Cảnh báo tình trạng học sinh đua xe trái phép

  • 09:23 | Thứ Sáu, 08/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, trên một số tuyến đường tại TP. Đồng Hới, như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Du, Phạm Văn Đồng… đã xảy ra tình trạng một số em trong độ tuổi học sinh tổ chức đua xe trái phép. Dù quy mô không lớn, nhưng đây là hiện tượng đáng báo động bởi đe dọa trực tiếp đến tính mạng của các em nói riêng và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong khu vực nói chung.
 
Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Đồng Hới xử lý học sinh tham gia đua xe trái phép.
Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Đồng Hới xử lý học sinh tham gia đua xe trái phép.

Trước thực trạng này, Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Đồng Hới đã tổ chức theo dõi, nắm tình hình và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn hành vi đua xe trái phép này.

Dù chỉ là những nhóm đua xe nhỏ với thành viên chủ yếu là các em học sinh trong độ tuổi từ 14 đến 17, thậm chí có em dưới 14 tuổi, nhưng được “tổ chức” khá bài bản thông qua các nhóm chat kín trên ứng dụng Zalo, trong đó phổ biến là các nhóm ở phường Bắc Lý, Nam Lý và xã Bảo Ninh.

Sau khi trao đổi thông tin trong nhóm kín, các “tay đua” có mặt tại địa điểm vào khoảng thời gian từ 20 đến 22 giờ và tiến hành cuộc đua.

Những hành vi phổ biến của nhóm đua xe trái phép này là lạng lách đánh võng, “bốc đầu”, chở ba, quẹt chân chống xuống lòng đường, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe với tốc độ cao… Trong khi một số “thành viên” điều khiển xe thực hiện các hành vi trên, một số “thành viên” khác sẽ quay clip, chụp ảnh làm “tư liệu” để tiếp tục gửi trong nhóm kín và “tuyển thành viên” mới.
 
Lực lượng chức năng ra quân bảo đảm an toàn giao thông năm 2020
Lực lượng chức năng ra quân bảo đảm an toàn giao thông năm 2020
Vì các em đang là học sinh THCS và THPT nên khi vi phạm, lực lượng chức năng đã mời phụ huynh đến để giải quyết. Điều đáng nói là hầu hết các bậc phụ huynh đều bất ngờ vì vẫn cho rằng con mình đang ở các lớp học thêm. Chỉ đến khi được chứng kiến hình ảnh, clip do chính các “tay đua” thực hiện, họ mới tin con mình đang tham gia đua xe trái phép. “Hôm nay là lịch học thêm của cháu nên tôi vẫn tin là con đang ở lớp học thêm. Sau này, tôi sẽ quan tâm và phối hợp với thầy cô giáo để ngăn chặn việc này!”, một phụ huynh chia sẻ.
 
Bên cạnh đó, tình trạng học sinh vi phạm quy định về ATGT là khá phổ biến trên địa bàn tỉnh, như: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, tạt đầu, vượt sai quy định…
 
“Mỗi khi đi ra đường, tôi sợ nhất là học sinh. Các em điều khiển xe máy, xe đạp điện thản nhiên vượt qua trước đầu xe ô tô với tốc độ không dưới 50km/giờ. Tôi cũng được chứng kiến nhiều vụ va chạm giữa xe ô tô với xe máy, xe đạp điện do các em học sinh điều khiển, thật may là trong những trường hợp đó, phần lớn là do người điều khiển ô tô đã cảnh giác nên hậu quả chưa nặng nề. Tuy nhiên, may mắn sẽ không lặp lại nếu các cháu vẫn đi xe kiểu này. Tôi cũng nắm được thông tin về việc một số học sinh tổ chức đua xe trái phép và cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm soát, xử lý. Đây là vấn đề không chỉ thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng mà gia đình và nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quan tâm giáo dục con em mình tuân thủ pháp luật nói chung, các quy định về ATGT nói riêng!”, chị Dương Thị Diệu Hoàn, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới chia sẻ.   
 

[Học sinh đua xe trái phép tại một số tuyến đường lớn ở TP. Đồng Hới ]

Hiện tại, Công an TP. Đồng Hới đang triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ là một trong những nội dung trọng tâm. Hành vi đua xe trái phép, đặc biệt là người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện… sẽ bị xử phạt nghiêm minh với mức tiền phạt rất cao theo quy định của pháp luật.
 
Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.
 
Theo quy định trên, trong thời gian từ 29-12-2020 đến 5-1-2021, Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Đồng Hới đã lập biên bản xử lý vi phạm 6 trường hợp với số tiền phạt 47,3 triệu đồng.  

Trên thực tế, để các em học sinh tuân thủ các quy định về ATGT cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. 

Nhiều giáo viên các trường học trên địa bàn cho biết, phối hợp bảo đảm trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường. Vì vậy, những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm tốt lĩnh vực này, bảo đảm tất cả học sinh của trường đều thực hiện tốt các quy định về ATGT.
 
Tuy nhiên, việc kiểm soát chỉ có thể diễn ra trong khuôn viên trường, ngoài giờ lên lớp, phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình, nắm lịch học của các cháu, mua sắm phương tiện đúng với độ tuổi mà các cháu được phép sử dụng, nếu không sẽ vô tình trở thành người gián tiếp để con em mình vi phạm. Các trường học sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền và mong muốn nhận được sự phối hợp tích cực của phụ huynh để bảo đảm trật tự ATGT nói chung, an toàn cho học sinh nói riêng.  
 
Ngọc Mai