Cảnh báo hành vi vi phạm pháp luật về pháo

  • 21:32 | Thứ Bảy, 26/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Càng về cuối năm, các loại tội phạm thường có dấu hiệu gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp, trong đó có các loại tội phạm liên quan đến việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng, vận chuyển trái phép các loại pháo.
 
Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháp vừa ban hành vào ngày 27-11-2020 nhằm thay thế các quy định trước đây về quản lý, sử dụng pháo, việc cho phép doanh nghiệp, cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự được sử dụng pháo hoa không gây tiếng nổ từ ngày 11-1-2021 là một thông tin người dân cần tìm hiểu kỹ để không vi phạm pháp luật về pháo.
 
Vừa qua, đối tượng Nguyễn Tiến Trung (SN 1973), trú tại xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng về hành vi buôn bán lượng lớn pháo trái phép.
 
Tại cơ quan điều tra, Trung đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Hơn 62kg pháo được Trung mua của một đối tượng không quen biết với giá 20 triệu đồng. Khi đang thực hiện bốc xếp lên xe tải chở về thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Nguyễn Tiến Trung khai nhận mục đích mua về là để sử dụng lễ, Tết và dẫu biết hành vi buôn bán pháo là sai trái, tuy nhiên, vì hám lợi nên đã vi phạm pháp luật. 
Công an lấy lời khai đối tượng Nguyễn Tiến Trung về hành vi buôn bán trái phép hơn 62kg pháo.
Công an lấy lời khai đối tượng Nguyễn Tiến Trung về hành vi buôn bán trái phép hơn 62kg pháo.
Là đơn vị đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh phá thành công chuyên án đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo, bảo vệ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, buôn lậu, tham nhũng đã được lãnh đạo Công an tỉnh thưởng nóng 10 triệu đồng khi lập thành tích xuất sắc.
 
Thượng tá Trần Đình Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, buôn lậu, tham nhũng, cho biết: "Do việc buôn bán pháo mang lại lợi nhuận cao, nên các đối tượng hoạt động rất tinh vi. Khi về nội địa, các đối tượng trà trộn pháo vào các xe gia cố chở hàng của mình để thực hiện buôn bán vào cuối tuần, ban đêm hoặc sáng sớm. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, buôn lậu, tham nhũng, Công an tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, quy luật hoạt động của các đối tượng, tập trung đấu tranh với các ổ nhóm đường dây, bảo vệ an toàn trong dịp Tết Nguyên đán".
 
Gần cuối năm, tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo diễn biến hết sức tinh vi và phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự. Để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý, sử dụng pháo, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 11-1-2021.
 
Điểm mới của nghị định lần này đó là Chính phủ cho phép doanh nghiệp, cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự được sử dụng pháo hoa không gây tiếng nổ. Loại pháo hoa mà người dân được phép sử dụng là pháo hoa chỉ gây ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian nhưng không gây tiếng nổ và người dân chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.
 
Vì vậy, mọi người dân cần phải lưu ý và phân biệt được pháo hoa và pháo hoa nổ. Bởi nếu sử dụng pháo hoa nổ, pháo nổ đều là hành vi vi phạm pháp luật và hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo hoa nổ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự như những quy định trước đây.
 
Thượng tá Phan Thanh Hoàng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết, pháo nổ và pháo hoa nổ từ trước đến nay đều bị cấm triệt để, không được sử dụng. Trước những quy định này, người dân dễ nhầm tưởng và dễ bị vi phạm, vì vậy, người dân cần phân biệt rõ để tránh những vi phạm không đáng có.
 
Càng gần cuối năm, tội phạm về pháo càng gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp. Người dân cần hiểu rõ hơn về Nghị định 137/NĐ-CP của Chính phủ về việc quản lý, sử dụng pháo để biết rằng đối tượng nào được sử dụng và sử dụng loại pháo gì, mua ở đâu để tránh tình trạng vi phạm đáng tiếc. Bởi việc vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, và sử dụng trái phép các loại pháo đều là hành vi vi phạm pháp luật.
 
Hiện nay, Công an tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, bảo đảm người dân có một cuộc sống hạnh phúc và bình an.
 
Ngô Quang Văn