Tuổi 23 với án chồng án

  • 08:33 | Chủ Nhật, 07/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuổi đôi mươi đối với những người khác là quãng thời gian thanh xuân đẹp nhất hướng tới tương lai rộng mở. Thế nhưng, Hoàng Thanh T. lại lạc lối với những câu chuyện buồn khi liên tục vướng vào vòng lao lý…
 
Hoàng Thanh T. đăng ký thường trú ở địa phương phía đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn “Nhất Đồng Nai, nhì hai huyện” của tỉnh. Năm nay, T. mới bước sang tuổi 23. Độ tuổi sung sức nhất của đời người với nhiều hoài bão và ước mơ lập thân, lập nghiệp. Vậy mà, "nghề" của T. lại là đi trộm cắp tài sản của người khác để tiêu xài.
Minh họa: Minh Quý
Minh họa: Minh Quý
Tại phiên tòa, mọi người ai cũng ngạc nhiên khi được cơ quan chức năng cung cấp thông tin nhân thân của Hoàng Thanh T. Thì ra, T. đã 3 lần bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính, 3 lần nhập trại giam cũng vì tội trộm cắp tài sản. Lần đầu tiên T. nhúng chàm là khi mới 16 tuổi, nhưng không vì thế để tu dưỡng rèn luyện trở thành người tốt mà tiếp tục trượt dài trên con đường phạm pháp.
 
Năm 2018, sau khi chấp hành xong hình phạt tù 1 năm 6 tháng trở về địa phương, cứ tưởng T. sẽ tu chí để làm ăn lương thiện. Nhưng đến giữa năm 2020, “ngựa quen đường cũ” T. lại tiếp tục phạm tội, để tự mình "mở rộng" cánh cửa trở lại nhà tù.
 
Đó là vào một ngày gần cuối tháng 7-2020, trời vừa chập choạng tối, T. điều khiển xe mô tô đi từ thị trấn đến tiệm cầm đồ của anh Nguyễn Đình B., ở cùng trên địa bàn để cầm cố tài sản. Nhưng khi đến tiệm, T. quan sát thấy vắng vẻ, chỉ có một cháu nhỏ đang ngồi ăn cơm mà không thấy anh B.
 
Thay vì về hoặc ngồi chờ chủ tiệm, thì T. lại chủ động lẻn vào phòng ngủ của anh B., bắt gặp một cái điện thoại IphoneX để trên tủ áo quần, T. nhanh tay chộp lấy rồi ra xe phóng chạy. Một lúc sau, anh B. trở về nhà không thấy điện thoại IphoneX của mình đâu liền trình báo cơ quan chức năng.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua sàng lọc đối tượng nghi vấn, hai ngày sau, T. giật nảy mình khi được công an thị trấn mời lên trụ sở làm việc. Tại đây, trước những chứng cứ thu thập được tại hiện trường và qua công tác điều tra, T. đã cúi đầu nhận tội, thừa nhận hành vi lén lút trộm cắp tài sản là chiếc điện thoại IphoneX trị giá 6,8 triệu đồng.
 
Theo nhận định của Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện, bị cáo Hoàng Thanh T. tái phạm tội khi chưa được xóa án tích nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang lo lắng cho nhân dân. Ngoài ra, xét về nhân thân, T. đã nhiều lần bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, bị Tòa án xét xử và bị giam giữ do có hành vi trộm cắp tài sản.
 
Qua đó, có thể thấy T. là người khó cải tạo giáo dục nên cần phải có một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do T. gây ra để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.
 
Thế nhưng, để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật, bởi vì sau khi phạm tội, T. luôn có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đồng thời, anh B. cũng đã nhận lại tài sản nên Hội đồng xét xử đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình. Vì các lẽ đó, T. đã bị tuyên phạt 10 tháng tù, chiếc xe mô tô cũng bị tịch thu sung công quỹ nhà nước.  
 
Cùng độ tuổi như Hoàng Thanh T., nhiều thanh niên đã trưởng thành lập nghiệp xây dựng cuộc sống và đóng góp thành quả đối với cộng đồng. Vậy mà sớm nhiễm phải “thói hư tật xấu”, Hoàng Thanh T. đã hoang phí cả thời thanh xuân của mình. Hy vọng với hơn 300 ngày sau song sắt, tâm tính của kẻ đạo chích này sẽ thực sự hướng thiện, trở thành công dân có ích cho xã hội...
 
Đông A