Ký sự pháp đình:

Buôn pháo nổ, "lãi" án tù

  • 09:49 | Chủ Nhật, 31/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trong vòng 2 ngày, nhóm đối tượng đã vận chuyển, tàng trữ trên 800kg pháo nổ để mua bán kiếm lợi bất chính nhưng đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ và sau đó phải ra tòa nhận án. Đó là cái giá phải trả cho những kẻ coi thường pháp luật để kinh doanh, lưu hành hàng cấm…
 
Do nắm bắt được tâm lý của một số người dân lén lút đốt pháo nổ vào dịp Tết Nguyên đán và nguồn lợi “khủng” do món hàng này mang lại nên thay vì làm ăn lương thiện, cuối năm 2019, Nguyễn Hồng Thủy (SN 1978) đã liên lạc với Nguyễn Hồng Thanh điều khiển ô tô vận chuyển pháo từ Quảng Trị ra Quảng Bình cho Thủy.
 
Nhận được điện thoại của Thủy, 23 giờ đêm của ngày cuối năm, Thanh đã trực tiếp cầm lái chiếc xe đông lạnh vào Quảng Trị bốc 13 thùng pháo đã được người bán xếp sẵn bên lề đường liên xã. Trên đường đưa số lượng hàng cấm này ra Quảng Bình, Thủy lái xe ô tô đi trước cảnh giới lực lượng chức năng, còn Thanh chạy xe theo sau để đưa pháo đến nhà Nguyễn Hồng Nhất. Tại đây, Nguyễn Hồng Thanh đã liên lạc với Nguyễn Hồng Nhị (SN 2000)-là con của Nguyễn Hồng Thủy-đến nhà Nhất để bốc xếp pháo cất giấu.
 
Chuyến đầu trót lọt, 3 ngày sau cùng với thủ đoạn tương tự, Nguyễn Hồng Thanh tiếp tục chở 13 thùng pháo cho Nguyễn Hồng Thủy ra tập kết tại nhà Nguyễn Hồng Nhất. Hôm sau, nhóm đối tượng này vận chuyển 3 thùng pháo từ nhà Nguyễn Hồng Nhất về nhà Nguyễn Hồng Thủy để cất giấu và tìm cách tiêu thụ. Chưa kịp thực hiện hành vi thì lực lượng công an xuất hiện, thấy vậy, Nguyễn Hồng Nhị đã mang 3 thùng pháo đi phi tang nhưng bị phát hiện, ngăn chặn.
 
Ngay sau đó, cơ quan Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà của Nguyễn Hồng Thủy, phát hiện 3 thùng giấy carton bên trong đựng pháo với tổng khối lượng trên 104kg.
 
Khám xét tại nhà Nguyễn Hồng Nhất, lực lượng chức năng phát hiện 23 thùng giấy carton bên trong đựng pháo với tổng khối lượng là 698,5kg.
 
Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hồng Thủy khai báo đã nhận vận chuyển pháo thuê cho một người không quen biết ở tỉnh Quảng Trị.
Các đối tượng trong vụ việc này đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố với các tội danh: “Tàng trữ hàng cấm” đối với Nguyễn Hồng Thủy, Nguyễn Hồng Nhị, Nguyễn Hồng Nhất và “Vận chuyển hàng cấm” đối với Nguyễn Hồng Thanh, theo điểm c, khoản 3, Điều 191, Bộ luật Hình sự.
 
Tại bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lệ Thủy, Nguyễn Hồng Thủy đã bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù, phạt bổ sung 15 triệu đồng; Nguyễn Hồng Nhị nhận án 4 năm tù, phạt bổ sung 15 triệu đồng; Nguyễn Hồng Nhất lĩnh án 3 năm tù treo, thời gian thử thách 5 năm, đồng thời phạt bổ sung 15 triệu đồng; Nguyễn Hồng Thanh lĩnh án 4 năm tù, phạt bổ sung 15 triệu đồng. Nguyễn Hồng Thủy và Nguyễn Hồng Nhị sau đó kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù để sớm trở về đoàn tụ với gia đình.
 
Trong phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh được tổ chức vào cuối tháng 12-2020, Hội đồng xét xử thấy rằng: Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Hồng Thủy là người trực tiếp tìm nguồn hàng, cử người đi vận chuyển, bốc xếp, cất giấu… nên Thủy phải chịu trách nhiệm chính và bị xử phạt mức án cao nhất là đúng quy định. Ngoài ra, chỉ trong vòng 2 ngày nhưng khối lượng pháo nổ được vận chuyển hơn 800kg thì mức án 6 năm 6 tháng tù là đã giảm nhiều cho bị cáo Thủy.
 
Về trường hợp Nguyễn Hồng Nhị, tích cực tham gia thực hiện hành vi phạm tội với tư cách là đồng phạm với mức án nói trên là phù hợp, nhưng xét thấy bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, có công trong việc cứu trợ lũ lụt nên Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ mới theo quy định của pháp luật để giảm 6 tháng tù là phù hợp với chính sách khoan hồng của pháp luật.
 
Qua 2 phiên tòa xét xử, các bị cáo Nguyễn Hồng Thủy, Nguyễn Hồng Nhị, Nguyễn Hồng Nhất và Nguyễn Hồng Thanh đều nhận thức được việc Nhà nước cấm kinh doanh, lưu hành, tàng trữ pháo nổ nhưng vì hám lợi nên đã cố tình thực hiện hành vi vận chuyển, tàng trữ trên 800kg pháo nổ. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý đối với các loại hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần phải xử phạt các bị cáo mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.
 
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang "gõ cửa" mỗi nhà, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, do đó, các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Vậy nên những ai có "ý tưởng" sẽ đốt pháo nổ mua vui trong dịp Tết nên soi chiếu những trường hợp trong vụ án này để tự răn mình, đừng đến khi dính vào lao lý rồi ân hận thì đã quá muộn.
 
Đông A
 
(*) Tên của các nhân vật đã được thay đổi.