Vụ việc 2 cô giáo bị đình chỉ công tác do phát ngôn thiếu chuẩn mực trên Facebook:

Bài học ứng xử trên không gian mạng

  • 20:05 | Thứ Sáu, 20/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, việc 2 nữ giáo viên ở huyện Quảng Trạch bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày vì chia sẻ bài viết, bình luận khiếm nhã, thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội facebook gây xôn xao dư luận. Điều đáng nói, một số cá nhân viện dẫn thông tin, xuyên tạc sự thật về việc xử lý hành vi sai phạm của hai cô giáo, hướng dư luận hiểu sai bản chất vụ việc...
 
Bài học để đời
 
Thời gian trước đó, trên trang facebook cá nhân của cô giáo Nguyễn Thị Xanh, giáo viên Trường mầm non Quảng Phương và cô Trần Thị Hoàng Lan, giáo viên Trường THCS Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch đã nhiều lần đưa các thông tin, hình ảnh, bình luận với ngôn từ phản cảm.
 
Trong đó, cô Xanh đã bình luận, hùa theo những hành động của các phần tử xấu có tư tưởng chống phá Đảng, Nhà nước, đăng ảnh xuyên tạc, xúc phạm lãnh đạo. Cô Lan hành xử thiếu chuẩn mực, đăng tải nội dung, bình luận thiếu văn hoá, có biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo. Nhiều phụ huynh và nhân dân trên địa bàn hết sức bức xúc đã phản ánh về Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quảng Trạch.
Nhiều trang cá nhân xuyên tạc sự thật về việc xử lý hành vi sai phạm của hai cô giáo
Nhiều trang cá nhân xuyên tạc sự thật về việc xử lý hành vi sai phạm của hai cô giáo
Để chấn chỉnh kỷ cương trong ngành, đặc biệt là giáo viên, người đứng trước bục giảng để dạy học sinh phải có phát ngôn chuẩn mực, Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch đã có văn bản nhắc nhở các trường thực hiện tốt các nội dung mà phòng chỉ đạo trong thời gian qua, trong đó có lồng ghép nhắc nhở 2 cô giáo Xanh và Lan vì đã có những phát ngôn phản cảm, bình luận gây bức xúc cho học sinh, phụ huynh và nhân dân.
 
Đến ngày 13-3-2020, UBND huyện Quảng Trạch đã tổ chức họp và thống nhất tạm đình chỉ công tác hai cô giáo, thời gian 15 ngày và chỉ đạo các trường tổ chức họp hội đồng sư phạm để thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý về những vi phạm của giáo viên theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Cô giáo Lan phản đối hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam với những ngôn từ phản cảm trên trang cá nhân
Cô giáo Lan phản đối hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam với những ngôn từ phản cảm trên trang cá nhân

Ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, đây là việc làm cần thiết để chấn chỉnh lại đạo đức nhà giáo trên địa bàn huyện, đặc biệt là cách ứng xử, phát ngôn trên không gian mạng xã hội.

Sau khi có văn bản nhắc nhở của Phòng GD-ĐT huyện và quyết định tạm đình chỉ công tác của UBND huyện Quảng Trạch, các trường đã tổ chức họp kiểm điểm đối với các cá nhân liên quan. Bản thân 2 cô giáo cũng đã nhận ra lỗi và gỡ các bình luận, hình ảnh thiếu chuẩn mực trên trang cá nhân.
 
Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Xanh cho biết, bản thân cô cảm thấy hối hận, xấu hổ khi phải kiểm điểm trước hội đồng sư phạm nhà trường chỉ vì hành động thiếu suy nghĩ, bột phát nhất thời. Với cô Xanh, đây có lẽ là bài học để đời trong nghề giáo viên.
 
Đừng lấy cái đúng lấp liếm cái sai!
 
Bản chất của vụ việc trên là rất đơn giản: Phát hiện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có hành vi sai trái, cơ quan chức năng vào cuộc yêu cầu chấn chỉnh. Việc ban hành công văn nhắc nhở và quyết định tạm đình chỉ công tác là việc làm kịp thời để trấn an dư luận, bảo đảm các quy định nhà giáo, uy tín của ngành và là tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhiều người.
 
Tuy nhiên, nhiều ngày qua, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều thông tin, xuyên tạc sự thật về việc xử lý hành vi sai phạm của hai cô giáo, hướng dư luận hiểu sai bản chất vụ việc.
 
Đơn cử như việc, nhiều người chỉ viện dẫn một trong nhiều bài viết có ngôn từ phản cảm, thiếu chuẩn mực trên trang cá nhân của cô giáo Lan về việc phản đối linh mục Đặng Hữu Nam khi ông này phát khẩu trang có hình bản đồ Trung Quốc in đường lưỡi bò. Kèm theo đó là các công văn yêu cầu nhắc nhở của Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch, để hướng dư luận tỏ ra hoài nghi, cho rằng cô Lan bị "oan", thậm chí đả kích, bội nhọ, xúc phạm cá nhân ông Dương Ngọc Tú, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện, người đã ký văn bản kịp thời yêu cầu các trường nhắc nhở giáo viên cần có thái độ chuẩn mực khi phát ngôn trên mạng xã hội. 
 
Không chỉ một số người dân tham gia mạng xã hội mà còn có những người đang là cán bộ, công chức, viên chức và một bộ phận cán bộ, giáo viên bị dẫn dắt bởi các trang mạng xuyên tạc sự thật với các câu hỏi như: "Tôi không biết cô giáo Lan sai phạm ở chỗ nào? Vi phạm điều gì khi lên tiếng phản đối và bảo vệ chủ quyền quốc gia? Cô giáo xuyên tạc và tuyên truyền sai trái về sự thật chỗ nào?"...
 
"Việc tham gia bình luận, đăng tải nội dung với nhiều ngôn từ phản cảm, thiếu chuẩn mực của hai cô giáo Nguyễn Thị Xanh và Trần Thị Hoàng Lan đã vi phạm đến phẩm chất chính trị, tác phong, đạo đức nhà giáo theo quy định tại Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 16-4-2008 về Quyết định Ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo và Thông tư 06-2019-TT- BGDĐT, ngày 12-10-2019 về việc ban hành Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên", ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho hay.
Rõ ràng nhiều người không hiểu hay cố tình không hiểu bản chất của vấn đề. Việc cô giáo Lan phản đối các hành vi sai trái của linh mục Nam là rất đáng hoan nghênh, biểu dương nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cô được phép dùng những ngôn từ thô tục, thiếu chuẩn mực, đặc biệt trong vai trò là người giáo viên.
 
Nếu ngay từ đầu, cô đấu tranh bằng việc dùng những ngôn từ lịch sự, chuẩn mực thì Phòng GD-ĐT huyện có cần phải ra văn bản nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh? UBND huyện Quảng Trạch có cần phải ra quyết định tạm đình chỉ công tác để giáo viên tự kiểm điểm lại bản thân?
 
Trong thời đại bùng nổ thông tin, với sự lên ngôi của mạng xã hội, các thế lực thù địch đã và đang thường xuyên, liên tục lợi dụng mạng xã hội để tung các thông tin xấu, độc hại lên mạng. Vì vậy, mỗi người dân, đặc biệt là những cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao nhận thức và cẩn trọng khi đăng tải nội dung hoặc có những bình luận trên không gian mạng. 
Phòng P.V Bạn đọc