn 6kg ma tuý tổng hợp, lại có cả các yếu tố sử dụng tại chỗ với danh nghĩa người nhà người bệnh và cả nhân viên bệnh viện tham gia là mức độ cực kỳ nghiêm trọng”.
 
Cũng trong sáng 1/4, trao đổi với phóng viên của báo Tin tức bên lề Quốc hội, nhiều Đại biểu Quốc hội khẳng định cần truy xét sự việc tới cùng về trách nhiệm người đứng đầu. 
 
Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng: "Người đứng đầu không thể nói là 'không biết' được. Tôi cho rằng câu trả lời này là thiếu trách nhiệm. Sự việc diễn ra ngay trong bệnh viện, việc tổ chức một phòng hát, sinh hoạt, vui chơi giải trí trong phòng bệnh nhân không thể làm một lúc là xong. Bệnh viện có nơi vui chơi, giải trí, thể dục thể thao phục vụ bệnh nhân, chứ không phải là phòng riêng tư được trang bị các thiết bị như vậy. Điều đó chứng tỏ không có sự kiểm soát. Bản thân người sử dụng chất ma tuý lại là bệnh nhân nên cần phải truy cứu những người có trách nhiệm liên quan. Đặc biệt, người đứng đầu. Sự việc này phải làm đến cùng để làm gương, cảnh tỉnh nơi này, nơi kia có dấu hiệu trá hình, làm ăn phi pháp; là bài học cảnh tỉnh cho cơ quan công quyền, dịch vụ có sự quản lý của Nhà nước".
 
Còn Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Đoàn Hà Nội) khẳng định: " Tôi rất ngạc nhiên, một nơi là bệnh viện - các bác sĩ tập trung trí lực, vật lực chữa bệnh giúp người tâm thần trở lại trạng thái bình thường mà lại có ổ lắc, buôn bán ma tuý trái phép với quy mô lớn, gây nguy hại cho xã hội, cộng đồng. Để xảy ra sự việc như trên, lãnh đạo bệnh viện không thể nói là không chịu trách nhiệm.    Cơ quan điều tra cần xác minh, làm rõ nguyên nhân vì sao cơ sở khám chữa bệnh có được diện tích, phòng ốc, mang được vật tư vật liệu để phục vụ “bay lắc”. Thậm chí phòng ốc còn được xây dựng bằng tường cách âm, lắp hệ thống âm thanh công suất cao, bệnh nhân thường xuyên sử dụng… Vậy vật liệu mang vào bệnh viên ai kiểm soát? Âm thanh phát ra, quản lý bệnh viện ở đâu? Qua đó cho thấy bệnh viện quản lý rất lỏng lẻo. Nếu bệnh viện biết mà làm ngơ thì cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi nào của đơn vị quản lý, trách nhiệm hình sự?".
 
Theo Tạ Nguyên (Báo Tin tức)