Vì sao khó xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân tai nạn giao thông?

  • 08:41 | Thứ Năm, 06/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 8-2018, tại khu ga Lạc Sơn (xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa) xảy ra vụ tai nạn đường sắt làm anh Hoàng Ninh B. (SN 1987, trú tại thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hoá) tử vong. Thế nhưng, sau khi vụ việc xảy ra lực lượng chức năng ở địa phương không báo cáo lên Công an huyện Tuyên Hóa để thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định?
 
Biên bản vụ việc do Công an xã Châu Hóa lập ngày 6-8-2018.
Biên bản vụ việc do Công an xã Châu Hóa lập ngày 6-8-2018.
Theo biên bản vụ việc do Công an xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa) lập vào lúc 2 giờ sáng ngày 6-8-2018, tàu SE9 lưu thông qua ga Lạc Sơn theo hướng từ Bắc vào Nam. Khi đang chạy ra khỏi ghi tín hiệu vào ga ở phía Nam (Km 458+900-P.V), thì va vào một người làm người này tử vong tại chỗ (thời điểm 0 giờ 52 phút ngày 6-8-2018).
 
Ngay sau đó, chính quyền địa phương, Công an xã Châu Hóa và đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường, xác định nạn nhân là anh Hoàng Ninh B. (SN 1987, trú tại thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hoá).
 
Công an xã Châu Hóa xác nhận, nguyên nhân vụ tai nạn dẫn đến anh Hoàng Ninh B. tử vong là: Vào đêm khuya 6-8-2018, anh B. thức giấc đi vệ sinh thì phát hiện con bò của gia đình bị sổng chuồng nên anh B. và người nhà đi tìm. Do nhà ở sát đường sắt nên khi anh B. chạy qua đường sắt thì đúng lúc đoàn tàu lao đến làm nạn nhân bị choáng đèn va vào tàu tử vong tại chỗ chứ không phải cố ý tự tử.
 
Được biết, trước khi tử vong, anh Hoàng Ninh B. đã tham gia bảo hiểm nhân thọ của Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ số 74196xxx có hiệu lực ngày 9-7-2018.
 
Trong khi đó, đại diện Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam căn cứ vào báo cáo của nhân viên đường sắt Chi nhánh xí nghiệp đầu máy Hà Nội (Tổng Công ty đường sắt Việt Nam) và báo cáo sự cố, tai nạn đường sắt do Công ty vận tải đường sắt Hà Nội-Chi nhánh đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội (cùng lập ngày 6-8-2018), xác nhận nguyên nhân tử vong của người được bảo hiểm (anh Hoàng Ninh B.) là: cố tình vi phạm khổ giới hạn đường sắt. Do đó, trường hợp tử vong của anh Hoàng Ninh B. thuộc điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm của Prudential nên Prudential sẽ không giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho hợp đồng này.
 
Theo luật sư Lê Minh Tâm, Văn phòng Luật sư Hướng Dương cho biết: “Prudential Việt Nam cho rằng đã nhận được các giấy tờ do gia đình nạn nhân cung cấp, bao gồm: biên bản vụ việc, biên bản ghi lời khai, bản tường trình do Công an xã Châu Hóa lập và xác nhận. Tuy nhiên, cấp thẩm quyền để xác nhận trên các giấy tờ này là chưa phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành”.
 
Ngoài ra, trong vụ việc này, Công an xã Châu Hóa lại không báo cáo Công an huyện Tuyên Hóa để cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm tử thi, giám định pháp y nhằm xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo quy định của pháp luật. Dẫn đến nhiều ý kiến khác nhau về nguyên nhân vụ tai nạn dẫn đến cái chết của anh Hoàng Ninh B.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đại diện Công an huyện Tuyên Hóa cho rằng, khi sự việc xảy ra, do Công an xã Châu Hóa thời điểm đó không báo cáo nên Cơ quan điều tra Công an huyện Tuyên Hóa không nắm được tình hình. Đầu năm 2020, gia đình nạn nhân và Prudential tiến hành thực hiện các thủ tục để giải quyết quyền lợi bảo hiểm thì gia đình nạn nhân mới có đơn đề nghị Công an huyện cung cấp hồ sơ. Tuy không có hồ sơ lưu, nhưng Cơ quan điều tra Công an huyện xác nhận vào thời điểm trên ở khu ga Lạc Sơn đã xảy vụ tai nạn khiến anh Hoàng Ninh B. tử vong.
 
Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tập trung xử lý dứt điểm vụ việc, cùng với đó là sự sẻ chia của các bên liên quan để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình nạn nhân Hoàng Ninh B.  
 
Nhóm P.V Bạn đọc