Tấm lòng bao dung cho kẻ cố ý giết người

  • 08:26 | Chủ Nhật, 07/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người phụ nữ dáng khắc khổ đến dự phiên tòa với vành khăn trắng trên đầu. Bà khóc, nước mắt vắn dài khi nghe bị cáo kể về cái chết thương tâm của chồng. Bà nói trước HĐXX, dù bị cáo có trả cho bà thêm bao nhiêu tiền bạc... thì chồng của bà vẫn không thể nào sống lại được. Thế nên, cố kìm nén nỗi đau, bà xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo... dù kẻ đó không có lương tâm, đạo đức của một con người.
 
Phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Hoàng Văn Phương (SN 1985), trú tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội danh "Giết người" diễn ra trong thấm đẫm nước mắt và tình người.
 
Bước vào đầu phiên xét xử, ánh mắt Hoàng Văn Phương nhìn sang phía đại diện bị hại, nơi người phụ nữ vợ của nạn nhân xấu số Trần Hữu Thân bị tử vong do tội lỗi mình gây ra như tìm kiếm, chờ đợi một sự tha thứ.
 
Theo hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo Hoàng Văn Phương trước tòa, khoảng hơn 22 giờ ngày 4-11-2019, tại Km598+100 trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô và người đi xe đạp. Hậu quả vụ tai nạn khiến ông Trần Hữu Thân (SN 1968), trú tại xã Quảng Đông tử vong. Một điều khiến dư luận lên án là sau khi gây ra tai nạn, tài xế đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường.
Công an huyện Quảng Trạch dựng lại hiện trường vụ tai nạn.
Công an huyện Quảng Trạch dựng lại hiện trường vụ tai nạn.
Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Quảng Trạch khẩn trương vào cuộc điều tra khoanh vùng truy bắt đối tượng tài xế gây tai nạn. Đến 8 giờ sáng ngày hôm sau, Hoàng Văn Phương bị công an triệu tập. Quá trình làm việc với cơ quan Công an, Phương cúi đầu thừa nhận chính bản thân là tài xế lái ô tô gây ra tai nạn làm ông Trần Hữu Thân thiệt mạng.
 
Hoàng Văn Phương khai nhận vào khoảng thời gian đó, bị cáo điều khiển xe ô tô taxi Mai Linh mang BKS 73A-045.85 đến đoạn đường trên, khi ông Trần Hữu Thân dắt bộ xe đạp qua đường, tới gần sát dải phân cách thì xảy ra va chạm với xe ô tô do bị cáo điều khiển. “Thời điểm xảy ra tai nạn, vì quá hoảng loạn, bị cáo không làm chủ được hành vi của mình, điều khiển xe chạy hơn 1,5km mới dừng lại. Khi thấy nạn nhân tử vong, bị cáo lùi xe, để nạn nhân trên đường rồi lái xe bỏ trốn về nhà”, Hoàng Văn Phương thành khẩn.
 
Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa nghiêm giọng: “Bị cáo thấy hành vi cố tình lái xe kéo lê bị hại trên quãng đường dài 1,5km... đến khi nạn nhân tử vong mới dừng lại là vô ý hay cố ý giết người?”. Hoàng Văn Phương trả lời: “Bị cáo không cố ý giết người”.
 
Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Nếu khi biết mình gây tai nạn, bị cáo dừng xe, đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu thì sự việc chỉ dừng lại ở vụ tại giao thông thông thường. Nhưng ở đây, bị cáo cố tình kéo lê nạn nhân dưới bánh xe, trên đoạn đường dài 1,5km mới dừng lại. Xuống xe, khi phát hiện nạn nhân đã chết, bị cáo lùi xe để nạn nhân dưới đường rồi điều khiển phương tiện trốn về nhà. Như vậy, hành vi của bị cáo đã cố ý giết người”.
 
“Vì quá hoảng loạn nên bị cáo không làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo có lỗi với gia đình nạn nhân, vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp...”, Hoàng Văn Phương thành khẩn.
 
Sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên, đại diện Công ty taxi Mai Linh Quảng Bình đã đến thăm, hỗ trợ cho gia đình bị hại số tiền 110 triệu đồng. Gia đình Hoàng Văn Phương thỏa thuận đền bù 100 triệu đồng. Trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình Phương chỉ mới đưa cho gia đình nạn nhân 70 triệu đồng, trong phiên tòa tiếp tục đưa cho phía bị hại thêm 20 triệu đồng.
Bị cáo Hoàng Văn Phương tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Hoàng Văn Phương tại phiên tòa sơ thẩm.
Người phụ nữ khắc khổ, vợ ông Trần Hữu Thân (chúng tôi không tiện nêu tên), thêm một lần nữa làm những người dự khán phiên tòa cảm động. Bà trình bày trước HĐXX, cũng gửi gắm đến bị cáo Hoàng Văn Phương... mà như nói với chính mình: “Vì sao gia đình tôi nhận 70 triệu đồng, theo thỏa thuận còn thiếu 30 triệu đồng. Nhưng trong phiên tòa hôm nay, tôi chỉ xin thêm 20 triệu đồng nữa thôi. Thưa tòa! Tôi biết bị cáo sống với mẹ già, chưa lập gia đình. Mẹ bị cáo tuổi cao, sức yếu, kinh tế phụ thuộc hoàn toàn vào con cái. Sự việc không may xảy ra, chắc chắn bị cáo sẽ bị pháp luật trừng trị. Bị cáo đi tù, mẹ già ai nuôi nấng, chăm sóc? Tôi nghĩ vậy nên biếu lại mẹ Hoàng Văn Phương 10 triệu đồng, chỉ nhận 90 triệu đồng”.
 
“Nhân đây, tôi cũng xin HĐXX, hành động của bị cáo như vậy là không có lương tâm, đạo đức của một con người. Nhưng Phương giờ vẫn chưa có vợ con. Gia đình còn một mẹ già, hoàn cảnh tuổi cao, sức yếu. Dù sao thì ông nhà tôi cũng đã mất, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để Phương sớm trở về với gia đình, sớm làm lại cuộc đời”.
 
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Hoàng Văn Phương 8 năm tù giam. Đối tượng lỗi lầm ấy trước lúc lên xe chuyên dụng trở về trại giam vẫn cố thêm một lần đưa ánh mắt hàm ơn tìm kiếm người phụ nữ có tấm lòng vị tha ấy. Và sâu trong phòng xét xử, người phụ nữ khắc khổ kia cố kéo tấm áo lên lau vội dòng nước mắt đau buồn.
Hồ An
 
* Tên các nhân vật đã được thay đổi