Lừa xin việc, chuyện cũ mà mới

  • 08:40 | Thứ Bảy, 23/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với Dương Minh Hiến (SN 1957), ở xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Báo Quảng Bình cũng nhận được đơn tố cáo tập thể của các "nạn nhân" bị ông Hiến lừa đảo với số tiền 573 triệu đồng để xin việc làm.
 
Câu chuyện nhận tiền để "chạy" việc và sau đó thì "xù" không phải mới. Đã có nhiều bài học cho những người dân vì cả tin, nôn nóng muốn xin được việc cho người thân đã đặt niềm tin không đúng chỗ, khiến tiền mất tật mang...
 
Mua dây buộc mình
 

Đầu năm 2014, chị Đinh Thị Thanh Phước, một tiểu thương kinh doanh hàng ăn nhỏ ở chợ Quy Đạt, huyện Minh Hóa quen với ông Dương Minh Hiến, người TP. Đồng Hới lên xây dựng công trình trên địa bàn. Trong thời gian quen biết, ông Hiến thường xuyên "nổ" quen thân với nhiều lãnh đạo các ngành trong tỉnh và có khả năng xin được các "chân" vào làm tại các cơ quan nhà nước.

Đến giữa năm 2014, con gái chị Phước theo học ngành y ra trường nhưng chưa tìm được việc làm. Tin những lời "đường mật", chị Phước xoay sở đủ số tiền 128 triệu đồng giao cho ông Hiến để lo xin việc cho con vào làm tại Trung tâm y tế huyện Minh Hóa.

Các
Các "nạn nhân" bị lừa tiền xin việc trình bày sự việc (bên trái qua ông Dực, chị Phước, bà Thảo)
Cầm được tiền của chị Phước, không rõ có tận lực đi lo việc như đã hứa hay không nhưng ông Hiến tiếp tục thông qua nhiều người quen, loan tin tìm kiếm người có nhu cầu việc làm ở quanh khu vực. Để khẳng định chắc chắn và tăng lòng tin của người dân, ông Hiến còn dẫn chứng nhiều trường hợp đã xin được việc và một số đang chờ quyết định.
 
Nghe lời mách miệng, ông Đinh Hữu Dực và bà Đặng Thị Bích Thảo, cùng trú tại tiểu khu 7, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa cũng vay mượn khắp nơi để "chồng" đủ tiền cho ông Hiến lo việc cho con.
 
"Con học ra trường đã lâu nhưng chưa tìm được việc, lại cả tin nghe lời hứa như đinh đóng cột từ phía ông Hiến nên gia đình đã xoay đủ 100 triệu đồng đưa cho ông ấy để xin cho con vào làm việc tại Trung tâm y tế huyện Bố Trạch", ông Dực cho hay.
 
Tương tự, bà Thảo cũng 3 lần đưa cho ông Hiến tổng số tiền là 120 triệu đồng để tìm việc cho con trai. Để khẳng định chắc chắn và tạo lòng tin của người dân, mỗi lần nhận tiền, ông Hiến đều viết giấy biên nhận bằng tay. Hầu hết các giấy biên nhận đều có nội dung là nhận tiền để lo việc cho và "có cơ sở để thanh toán sau này". Trong đó, lần nhận 128 triệu đồng từ chị Phước, ông Hiến còn nói rõ nếu không xin được việc cho con gái chị sẽ trả lại số tiền đầy đủ.
 
Theo phản ánh của người dân bị lừa chạy việc, mỗi trường hợp nhờ ông Hiến đều phải nộp đủ 2 bộ hồ sơ gồm nhiều các loại giấy tờ và số tiền ít nhiều tùy thuộc vào vị trí việc làm.
 
Cùng thời điểm đó, ông Dương Minh Hiến cũng nhận "chạy" việc cho hai trường hợp khác là ông Bàn Văn Sơn (SN 1962), thôn Đặng Hóa, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa với số tiền 80 triệu đồng và ông Nguyễn Thọ Tuấn, thôn Hoành Vinh, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh với số tiến 100 triệu đồng. Được biết, ông Tuấn là bạn chơi lâu năm cùng ông Hiến.
 
Chị Phước thở dài tâm sự: "Con gái tôi ra trường đã "vỡ mộng" xin việc nhà nước lại còn mất số tiền tích góp cả đời. Nay nó đã lấy chồng và cùng kinh doanh, buôn bán tự do. Chỉ mong lấy lại được số tiền đó để giúp con có đồng vốn làm ăn sinh sống. Vậy mà nay đã 6 năm trôi qua...".
Riêng trường hợp chị Đinh Thị Thanh Phước, sau khi nhận số tiền 128 triệu đồng, ông Hiến còn "vòi" thêm 45 triệu đồng vì lý do xin việc gần nhà. Tổng số tiền chị Phước đưa cho ông Hiến là 173 triệu đồng. Còn trường hợp ông Dực cũng bị ông Hiến đòi "chồng" thêm tiền nhưng vì hoàn cảnh khó khăn chưa xoay kịp tiền.
 
Mặc dù đã đưa đủ tiền cho ông Hiến lo việc nhưng mãi thời gian lâu sau đó vẫn không thấy ông Hiến liên lạc, trong khi các kỳ thi tuyển dụng những vị trí việc làm mà ông Hiến hứa đã kết thúc. Những "nạn nhân" lúc đó mới lờ mờ hiểu rằng mình đã bị lừa.
 
"Cả đời buôn bán tích góp được chừng đó tiền cũng chỉ hy vọng tìm được việc cho con, nhưng không ngờ vì cả tin mà tôi bị lừa. Tiền chưa đòi lại được, con cũng không xin được việc làm. Đúng là mua dây buộc mình, không cái dại nào bằng", Chị Phước tâm sự.
 
Niềm tin đặt nhầm chỗ 
 
Tiền đã đưa, nhưng con cái của những người trót đặt lòng tin và "đặt tiền" vào tay ông Hiến vẫn mãi chưa tìm được việc làm, điện thoại mãi thì nghe ông Hiến hứa lên hứa xuống, khi thì sẽ tìm việc chỗ khác, khi thì chuyển qua hứa sẽ hoàn lại tiền. Và sau đó nữa thì ông ta không thèm bắt máy. Ông Dực, bà Thảo, chị Phước (ở gần nhà nhau) lặn lội bắt xe xuống tận nhà của ông Dương Minh Hiến, ở thôn 4, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới để đòi lại tiền. Trớ trêu thay, tại nhà ông Hiến họ bắt gặp không ít trường hợp tương tự như, ông Tuấn, ông Sơn cũng đến đòi lại tiền xin việc. 
Giấy biên nhận ông Dương Minh Hiến viết khi nhận tiền của người dân để đi xin việc.
Giấy biên nhận ông Dương Minh Hiến viết khi nhận tiền của người dân để đi xin việc.
Nhiều lần lên xuống, cuối cùng những "nạn nhân" trót đặt lòng tin nhầm chỗ cũng được ông Hiến viết giấy hẹn đến 6-4-2015 sẽ trả đủ số tiền mà ông đã nhận của họ. Thêm nhiều lần hứa và đến hẹn sau đó, ông Hiến lại viết giấy hẹn rồi tìm đủ mọi lý do để không trả tiền. Sự việc sau đó kéo dài nhiều năm trời.
 
Ông Dực cho hay, nhiều lần sau đó, khi thì ông Hiến trốn trong nhà không gặp, khi thì lớn tiếng chửi bới, lặng mạ và đuổi những người tới đòi tiền ra khỏi nhà. 
 
Ông Dương Minh Hiến đã bị các "nạn nhân" làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng và hiện đang bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vụ việc đang được điều tra và chắc chắn đối tượng phạm pháp sẽ bị pháp luật trừng trị. Đây tiếp tục là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai tin vào lời hứa của các đối tượng nhận tiền "chạy" việc, để rồi tiền mất, tật mang. 
Theo đơn tố cáo, các "nạn nhân" bị "xù" tiền xin việc gồm:
 
Ông Đinh Hữu Dực (SN 1959), tiểu khu 7, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa: 100.000.000 đồng.
 
Bà Đinh Thị Bích Thảo (SN 1958), tiểu khu 7, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa: 120.000.000 đồng.
 
Bà Đinh Thị Thanh Phước (SN 1972), tiểu khu 3, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa: 173.000.000 đồng.
 
Ông Bàn Văn Sơn (SN 1962), thôn Đặng Hóa, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa: 80.000.000 triệu đồng.
 
Ông Nguyễn Thọ Tuấn (SN 1955), thôn Hoành Vinh, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh: 100.000.000 triệu đồng.
X.Phú