TX. Ba Đồn: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

  • 08:45 | Thứ Bảy, 27/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, là cầu nối giữa hoạt động xây dựng và thực thi pháp luật để đưa pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa quan trọng đó, những năm gần đây, Hội đồng phối hợp PBGDPL TX. Ba Đồn luôn quan tâm, tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL…
 
Để thực hiện đúng quy định Luật PBGDPL năm 2012 và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, TX. Ba Đồn luôn chú trọng kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã nhằm phát huy vai trò phối hợp chỉ đạo giữa các cơ quan, ban, ngành, tổ chức và địa phương, đoàn thể về công tác PBGDPL.
 
Đặc biệt, Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã luôn quan tâm thực hiện quán triệt, phổ biến đầy đủ các văn bản, chương trình, đề án của Trung ương, tỉnh, huyện về PBGDPL cho cán bộ cốt cán và nhân dân.
 
Năm 2020, Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã đã chỉ đạo, phối hợp tổ chức 376 hội nghị tuyên truyền PBGDPL với 31.533 lượt người tham dự; tiến hành biên soạn, in ấn và phát hành 26.380 tài liệu pháp luật, 1.500 tờ gấp các loại, 350 bộ khẩu hiệu, pano, áp phích có nội dung tuyên truyền pháp luật.
 
Ngoài ra, Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã còn cung cấp cho nhiều địa phương trên địa bàn tài liệu tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; chuyển phát kịp thời hàng trăm loại tài liệu pháp luật do cơ quan cấp trên hỗ trợ đến các đối tượng cần phổ biến. 
Một hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Quảng Hòa, TX. Ba Đồn trong năm 2020.
Một hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Quảng Hòa, TX. Ba Đồn trong năm 2020.
Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 128 tủ sách pháp luật với số lượng gần 30.000 đầu sách các loại. UBND thị xã và các xã, phường đều xây dựng được quy chế quản lý, khai thác tủ sách pháp luật và mở sổ theo dõi nhập, mượn sách. Năm 2020, thông qua việc tiếp nhận hồ sơ, Phòng Tư pháp và Hội LHPN thị xã đã thực hiện tư vấn pháp lý bằng miệng cho trên 345 lượt người về các lĩnh vực tư pháp-hộ tịch, đất đai, hôn nhân và gia đình...
 
Bên cạnh đó, việc tuyên truyền PBGDPL còn được Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã chú trọng triển khai, lồng ghép thông qua những mô hình, như: “Tổ xung kích tự quản về an ninh trật tự”, “Cụm giáp ranh phòng, chống tội phạm”, “Giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư phòng, chống ma túy”, “Khu dân cư thực hiện quy chế dân chủ”, “Dân vận khéo”, câu lạc bộ “Em yêu đường sắt quê em”, “An toàn giao thông”, “Tìm hiểu pháp luật”… Các mô hình và câu lạc bộ nói trên đã và đang phát huy vai trò tích cực trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TX. Ba Đồn thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa pháp luật vào thực tiễn cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
 
Bà Lương Thị Bích Thủy, Trưởng phòng Tư pháp TX. Ba Đồn cho biết: "Thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền PBGDPL luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã quan tâm triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, kịp thời phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành, các văn bản liên quan thiết thực đến nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và đời sống của cán bộ, nhân dân. Hình thức tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn thị xã ngày càng có sự đổi mới, đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, hướng về cơ sở, địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật và quan tâm hơn tới các đối tượng đặc thù".
 
Nội dung tuyên truyền PBGDPL được Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã triển khai phù hợp và đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành, pháp luật trong các lĩnh vực có tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, công dân. Năm 2020, Hội đồng phối hợp PBGDPL thị xã tăng cường cập nhật tình hình, diễn biến của dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, pháp luật về cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, lãng phí, chuẩn tiếp cận pháp luật, cung cấp tài liệu, đề cương và hướng dẫn các đơn vị, địa phương ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền PBGDPL…
Các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh cấp phát tài liệu tuyên truyền về pháp luật cho ngư dân TX. Ba Đồn.
Các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Gianh cấp phát tài liệu tuyên truyền về pháp luật cho ngư dân TX. Ba Đồn.
Những năm gần đây, công tác tuyên truyền PBGDPL thông qua các phương tiện thông tin đại chúng là một trong những thế mạnh được các cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn thị xã quan tâm, khai thác sử dụng có hiệu quả. Các đài truyền thanh ở cơ sở cũng được cung cấp tài liệu pháp luật cơ bản, cần thiết để phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL.
 
Năm 2020, TX. Ba Đồn đã tổ chức thực hiện 417 tin bài về pháp luật được đăng tải, phát trên phương tiện thông tin đại chúng, 11.052 chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trên đài truyền thanh xã, phường cùng nhiều văn bản pháp luật mới trên các bản tin của thị xã. Khoảng 3.000 lượt cán bộ, nhân dân trên địa bàn thị xã tích cực tham gia vào cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến” do Sở Tư pháp tổ chức.
 
Đến nay, trên địa bàn thị xã có 131 tổ hòa giải cơ sở với 937 hòa giải viên. Các tổ hoà giải được cơ cấu đầy đủ các thành phần tham gia, như: bí thư chi bộ, trưởng thôn, người cao tuổi, nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh và những người có uy tín. Mỗi tổ hòa giải đều có từ 6 đến 10 tổ viên, đa số có trình độ học vấn từ trung học phổ thông trở lên (trong đó có 46 hòa giải viên có trình độ chuyên môn về luật).
 
Nhìn chung, thông qua công tác hòa giải cơ sở, các tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ cộng đồng dân cư cơ bản được giải quyết kịp thời, hiệu quả, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân... 
 
Văn Minh