Bảo đảm ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19

  • 17:25 | Thứ Năm, 25/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho nhân dân vui xuân đón Tết an toàn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuần tra, kiểm soát được tiến hành với phương châm vừa bảo đảm ATGT vừa sẵn sàng phối hợp truy vết, xác minh thông tin hành khách, phương tiện để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.
 
Báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 10-2 đến hết ngày 16-2-2021), lực lượng chức năng đã thực hiện 102 ca tuần tra kiểm soát, tuần lưu trên các tuyến với 538 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia; kiểm tra 436 trường hợp, phát hiện xử lý 12 trường hợp, phạt tiền 16 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 trường hợp, tạm giữ 1 xe mô tô.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu lực lượng chức năng phát huy hiệu quả hệ thống camera giám sát ATGT.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu lực lượng chức năng phát huy hiệu quả hệ thống camera giám sát ATGT.
Về tai nạn giao thông (TNGT), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ, làm chết 5 người, bị thương 10 người; giảm 2 vụ, tăng 3 người chết, giảm 1 người bị thương so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Tất cả các vụ TNGT đều xảy ra trên tuyến đường bộ. Trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra tình trạng đua xe trái phép, trật tự ATGT cơ bản được giữ vững.
 
Tết Nguyên đán là dịp các phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều người dừng sử dụng phương tiện giao thông công cộng, như: máy bay, tàu hỏa, xe khách, chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, trong đó, ô tô là chủ yếu. Không chỉ người dân từ các tỉnh, thành phố lân cận sử dụng ô tô để về quê đón Tết, mà nhiều gia đình ở các tỉnh, thành phố xa đã lựa chọn phương tiện này.
 
Do đó, trong dịp Tết, đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại một số khu vực do số lượng ô tô tăng đột biến. Để bảo đảm giao thông suốt, các tổ tuần tra kiểm soát đã có mặt tại các điểm nút giao thông, các tuyến đường chính để phân luồng, điều khiển phương tiện. Nhờ vậy, tình trạng ùn tắc giao thông kịp thời được giải tỏa, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông; đồng thời, hạn chế các vụ va chạm, TNGT.
 
Một điều dễ nhận thấy là mặc dù số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong dịp tết nhưng số người và phương tiện bị xử lý do vi phạm các quy định về ATGT rất ít.
 
Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm soát bảo đảm ATGT. Việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, trong đó có vi phạm quy định nồng độ cồn đã góp phần hình thành thói quen văn minh cho người tham gia giao thông là đã uống rượu bia, không lái xe, do đó, tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn thời gian qua giảm mạnh.
 
Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, Công an tỉnh ưu tiên lực lượng để tăng cường các giải pháp kiểm soát phương tiện, thông tin hành khách, hàng hóa, sẵn sàng phối hợp với các ngành liên quan truy vết, khoanh vùng nguy cơ dịch bệnh Covid-19 nhanh nhất, kịp thời nhất.
Lực lượng chức năng ra quân năm ATGT 2021.
Lực lượng chức năng ra quân năm ATGT 2021.
Từ thực tế những năm trước đây có thể thấy, trong dịp Tết nguyên đán, TNGT có nguyên nhân từ việc người điều khiển vi phạm nồng độ cồn là khá lớn. Đến thời điểm này, sau hơn 1 năm Nghị định 100/2019/NĐ-CP đi vào cuộc sống, có thể thấy rõ những tác động tích cực đến ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông.
 
Anh Nguyễn Thanh Sơn, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới cho biết: "Thời điểm vui xuân đón Tết, việc mời nhau chút rượu bia là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để bảo đảm ATGT cho bản thân và cộng đồng, tránh không bị cơ quan chức năng xử phạt, tôi tuyệt đối chấp hành bằng cách trong những bữa tiệc không thể từ chối bia rượu thì đi taxi hoặc người thân đưa đón. Đến nay, hầu hết mọi người đều đồng tình và chấp hành nghị định! Tôi cho rằng đây là nguyên nhân quan trọng để TNGT trong dịp Tết cũng như số người, số phương tiện vi phạm có chiều hướng giảm, trật tự ATGT được bảo đảm".
 
Tết Nguyên đán đã qua, đây cũng là thời điểm lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT và phòng chống dịch Covid-19, tự giác thực hiện quy định “Đã uống rượu, bia-Không lái xe” và thông điệp 5K, góp phần bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.
 
Diệu Cầm