Khởi tố vụ án hình sự tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19

  • 14:40 | Thứ Năm, 03/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trưa 3-12, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc khởi tố vụ án hình sự tiếp viên hàng không làm lây lan dịch bệnh COVID-19.
Họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự tiếp viên hàng không làm lây lan dịch bệnh COVID-19.
Họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự tiếp viên hàng không làm lây lan dịch bệnh COVID-19.
Thông tin tại buổi họp, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới cực kỳ phức tạp, TP Hồ Chí Minh cùng cả nước rất nỗ lực thực hiện kiểm soát, phòng chống dịch bệnh; tuy nhiên chỉ vì một trường hợp chủ quan, thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm đã gây ra hậu quả nghiệm trọng khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm bằng chế tài hình sự.
 
“Sau khi khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh sẽ có kế hoạch điều tra toàn diện, khách quan để xác định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan và sẽ cá thể hóa vấn đề hình sự theo quy định. Đây cũng là mục đích yêu cầu của TP Hồ Chí Minh đặt ra cho cơ quan điều tra”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, phát biểu tại cuộc họp.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, phát biểu tại cuộc họp.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, chưa thể có kết quả điều tra ngay, bởi kết quả điều tra vụ việc còn phụ thuộc vào nhiều tình tiết hoặc thời gian điều trị của bệnh nhân… Tuy nhiên, công tác điều tra sẽ đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng người, đúng tội để có sức răn đe các đối tượng vi phạm, làm gương cho cộng đồng. Khi điều tra, cơ quan điều tra có thể phát hiện những lổ hổng trong hành lang pháp lý, trong quản lý cách ly… điều này sẽ giúp các cơ quan chức năng chấn chỉnh kịp thời và rút ra kinh nghiệm nhằm hạn chế các hành vi vi phạm trong tương lai.
 
Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, cũng cho biết, quan điểm thống nhất từ trước đến nay của TP Hồ Chí Minh trong công tác phòng dịch là không được lơ là, chủ quan để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Trường hợp bệnh nhân 1342 được dư luận đặc biệt quan tâm, đây cũng là trường hợp phải xử lý nghiêm để răn đe các đối tượng khi coi thường kỷ luật, quy định khi thực hiện biện pháp cách ly.
 
Như báo Tin tức đã đưa tin, chiều 30-11, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch đã công bố thông tin về vi phạm trong công tác cách ly của bệnh nhân số 1342. BN 1242  là nam tiếp viên hàng không, sau khi cách ly tập trung theo quy định 4 ngày có kết quả âm tính 2 lần đã được về nhà tự cách ly. Trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 đã tự ý đi qua khu vực cách ly của tổ bay khác, nơi có người sau này được xác định mắc COVID-19 (BN 1325). 
Quyết định khởi tố trường hợp bệnh nhân gây hậu quả nghiêm trọng khi lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Quyết định khởi tố trường hợp bệnh nhân gây hậu quả nghiêm trọng khi lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Theo quy định tại công văn 3588 thì sau khi cách ly tập trung, bệnh nhân 1342 phải tiếp tục cách ly tại nơi cư trú đến khi đủ 14 ngày. Tuy nhiên, người này đã không tuân thủ quy định về cách ly y tế tại nhà, tiếp xúc gần với 3 người khác, làm lây lan dịch bệnh.
 
Hôm qua (ngày 2-12) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công việc với ông D.T.H., tiếp viên hàng không của hãng, để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải do những vi phạm trong việc cách ly y tế phòng ngừa COVID-19; chính là bệnh nhân mắc COVID-19 số 1342.
 
Theo Hoàng Tuyết /Báo Tin tức