Giáo xứ Xuân Hòa vẫn tập trung làm lễ tại nhà thờ giữa đại dịch Covid-19:

Sự bàng quan, vô trách nhiệm của linh mục Mai Xuân Ái

  • 10:03 | Thứ Bảy, 11/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những ngày qua, dư luận vẫn chưa kịp lắng xuống trước hành vi sai trái của linh mục Dương Sỹ Nho, quản xứ Hà Lời (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch), đã ngang nhiên làm lễ tại nhà thờ với sự tham gia của hàng trăm giáo dân, thì ở Giáo xứ Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, linh mục Mai Xuân Ái cũng phớt lờ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội nhằm phòng, chống đại dịch Covid-19 cũng như thông báo dừng các hoạt động lễ lượt đông người của Giáo hội và Giám mục giáo phận Hà Tĩnh.
 
Giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, để kiềm chế, kiểm soát sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên toàn quốc, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 27-3-2020.
 
Trong đó, yêu cầu dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; tại Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020, Thủ tướng yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.
 
Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng đã ra Thông báo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, yêu cầu giới hạn hết sức có thể các lễ hội và những cuộc hành hương đông người trong thời gian dịch bệnh chưa được ngăn chặn.
Linh mục Mai Xuân Ái vẫn tập trung giáo dân tại nhà thờ. (Ảnh chụp vào lúc 5 giờ sáng ngày 8-4-2020)
Linh mục Mai Xuân Ái vẫn tập trung giáo dân tại nhà thờ. (Ảnh chụp vào lúc 5 giờ sáng ngày 8-4-2020)
Quy định đã rõ, thế nhưng, thay vì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn con chiên, giáo dân cách phòng, ngừa nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh, thì linh mục Mai Xuân Ái lại thường xuyên tập trung giáo dân để tổ chức hành lễ tại nhà thờ.
 
Điển hình trong ngày lễ Chúa Nhật 29-3-2020 và lễ Lá ngày 5-4-2020 có số lượng giáo dân tham gia lớn, khoảng trên 200 người; lễ sáng 7-4-2020 có số lượng giáo dân tham gia hơn 150 người; lễ sáng 8-4-2020 có hơn 100 người.
 
Việc làm coi thường pháp luật, quy định của giáo hội, tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh và đặc biệt là tính mạng của những giáo dân, những con chiên tại giáo xứ, do chính linh mục Mai Xuân Ái đứng vị trí chủ lễ thật khó có thể chấp nhận.
 
Linh mục Mai Xuân Ái vẫn tập trung giáo dân tại nhà thờ. (Ảnh chụp vào lúc 5 giờ sáng ngày 8-4-2020)
Linh mục Mai Xuân Ái vẫn tập trung giáo dân tại nhà thờ. (Ảnh chụp vào lúc 5 giờ sáng ngày 8-4-2020)
Trong Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài chung sức, đồng lòng để chiến thắng đại dịch Covid-19, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Trong cuộc chiến phòng, chống dịch ở vào thời điểm vô cùng quan trọng này, một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân, cũng như cuộc sống hằng ngày của đồng bào ta. Với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh.
 
Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và tinh thần, quyết tâm “Chống dịch như chống giặc” đã chạm vào triệu triệu trái tim của mỗi người dân đất Việt, cũng như toàn thế giới đang căng mình chống dịch, trong đó Tòa thánh Vatican cũng đang tranh thủ từng giây, từng phút để giành giật lại từng mạng sống của con người, không để dịch bệnh cướp đi.
 
Tuy nhiên, đi ngược lại tinh thần đó, linh mục Mai Xuân Ái lại triệt để lợi dụng đại dịch như một cái cớ khuếch trương thanh thế, tạo dấu ấn trước Giáo phận. Cái cớ mà linh mục vin vào là do sự cuồng tín của những giáo dân, mặc dù đã có thông báo đóng cửa và không tiến hành lễ. Trong khi đó, trên thực tế linh mục cho đóng cửa trước, nhưng lại rước giáo dân vào bằng cửa sau. Và hình ảnh hàng trăm giáo dân ra vào, tụ tập để nghe chính linh mục Mai Xuân Ái hành lễ trong nhà thờ vào sáng ngày 8-4-2020 là một minh chứng không để chối cãi.
 
Bài học đắt giá tại giáo phái Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc vẫn còn đó. Bất chấp lệnh cấm, các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giáo phái này vẫn tổ chức cho các tín đồ hành lễ. Mặc dù chính quyền Seoul đã có một kế hoạch chống dịch rất kỹ càng, chu đáo, tuy nhiên, những hoạt động hành lễ đông người trong một không gian riêng, kín đáo của nhà thờ đã khiến dịch bùng phát rất nhanh, gây thảm họa chết người hàng loạt. Chính quyền thủ đô Seoul đã đề nghị khởi tố hình sự với người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa cùng những người có liên quan về tội giết người. 
 
Từ bài học đắt giá tại giáo phái Tân Thiên Địa, việc linh mục Mai Xuân Ái tập trung hàng trăm giáo dân hành lễ trong nhà thờ Giáo xứ Xuân Hòa là một hành vi rất nguy hiểm cho tính mạng của giáo dân và sự an toàn của xã hội, bởi ai dám chắc là không lây lan dịch bệnh Covid-19? Đặc biệt là trong bối cảnh cả hệ thống chính trị, mỗi người dân đã và đang thực hiện rất nghiêm túc việc cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Sự bàng quan, vô trách nhiệm của linh mục Mai Xuân Ái trước Thông báo của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo phận Hà Tĩnh và bất chấp các quy định của pháp luật, đặc biệt là coi thường tính mạng, sức khỏe của giáo dân thêm một lần nữa tạo nên sự bất bình, phản ứng gay gắt của dư luận. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, vì thế, chính quyền cần có những biện pháp mạnh để xử lý nghiêm những kẻ đội lốt tôn giáo, coi thường pháp luật như linh mục Mai Xuân Ái để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.
Thanh Bình