Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải, chở vật liệu rơi vãi

  • 11:23 | Thứ Năm, 25/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bên cạnh tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên một số tuyến đường mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh trong thời gian qua, xe chở vật liệu làm rơi vãi xuống lòng đường vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
 
Thực hiện chủ đề năm An toàn giao thông 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT)", thời  gian qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như tình trạng xe quá khổ, quá tải, chở vật liệu rơi vãi xuống lòng đường vẫn còn diễn ra.
Xe chở đá dăm đổ vương vãi trên đường Hùng Vương (TP. Đồng Hới).
Xe chở đá dăm đổ vương vãi trên đường Hùng Vương (TP. Đồng Hới).
Ngay tại trung tâm TP. Đồng Hới, xe chở đá dăm rơi vãi xuống lòng đường kéo dài từ bùng binh giữa đường Lý Thường Kiệt và Hùng Vương. Người đi mô tô, xe điện hốt hoảng bởi nguy cơ tai nạn khi phải “hứng” đá dăm văng xuống từ xe ô tô chở vật liệu hoặc điều khiển xe vượt qua bãi đá dăm trên đường. Người đi ô tô cũng lo lắng không kém khi tình trạng đá văng làm vỡ kính xe đã diễn ra nhiều trong thực tế.
 
Anh Nguyễn Văn C., phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, cho biết, nhiều xe chở vật liệu không che chắn đúng theo quy định hoặc cố tình cơi nới để chở quá tải trọng cho phép đã gây ra tình trạng rơi vãi vật liệu xuống lòng đường. Các loại vật liệu đá sỏi hay bùn đất đều gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
 
Bên cạnh xe chở vật liệu, trên tuyến đường Hồ Chí Minh còn có xe chở keo, tràm chất cao rất dễ bị rơi, xe chở bột đá vương vãi, bụi mù mịt làm ảnh hưởng tầm nhìn, nguy cơ gây tai nạn.
Xe chở vật liệu quá khổ quá tải trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch).
Xe chở vật liệu quá khổ quá tải trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch).
Một đặc điểm dễ nhận thấy nữa của khá nhiều xe chở vật liệu không che chắn hoặc cơi nới, chở quá tải trọng là không rõ vô tình hay cố ý, biển kiểm soát hầu hết bị mờ hoặc bị che chắn nên dù người dân chụp ảnh cũng khó có thể phản ánh chính xác với cơ quan chức năng.
 
Khi một số bức ảnh này được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều ý đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát và xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
 
Một số ý kiến cho rằng bên cạnh việc thiếu ý thức, không tuân thủ các quy định về bảo đảm ATGT của chủ phương tiện, việc lực lượng chức năng chưa làm hết trách nhiệm của mình đã khiến cho tình trạng này chưa được xử lý dứt điểm trong thời gian qua, tiếp tục là nguy cơ gây mất ATGT.
 
Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định cụ thể mức xử phạt đối với các hành vi điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định, bảo đảm trật tự ATGT và thực hiện hiệu quả chủ đề năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.
Điều 20, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông.
 
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không đáp ứng yêu cầu về vệ sinh lưu thông trong đô thị.
 
2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
 
a) Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;
 
b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;
 
c) Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
 
3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị.
 
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải ra đường phố.
 
5. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
 
6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.
Bài: Diệu Cầm - Ảnh: Nguyễn Chiến