Kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định pháp luật

  • 07:50 | Thứ Tư, 11/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giám sát, đôn đốc triển khai thực hiện dự án, thu hồi các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh, Sở Tài Nguyên-Môi trường (TNMT) đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, phát huy hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí tài nguyên đất đai và cơ hội đầu tư của các nhà đầu tư khác. Đồng thời, Sở tham mưu UBND tỉnh xử lý các dự án có vi phạm quy định của pháp luật và cam kết tiến độ thực hiện với tỉnh.
 
Phó Giám đốc Sở TNMT Phạm Quang Ánh cho biết: "Thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thường xuyên đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh thường xuyên làm việc với các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Nhờ đó, nhiều nhà đầu tư đã sử dụng đất bảo đảm tiến độ, sau khi được giao đất thực địa đã đưa vào sử dụng đúng mục đích, phù hợp với dự án đã được phê duyệt, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó hiện vẫn còn rất nhiều dự án do những nguyên nhân khác nhau đã không sử dụng đất, tiến độ sử dụng đất chậm hoặc đầu tư dở dang, sử dụng đất không hiệu quả".
 
Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát
 
Để xử lý vấn đề này, mới đây, Sở TNMT đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát 25 dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng quá 24 tháng, các dự án chậm tiến độ (bao gồm các dự án đã có ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các dự án mới được cho thuê quá 12 tháng kể từ ngày bàn gia đất thực địa).
 
Qua kiểm tra cho thấy, 8 dự án (chủ yếu là các dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn) sau khi có ý kiến chỉ đạo xử lý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã hoàn thành dự án hoặc đã đưa đất vào sử dụng.
 
Tuy nhiên, vẫn có 6 dự án mặc dù đã được UBND tỉnh cho phép gia hạn sử dụng đất, cho phép kéo dài thời gian hoàn thành dự án nhưng đến nay vẫn giữ nguyên hiện trạng và không đầu tư xây dựng gì thêm.
Dự án Khu khách sạn tại phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) của Công ty TNHH Thành An nằm trong diện thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi đất theo quy định.
Dự án Khu khách sạn tại phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) của Công ty TNHH Thành An nằm trong diện thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đầu tư và thu hồi đất theo quy định.
Điển hình là các dự án: Khu khách sạn tại phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) của Công ty TNHH Thành An; khu khách sạn cũng tại phường Hải Thành của Công ty TNHH Cát Biển-Quảng Bình; xây dựng nhà máy sản xuất bột đá vôi chất lượng cao Linh Thành tại xã Châu Hóa (Tuyên Hóa) của Công ty CP Khai thác và Sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành-Quảng Bình và Trung tâm Thương mại-Văn phòng cho thuê tại phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) của Công ty CP Tập đoàn Linh Thành...
 
Đối với 11 dự án đã giao đất thực địa đến nay hơn 12 tháng, qua kiểm tra, 2 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng; 1 dự án đang giữ nguyên hiện trạng, chưa đưa đất vào sử dụng là dự án xây dựng trung tâm tổ chức và dịch vụ giải trí tại xã Liên Trường (Quảng Trạch) của Công ty TNHH TM và Vận tải Quảng Hà; 7 dự án đã hoàn thành san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống hàng rào, kè, móng..., tuy nhiên, tiến độ thực hiện theo kế hoạch vẫn chậm và 1 dự án hiện đang vướng giải phóng mặt bằng.
 
Theo đánh giá của Sở TNMT, nguyên nhân các dự án chậm tiến độ là do tình hình kinh tế khó khăn. Vì hệ thống ngân hàng ngày càng thắt chặt trong việc cho vay vốn nên các dự án phần lớn sau khi được thuê đất không thể thu xếp nguồn vốn để đầu tư. Cùng với đó, tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong những năm qua rất khó khăn, nhà đầu tư phải cân nhắc và chưa tâm huyết bỏ vốn để đầu tư và đang giữ đất để chờ cơ hội.
 
Đáng chú ý, có nhiều nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm, đầu tư theo phong trào, nên khi gặp khó khăn không khắc phục được. Bên cạnh đó, tiến độ của các dự án trọng điểm, động lực trên địa bàn tỉnh thực hiện chậm, điều đó đã dẫn đến tiến độ thực hiện các dự án vệ tinh, dịch vụ đón đầu cũng chậm được thực hiện vì chờ động lực.
 
Ngoài ra, thời gian qua, Quảng Bình phải chịu ảnh hưởng rất lớn do sự cố môi trường biển và thiên tai... Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh chung của cả nước và toàn cầu, tỉnh cũng đang chịu ảnh hưởng hết sức nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, nên các dự án trên địa bàn toàn tỉnh phần lớn phải tạm dừng thi công...
 
Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
 
Cũng theo ông Phạm Quang Ánh, qua công tác kiểm tra, rà soát nói trên, Sở tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch-Đầu tư để tham mưu đôn đốc và yêu cầu các chủ đầu tư phải có cam kết về tiến độ thực hiện; hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thủ tục cấp đổi hoặc điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, trong đó, có thời gian cụ thể thực hiện hoàn thành dự án đưa vào sử dụng. Đối với các dự án có vi phạm quy định của pháp luật, nhất là Luật Đất đai, Luật Đầu tư và vi phạm cam kết về tiến độ thực hiện hoàn thành dự án đối với tỉnh, Sở đã có tham mưu báo cáo và tiếp tục theo dõi để tham mưu UBND tỉnh kiên quyết xử lý theo quy định. 
Dự án Khu nghỉ dưỡng tại xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) của Công ty CP Đông Dương Miền Trung chỉ mới san lấp mặt bằng mặc dù được gia hạn nhiều lần.
Dự án Khu nghỉ dưỡng tại xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) của Công ty CP Đông Dương Miền Trung chỉ mới san lấp mặt bằng mặc dù được gia hạn nhiều lần.
Qua công tác kiểm tra, rà soát nói trên, Sở TNMT đã có văn bản báo cáo và UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý với tham mưu trong xử lý các dự án có vi phạm. UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch-Đầu tư thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư trước khi thực hiện thủ tục thu hồi đất theo quy định đối với 4 dự án: Khu khách sạn tại phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) của Công ty TNHH Thành An, Khu khách sạn tại phường Hải Thành của Công ty TNHH Cát Biển-Quảng Bình; xây dựng nhà máy sản xuất bột đá vôi chất lượng cao Linh Thành tại xã Châu Hóa (Tuyên Hóa) của Công ty CP Khai thác và Sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành-Quảng Bình và Trung tâm Thương mại-Văn phòng cho thuê tại phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) của Công ty CP Tập đoàn Linh Thành.
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, thời gian tới, Sở TNMT tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch-Đầu tư kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án; xử lý và tham mưu UBND tỉnh xử lý các dự án vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
 
Cùng với đó, Sở TNMT tiếp tục kiểm tra, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xử lý các dự án không đưa đất vào sử dụng, các dự án chậm tiến độ theo đúng quy định của pháp luật.
 
Đặc biệt, sở tham mưu UBND tỉnh tiếp tục kiên quyết thu hồi đất đối với những dự án đã thuê đất nhưng chậm tiến độ nhiều năm không thuộc trường hợp gia hạn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước; quá thời gian cam kết nhưng không triển khai thực hiện...
 
                                                                                                Bùi Thành