Tuyên Hóa: Chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

  • 08:01 | Thứ Tư, 03/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân có vai trò quan trọng trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, thời gian qua, huyện Tuyên Hóa luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương duy trì, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân hàng tháng và giải quyết đơn thư KNTC của công dân theo đúng quy định của pháp luật...
 
Công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân luôn được các cấp chính quyền huyện Tuyên Hóa xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.
 
Trên cơ sở đó, UBND huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo các các phòng, ban trực thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; chủ động nắm chắc tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân tại cơ sở; tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở; phát huy tinh thần trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gải quyết KNTC…
Một vụ phá rừng tự nhiên xảy ra tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa được người dân phản ánh với các cấp chính quyền trong thời gian gần đây.
Một vụ phá rừng tự nhiên xảy ra tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa được người dân phản ánh với các cấp chính quyền trong thời gian gần đây.
Hiện nay, địa điểm tiếp công dân của UBND huyện Tuyên Hóa và các xã, thị trấn trên địa bàn đều được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị; xử lý kịp thời những đề xuất kiến nghị của công dân, như: chuyển tới cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền; không để đơn, thư tồn đọng kéo dài; giải đáp kịp thời nhiều kiến nghị, đề nghị của công dân, tránh tình trạng né tránh, để công dân phải đi lại nhiều lần.
 
Theo ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, thời gian qua, UBND huyện Tuyên Hóa thường xuyên chỉ đạo Ban tiếp công dân và các phòng, ban chuyên môn kịp thời hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, tiến hành giải quyết hiệu quả các vụ việc theo đúng thẩm quyền. Sau các phiên tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất của lãnh đạo UBND huyện, Tuyên Hóa đều ban hành thông báo công khai kết luận phiên tiếp công dân để tổ chức, cá nhân biết và thực hiện, theo dõi.
 
Nhìn chung, khi tiếp nhận KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, Tuyên Hóa đều khẩn trương giao đúng địa chỉ, liên quan đến lĩnh vực nào thì giao cho các đơn vị đó phải vào cuộc để trực tiếp xử lý, tham mưu, giải quyết. Đối với những vụ việc phức tạp, huyện tổ chức đối thoại trực tiếp. Đơn cử như trong năm 2020, đích thân Chủ tịch UBND huyện đã tổ chức đối thoại với nhân dân về lĩnh vực tài nguyên-môi trường tại xã Cao Quảng… Qua đó, góp phần củng cố, xây dựng được lòng tin trong nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền. Năm 2020, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa không xảy ra điểm nóng và các vụ việc KNTC đông người, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…
 
Năm 2020, phòng tiếp công dân của UBND huyện Tuyên Hóa đã tiếp 74 phiên, với 87 công dân đến phản ánh, kiến nghị về 102 vụ việc (trong đó, lãnh đạo UBND huyện tiếp 18 phiên, với 29 công dân, 40 vụ việc; tiếp công dân thường xuyên 56 phiên, với 58 công dân đến phản ánh, kiến nghị về 62 vụ việc). Đa số các công dân trên địa bàn huyện đến địa điểm tiếp công dân đều phản ánh về những lĩnh vực liên quan đến tranh chấp đất đai, rà soát chấm điểm hộ nghèo, đền bù giải phóng mặt bằng, môi trường, các chế độ chính sách…
Một doanh nghiệp ở xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa từng bị người dân tố cáo gây ô nhiễm môi trường
Một doanh nghiệp ở xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa từng bị người dân tố cáo gây ô nhiễm môi trường
Theo số liệu từ UBND huyện Tuyên Hóa, năm 2020, UBND huyện và các phòng, ban đã tiếp nhận 104 đơn (gồm: khiếu nại 12 đơn; tố cáo 19 đơn; kiến nghị, phản ánh 73 đơn), trong đó có 78 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (cấp huyện 53 đơn và cấp xã, thị trấn 25 đơn; số còn lại là đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, không đủ điều kiện thụ lý).
 
Ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết thêm: "Thời gian tới, UBND huyện Tuyên Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Cùng với đó, Tuyên Hóa đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và các chủ trương, chính sách mới được ban hành để nhân dân trên địa bàn nắm, hiểu đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân. Ngoài ra, huyện Tuyên Hóa tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quyết định số 294-QĐ/HU, ngày 14-12-2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa về ban hành quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp với nhân dân. Tiếp đó, địa phương chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn duy trì nghiêm túc công tác tiếp công dân, thực hiện việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC theo đúng quy định của pháp luật. Huyện Tuyên Hóa sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm cán bộ trong việc giải quyết KNTC ở cơ sở, đối thoại làm rõ vấn đề ngay từ khi người dân mới có đơn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân…".
 
Văn Minh