"Gá duyên"... với ma tuý

  • 08:11 | Chủ Nhật, 22/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bước vào phần tranh tụng tại tòa, đại diện Viện KSND huyện Quảng Ninh giữ quyền công tố nhận xét: “Bị cáo có nhân thân rất xấu, từng mang án tù về tội trộm cắp tài sản, bị Công an huyện xử phạt hành chính do xâm hại sức khỏe người khác.
 
Trở về địa phương, bị cáo không lấy đó làm bài học cho mình để chí thú làm ăn, lại sa vào nghiện ngập dẫn đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, loại chất cấm nguy hại rất lớn cho xã hội, bị Nhà nước nghiêm cấm. Vì thế, cần một bản án nghiêm minh dành cho bị cáo…”.
 
Lê Nam Tư (SN 1991) thường trú tại thôn Tân Hiền, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) đã bị TAND tỉnh xét xử phúc thẩm tuyên phạt mức án 7 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản” vào năm 2011.
 
Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Tư trở về địa phương làm nghề lao động tự do. Vợ chồng Tư hiện tại có một con nhỏ sinh năm 2018. Với cái “mác” anh chị từng vào tù ra tội, Tư nổi lên như một tay quậy phá “có số, có má”, để rồi dính vào con đường nghiện nghập lúc nào chẳng hay. Tháng 9-2018, với hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác”, Lê Nam Tư bị Công an huyện Quảng Ninh xử phạt hành chính 3 triệu đồng. Quyết định xử phạt hiệu lực, Tư chưa chịu chấp hành thì đến tháng 8-2019, Tư bị bắt quả tang về tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
 
Cụ thể, vào khoảng 11 giờ ngày 9-8-2019, nhận được tin báo do quần chúng nhân dân cung cấp, Đội Điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Quảng Ninh khi đang tuần tra trên địa bàn huyện đã phát hiện một thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 73G1-153.85 có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, yêu cầu kiểm tra và phát hiện trong nắp bảo vệ bình xăng xe máy có 3 túi ni-lon cất giấu khá tinh vi. Trong 3 túi ni-lon này có chứa 142 viên nén màu hồng, 1 viên nén màu xanh và 1 viên nén màu nâu. Đối tượng khai nhận tên là Lê Nam Tư và toàn bộ 144 viên nén mình cất giữ là ma túy tổng hợp mua về tàng trữ để sử dụng dần. 
Tại bản giám định số 707/GĐ-PC09 ngày 14-8-2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh kết luận 142 viên nén màu hồng, khối lượng 15,292 gam là chất ma túy tổng hợp loại Methamphetamine. Với tang chứng, vật chứng và quá trình phạm tội của mình, Lê Nam Tư bị Viện KSND huyện Quảng Ninh truy tố tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 2, Điều 249, Bộ luật Hình sự.
 
Trước HĐXX, Lê Nam Tư cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo. Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, bị cáo luôn tỏ thái độ ăn năn, hối cải, xin HĐXX mở lượng khoan hồng, xem xét giảm nhẹ hình phạt, mở ra con đường hoàn lương giúp bị cáo sớm trở về hòa nhập cộng đồng, chăm lo cho vợ cùng con nhỏ và bố mẹ.
 
Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nghiêm khắc: “Bị cáo có biết hành vi tàng trữ, sử dụng chất ma túy là vi phạm pháp luật hay không?”. Lê Nam Tư cúi đầu: “Thưa tòa, biết!”. “Vì sao bị cáo biết rõ nhưng vẫn thực hiện?”. Lê Nam Tư im lặng. “Bị cáo mua ma túy ở đâu?”, chủ tọa phiên tòa hỏi.
 
Lê Nam Tư khai nhận toàn bộ số ma túy trên bị cáo mua của một đối tượng tại TP. Đồng Hới, tuy nhiên không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể. HĐXX giải thích: “Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra tâm lý bất an, hoang mang, lo lắng cho người thân trong gia đình bị cáo, cho cộng đồng xã hội, làm phức tạp thêm tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Bị cáo biết ma túy là loại chất gây nghiện nguy cơ gây hại rất lớn cho xã hội, pháp luật nghiêm cấm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng nhưng vẫn cố tình mua, tàng trữ để dùng. Hành vi bị cáo do đó cần phải nghiêm khắc xử lý trách nhiệm hình sự tương ứng với tính chất vụ án mới có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho những ai liều lĩnh sa ngã vào nghiện ngập, sử dụng chất ma túy”.
 
Mặc dù Lê Nam Tư thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải nhưng nhân thân rất xấu, từng bị xử phạt hành chính vì xâm hại sức khỏe người khác, bị TAND tỉnh tuyên 7 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản". Bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà vẫn tiếp tục sa ngã, phạm tội. Từ những tình tiết tăng nặng này, cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian dài, giúp bị cáo có điều kiện cải tạo, ăn năn, hối cải, phấn đấu trở thành người chồng, người cha có trách nhiệm, người công dân tốt đối với cộng đồng”.Từ những nhận định trên và thông qua xem xét chứng cứ, hồ sơ và quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Nam Tư 7 năm tù giam.
 
Phiên tòa kết thúc, Lê Nam Tư lầm lũi bước những bước chân nặng nề theo các cán bộ công an dẫn giải ra xe chuyên dụng trở về trại giam, để lại nhiều nỗi niềm cho người thân trong gia đình và những người dự khán. Có lẽ, Lê Nam Tư cũng không ngờ đến một bản án nghiêm minh mà TAND huyện Quảng Ninh dành cho mình.
 
Rồi đây, trong khoảng thời gian thi hành án, Lê Nam Tư sẽ rút ra được một bài học để đời: “Gá duyên” với ma túy, không chóng thì chày sẽ trả một cái giá thật đắt!
 
Hồ An