Tăng cường phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại

  • 08:46 | Thứ Hai, 06/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn ra rất phức tạp và ngày càng tinh vi. Trước tình hình đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu (HQCK) Cha Lo đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại.
 
Ông Võ Văn Thái, Chi cục trưởng Chi cục HQCK Cha Lo cho biết, thời gian qua, tại khu vực cửa khẩu Cha Lo, một số đối tượng là lái xe vận chuyển hàng hóa từ Lào về Việt Nam đã sử dụng thủ đoạn cất giấu gỗ dưới thùng xe, các hầm hàng gia cố để đưa về Việt Nam tiêu thụ, hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép gỗ, pháo qua biên giới. Một số đối tượng người Việt Nam làm ăn sinh sống tại Lào có dấu hiệu móc nối, thiết lập các đường dây buôn bán, vận chuyển, sử dụng các chất ma tuý. Thủ đoạn chủ yếu là cất giấu trong hàng hoá, hành lý; gia cố trong thùng hàng, dưới ghế ngồi...
 
Với quyết tâm “tích cực, chủ động trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”, Chi cục HQCK Cha Lo đã phối hợp với các ngành liên quan (Công an, Bộ đội Biên phòng...) trong công tác đấu tranh.
 
Đồng thời, bám sát vào tình hình thực tế và sự chỉ đạo của Cục Hải quan, chi cục đã xây dựng, triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy qua biên giới. Bố trí lực lượng thường trực, bảo đảm thực hiện tốt công tác trực trưa, trực đêm tại cửa khẩu, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và chất ma túy qua biên giới.
  Chi cục HQCK Cha Lo phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua cửa khẩu.
Chi cục HQCK Cha Lo phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua cửa khẩu.
Đặc biệt, Chi cục HQCK Cha Lo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức cho các lái xe có hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) qua cửa khẩu ký cam kết không vận chuyển các chất trái phép quan biên giới.
 
Cụ thể, trong năm 2019, đã có hơn 400 lái xe thực hiện cam kết không vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới và kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng về hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy.
 
Chi cục thường xuyên đăng tải nội dung về tác hại của ma túy, các chế tài xử phạt khi sử dụng, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy trên bảng led tại các điểm làm thủ tục XNC; phát hàng nghìn tờ rơi về cách nhận biết các loại ma túy phổ biến hiện nay cho người dân và lái xe thường xuyên qua lại cửa khẩu; vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn tránh xa ma túy, tham gia tố giác các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy qua biên giới.
 
Bên cạnh đó, Chi cục cũng đã triển khai chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát người, phương tiện, hàng hóa, nhất là vào các giờ cao điểm; tăng cường sử dụng máy soi hành lý, tác nghiệp chó nghiệp vụ tại cửa khẩu; tập trung kiểm tra đối với những đối tượng nghi vấn mua bán, vận chuyển ma túy qua lại cửa khẩu và phương tiện có hầm gia cố, phương tiện đã được cải tạo không như nguyên bản. Trong năm 2019, đơn vị đã triển khai 22 đợt tuần tra định kỳ trong địa bàn hoạt động hải quan và tổ chức sinh hoạt định kỳ đối với cơ sở bí mật đúng quy trình, quy định.
 
Với những biện pháp tích cực, chủ động, cụ thể trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, năm 2019,  Chi cục HQCK Cha Lo đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 43 vụ vi phạm. Trong đó, có 30 vụ vi phạm quy định về thời hạn tái nhập, tái xuất phương tiện; 4 vụ khai sai trị giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế; 2 vụ không tái xuất hàng kinh doanh tạm nhập-tái xuất đúng thời hạn quy định; 3 vụ khai sai trị giá hàng hóa nhập khẩu dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; 2 vụ vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới…
 
Ngoài ra, chi cục cũng đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an phát hiện, bắt giữ và xử lý 7 vụ vi phạm về vận chuyển trái phép chất ma túy và pháo qua biên giới, thu giữ 13,7 kg pháo và 158 viên ma túy tổng hợp.
 
Theo ông Thái, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyện trái phép hàng hóa qua cửa khẩu được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động XNK, XNC qua cửa khẩu Cha Lo đang có chiều hướng gia tăng, khối lượng hàng hóa lớn chủ yếu được vận chuyển bằng container, nhưng đơn vị lại chưa có máy soi container nên phần nào ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa cũng như việc phát hiện các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hoá, ma tuý.
 
Để làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, thời gian tới, Chi cục HQCK Cha Lo sẽ tăng cường công tác kiểm soát, tuần tra khu vực cửa khẩu và trong địa bàn hoạt động của Hải quan; phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
 
Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan như: điều tra nghiên cứu nắm tình hình, theo dõi, quản lý đối tượng, đặc biệt chú trọng việc thu thập thông tin phục vụ quản lý nghiệp vụ kết hợp sử dụng có hiệu quả chó nghiệp vụ và máy soi; nâng cao chất lượng công tác thu thập xử lý thông tin để chủ động đấu tranh có hiệu quả với tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy, chất nổ qua biên giới; chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp và nhân dân trên địa bàn để làm tốt công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống ma tuý.
Lan Chi