Liên quan đến những sai phạm tại Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới:

Lùm xùm trong hồ sơ dự thầu và tổ chức chấm thầu

  • 08:12 | Thứ Hai, 14/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 23-3-2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định số 827/QĐ-UBND về việc xác minh nội dung tố cáo ông Trương Tấn Lâm, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu (BQL DAMT và BĐKH) TP. Đồng Hới về hành vi tiếp tay cho nhà thầu gian lận có tổ chức, coi thường pháp luật.
 
Lùm xùm xung quanh hồ sơ dự thầu gói thầu DH/PISC1
 
Gói thầu DH/PISC1 sau khi BQL DAMT và BĐKH TP. Đồng Hới thông báo mời thầu có 6 đơn vị tham gia nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l (Italy) và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Newstech Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty Newstech Việt Nam).
 
Quá trình xác minh hồ sơ dự thầu của liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam, BQL DAMT và BĐKH TP. Đồng Hới đã tiếp nhận thông tin trên cơ sở xác nhận của bên thứ ba là Ban quản lý Dự án công trình xây dựng (BQL DACTXD) tỉnh Cà Mau về vai trò, vị trí chuyên gia người Italy là Luca Lollobrigida.
 
Cụ thể, ngày 25-4-2019, Giám đốc BQL DAMT và BĐKH TP. Đồng Hới Nguyễn Văn Thuận ký văn bản số 238/CV-QLDA gửi BQL DACTXD tỉnh Cà Mau “Đề nghị cung cấp thông tin về chuyên gia tư vấn”. Đến ngày 15-5-2019, BQL DACTXD tỉnh Cà Mau có văn bản phúc đáp số 221/CV-BCTXD khẳng định quá trình triển khai dự án Cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải TP. Cà Mau chỉ có duy nhất chuyên gia nước ngoài là ông Giancarlo Cigarini, quốc tịch Italy tham gia hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công.
 
Tuy nhiên, sau đó BQL DAMT và BĐKH TP. Đồng Hới tiếp tục nhận được 2 văn bản: số 412/CV-BCTXD, ngày 11-12-2019 và số 27/ CV-BCTXD, ngày 9-1-2020 của BQL DACTXD tỉnh Cà Mau lại xác nhận ông Luca Lollobrigida (SN 1964) quốc tịch Italy có tham gia hợp đồng cung cấp cấp dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công thuộc dự án Cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải TP. Cà Mau.
Nghĩa trang xã Bảo Ninh, nơi xảy ra nhiều sai phạm trong gói thầu rà phá bom mìn do BQL DAMT&BĐKH TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư, trong đó có trách nhiệm của ông Trương Tấn Lâm.
Nghĩa trang xã Bảo Ninh, nơi xảy ra nhiều sai phạm trong gói thầu rà phá bom mìn do BQL DAMT&BĐKH TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư, trong đó có trách nhiệm của ông Trương Tấn Lâm.
Trong quá trình tiến hành xác minh những nội dung tố cáo liên quan đến ông Trương Tấn Lâm, tổ xác minh đã làm việc với BQL DACTXD tỉnh Cà Mau. Tại buổi làm việc, ông Trần Lĩnh Trang, Giám đốc và các thành viên BQL DACTXD tỉnh Cà Mau khẳng định: BQL DACTXD tỉnh Cà Mau chỉ trả lời và xác nhận thông tin tại văn bản số 221/CV-BCTXD, ngày 15-5-2019, ngoài ra, không có bất kỳ một văn bản xác minh nào khác nữa. Ông Trần Lĩnh Trang cho biết thêm là chữ ký ông và dấu đóng của đơn vị trên 2 văn bản số 412/CV-BCTXD, ngày 11-12-2019 và số 27/ CV-BCTXD, ngày 9-1-2020 là giả mạo. Từ đó BQL DACTXD tỉnh Cà Mau đề nghị các cơ quan có thẩm quyền làm rõ tổ chức, cá nhân làm giả chữ ký, con dấu của đơn vị mình.
 
Từ nội dung làm việc với BQL DACTXD tỉnh Cà Mau, tổ xác minh yêu cầu cơ quan Công an tỉnh giám định mẫu chữ ký ông Trần Lĩnh Trang và dấu đóng của BQL DACTXD tỉnh Cà Mau tại 2 văn bản số 412/CV-BCTXD và số 27/ CV-BCTXD. Kết quả, tại văn bản số 983/PC09, Phòng KTHS, Công an tỉnh kết luận, chữ ký ông Trần Lĩnh Trang và dấu đóng của BQL DACTXD tỉnh Cà Mau so với tài liệu mẫu “không phải do một người ký và không phải do cùng một con dấu đóng ra”.
 
Như vậy, xung quanh hồ sơ liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam tham gia dự thầu gói thầu DH/PISC1đã xuất hiện dấu hiệu làm giả con dấu cơ quan, tổ chức; giả mạo chữ ký người có thẩm quyền của bên thứ 3 là BQL DACTXD tỉnh Cà Mau.
 
Nhập nhằng trong tổ chức chấm thầu
 
Tổ chuyên gia chấm thầu gói thầu DH/PISC1 được thành lập theo quyết định số 32/QĐ-BQLDA, ngày 15-3-2019 của Giám đốc BQL DAMT và BĐKH TP.Đồng Hới, ông Trương Tấn Lâm là Phó Giám đốc phụ trách công tác này.
 
Kết quả chấm thầu, tổ chuyên gia có 5 lần chấm gói thầu DH/PISC1, cụ thể: lần thứ nhất vào ngày 16-4-2019, liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam (với thông tin có sự tham gia của chuyên gia người Italy Luca Lollobrigida, tư cách trưởng đoàn). Kết quả đánh giá điểm kỹ thuật đạt 832,87 điểm, xếp thứ nhất trong số 6 nhà thầu. Kết quả này được gửi cho Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), nhưng ADB không chấp nhận.
 
Sau khi BQL DAMT và BĐKH TP.Đồng Hới nhận được văn bản phúc đáp số 221/CV-BCTXL của BQL DACTXD tỉnh Cà Mau khẳng định ông Luca Lollobrigida không tham gia hợp đồng cung cấp cấp dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công thuộc dự án Cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải TP.Cà Mau, tổ chuyên gia chấm thầu tiến hành chấm lại vào các ngày 24-6 và 1-7-2019 thì liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam bị tụt điểm kỹ thuật xuống còn 610,6 điểm, thấp nhất trong 6 nhà thầu do điểm đánh giá về nhân sự chủ chốt (trưởng đoàn) là 0 điểm. Kết quả này trình lên ông Trương Tấn Lâm, tuy nhiên ông Lâm yêu cầu tổ chuyên gia chấm lại.
 
Hai lần chấm lại tiếp theo diễn ra vào các ngày 13-9 và 10-12-2019, điểm số kỹ thuật của liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam chỉ đạt 616,2 điểm, vẫn thấp nhất trong 6 nhà thầu. Tổ chuyên gia báo cáo kết quả cho ông Trương Tấn Lâm nhưng không nhận được bất kỳ ý kiến chỉ đạo nào từ phía ông Lâm.
 
Ngày 11-12-2019, sau khi BQL DAMT và BĐKH TP.Đồng Hới nhận được công văn số 412/CV-BCTXD của BQL DACTXD tỉnh Cà Mau (văn bản giả như đã đề cập-P.V) xác nhận ông Luca Lollobrigida có tham gia hợp đồng cung cấp cấp dịch vụ tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công thuộc dự án Cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải TP. Cà Mau, tổ chuyên gia chấm thầu tiếp tục chấm lại thêm một lần nữa. Tuy nhiên, kết quả chấm chưa kịp trình lên lãnh đạo thì ngày 5-2-2020, Giám đốc BQL DAMT và BĐKH TP. Đồng Hới ban hành quyết định số 09/QĐ-BQLDA thành lập tổ chuyên gia chấm thầu mới thay thế tổ chuyên gia chấm thầu cũ. Các thành viên trong tổ chuyên gia chấm thầu cũ không rõ vì sao mình bị thay thế.
 
Như vậy, qua các lần chấm gói thầu DH/PISC1, các thành viên trong tổ chuyên gia chấm thầu (cũ) làm việc theo đúng quy trình, bàn bạc, thống nhất cao về kết quả chấm thầu đối với liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam trước khi tổ trưởng báo cáo xin ý kiến của ông Trương Tấn Lâm. Tuy nhiên, ông Trương Tấn Lâm với vai trò là Phó Giám đốc phụ trách công tác này lại không chấp thuận, không trình gửi cho các cơ quan liên quan, để cho quá trình chấm thầu kéo dài.
Ngày 1-9-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã ký kết luận số 1560/KL-UBND kết luận những nội dung tố cáo ông Trương Tấn Lâm, Phó Giám đốc BQL DAMT và BĐKH TP. Đồng Hới liên quan đến hồ sơ, quá trình chấm thầu liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam thuộc gói thầu DH/PISC1.Kết luận nêu rõ: chuyển hồ sơ việc tố cáo sang cơ quan Công an để điều tra làm rõ nội dung đơn tố cáo do làm giả tài liệu, con dấu cơ quan, tổ chức, làm giả chữ ký của người có thẩm quyền trong việc xét thầu gói thầu DH/PISC1.Cấm nhà thầu liên danh SWS Consulting Engineering S.r.l và Công ty Newstech Việt Nam tham gia hoạt động đấu thầu đối với các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.Tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo và tổ chuyên gia chấm thầu thuộc BQL DAMT và BĐKH TP.Đồng Hới vì để chậm trễ, kéo dài thời gian chấm thầu gói thầu DH/PISC1.
Nhóm PV. Bạn đọc