T.P Đồng Hới:

Nhiều cán bộ phường Nam Lý liên quan đến sai phạm

  • 08:23 | Thứ Sáu, 08/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Nguyễn Văn Tuế và nhiều cán bộ phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai và xây dựng cơ bản trên địa bàn phường.
 
Cụ thể, về công tác quản lý đất đai tại phường Nam Lý, ông Nguyễn Văn Tuế đã thiếu chỉ đạo việc rà soát, báo cáo kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và việc quản lý đất chưa sử dụng; quản lý hồ sơ địa chính thiếu chặt chẽ về diện tích đất chưa sử dụng từ năm 2011 đến nay.
 
Chủ tịch UBND phường ký thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 9 và 10, tờ bản đồ số 22 cho ông bà Dương Văn Tuyên, Hồ Thị Ánh Hòa có 20,8m2 đất chồng lên cống thoát của hồ chứa nước thải Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Trên cương vị là Chủ tịch UBND phường, ông Nguyễn Văn Tuế thiếu kiểm tra, giám sát từ đó không phát hiện được 10 hộ gia đình lấn chiếm hơn 1.777m2 đất và chưa xử lý dứt điểm 9 hộ gia đình khác lấn chiếm diện tích gần 1.055m2 đất chưa sử dụng do UBND phường quản lý.
 
Trong lĩnh vực quản lý các công trình xây dựng cơ bản do UBND phường Nam Lý làm chủ đầu tư, với trách nhiệm là người đứng đầu nhưng ông Tuế đã để các đơn vị tư vấn thiết kế lập dự toán áp dụng sai định mức, đơn giá. Quá trình thẩm tra, thẩm định, UBND phường không phát hiện được để cắt giảm với số tiền hơn 178 triệu đồng; nghiệm thu khối lượng không đúng thực tế thi công, số tiền 75,6 triệu đồng.
UBND phường Nam Lý, nơi có nhiều cán bộ liên quan đến sai phạm.
UBND phường Nam Lý, nơi có nhiều cán bộ liên quan đến sai phạm.
Từ các sai phạm trên, ngày 28-4-2020, UBKT Tỉnh ủy ban hành  thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Tuế, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nam Lý liên quan đến những khuyết điểm, sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai và xây dựng cơ bản.
 
Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, UBKT Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy, UBKT Thành ủy Đồng Hới chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Tuế. Kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với bà Đoàn Thị Minh Tuyên, công chức địa chính-xây dựng-nông nghiệp-môi trường xã Nghĩa Ninh, nguyên công chức địa chính-xây dựng -đô thị-môi trường phường Nam Lý giai đoạn 2006-2011 vì những khuyết điểm, sai phạm trong việc tham mưu cho UBND phường đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không phát hiện, tham mưu xử lý việc các hộ gia đình lấn chiếm đất chưa sử dụng trên địa bàn phường.
 
Thông báo kết luận của UBKT Tỉnh ủy cũng yêu cầu Đảng ủy phường Nam Lý chỉ đạo UBND phường kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm do có những khuyết điểm, vi phạm trong quản lý các công trình xây dựng cơ bản và quản lý diện tích đất chưa sử dụng trên địa bàn phường như đã nêu. Chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Thu Hiền, công chức địa chính-xây dựng-đô thị-môi trường phường Nam Lý do không tham mưu để UBND phường rà soát, báo cáo kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quản lý đất chưa sử dụng, quản lý hồ sơ địa chính thiếu chặt chẽ; thiếu kiểm tra, không phát hiện các trường hợp lấn chiếm đất để tham mưu UBND phường xử lý.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình ngày 7-5-2020, ông Hoàng Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới xác nhận Thường trực Thành ủy đã tiếp nhận thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Tuế, Chủ tịch UBND phường Nam Lý của UBKT Tỉnh ủy và đang chỉ đạo thực hiện kết luận.
 
                                                                                                            Nhóm PV. Bạn đọc