Sự hối hận muộn màng

  • 21:16 | Thứ Bảy, 18/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xã biển Hải Trạch (Bố Trạch) chỉ còn chưa đầy tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán. Sáng nay người dân trong xã tranh thủ đi chợ sớm, sắp xếp việc gia đình để tập trung đến Nhà văn hóa thôn Nội Hải tham dự phiên tòa lưu động do TAND huyện Bố Trạch tổ chức xét xử sơ thẩm một đối tượng trong xã phạm tội “Buôn bán hàng cấm”. Mặt hàng bị cáo đem ra buôn bán dẫn đến phạm tội chính là pháo nổ…
 
Chỉ vì lòng tham
 
Đứng trước HĐXX là người phụ nữ tóc đã điểm bạc, dáng người khắc khổ, chân chất tên Nguyễn Thị Lập (SN 1964), quê quán thôn Tân Lý, xã Hải Trạch. Bị cáo nghề nghiệp không ổn định, gia cảnh nghèo khó, trình độ học vấn lớp 7/10, có chồng và con thường xuyên ốm đau, mất sức lao động. Nhà nghèo… một thân bị cáo tảo tần sớm hôm kiếm tiền nuôi sống cả gia đình. Hai vợ chồng bị cáo có 3 người con, đứa lớn sinh năm 1989 đã có gia đình, đứa út sinh năm 1995, bị bệnh thần kinh.
 
Câu chuyện phạm tội của bị cáo Lập bắt đầu vào một buổi tối tháng 12-2019, khi một thanh niên có tên thường gọi là Gà đến gặp Nguyễn Thị Lập hỏi mua 6 hộp pháo (loại 36 quả/hộp). Nguyễn Thị Lập tới nhà bố chồng lấy 6 hộp pháo bỏ vào túi nilon màu đen đem về chuẩn bị bán cho Gà thì bị Công an huyện Bố Trạch phát hiện, bắt quả tang.
 
Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Thị Lập, Công an tiếp tục thu giữ thêm 13 khối hình hộp chữ nhật bên ngoài có ký hiệu “Chong Kol” C0834; 3 khối hình hộp in chữ nước ngoài, vẽ pháo hoa, ký hiệu “KS4-4910”; 10 khối hình hộp, vỏ hộp nhiều màu sắc, ký hiệu “KS4-4911” và 43 túi nilon nhãn hiệu “J&J”, bên trong chứa các vật thể dạng hình cầu có gắn một đoạn dây màu xanh…
Bị cáo Nguyễn Thị Lập tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Thị Lập tại phiên tòa.
Tại bản Giám định số 1018/GĐ-PC09 của Phòng KTHS, Công an tỉnh kết luận tất cả tang vật thu giữ trên tại nhà Nguyễn Thị Lập là pháo nổ và pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (chứa thuốc pháo và khi đốt gây ra tiếng nổ). Tổng khối lượng các loại pháo trên lên đến 69,5kg.
 
Nguyễn Thị Lập khai nhận, thấy cứ vào dịp “Tết đến, xuân về”, nhiều đối tượng trong địa phương có nhu cầu mua pháo để đốt “lấy hên” nên bị cáo không nén được lòng tham, nhiều lần tìm vào khu vực biên giới thuộc huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) mua pháo về bán kiếm lời. Mỗi hộp pháo (36 quả), bị cáo mua tại Ngọc Hồi giá 500 nghìn đồng, về bán lại 600 nghìn đồng, thu lợi bất chính 100 nghìn đồng. Dù biết buôn bán pháo nổ thuộc vào danh mục hàng cấm nhưng vì hám lợi, bị cáo bất chấp tất cả dẫn đến phạm vào tội danh “Buôn bán hàng cấm” quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 190 Bộ luật Hình sự năm 2015.
 
Giọt nước mắt muộn màng
 
Nhiều người dân xã Hải Trạch biết gia cảnh khó khăn của bị cáo Nguyễn Thị Lập, ai nấy đều xót xa, cảm thông. Nhưng hành vi buôn bán pháo nổ bị cáo phạm phải thì không thể tha thứ, cần phải trừng trị nghiêm minh. Một cụ già ở thôn Tân Lý nhận xét: “Hoàn cảnh gia đình Lập khó khăn thì còn làng xóm, còn các cấp chính quyền, đoàn thể chăm lo, giúp đỡ, cưu mang.
 
Chứ không thể vì túng mà làm liều, vi phạm pháp luật. Bà con chúng tôi vẫn biết cứ vào dịp Tết là có pháo nổ, có người sử dụng pháo, tuy nhiên chưa thấy ai bị nghiêm trị. Hôm nay mới có một người dân trong xã hầu tòa vì buôn bán pháo. Phiên tòa lưu động này như một lời cảnh tỉnh cho những ai còn coi thường pháp luật, tang trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ”.
 
Trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Lập nhiều lần bật khóc, xin sự khoan hồng của pháp luật: “Bị cáo đã sai, biết việc mình tìm mua, vận chuyển, buôn bán pháo nổ là trái pháp luật nhưng do hoàn cảnh kinh tế gia đình bi đát quá nên phải nhắm mắt làm liều”.
 
Chủ tọa phiên tòa hỏi Nguyễn Thị Lập: “Bị cáo có biết tội danh buôn bán hàng cấm bị cáo phạm phải theo điểm g, khoản 2, Điều 190 Bộ luật Hình sự năm 2015 nặng, nhẹ thế nào không?”. Nguyễn Thị Lập cúi đầu im lặng. “Tại khoản 2, Điều 190, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người nào phạm tội một trong các trường hợp sau đây thì phát tiền từ 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 5 năm đến 10 năm, trong đó điểm g quy định rõ, pháo nổ từ 40 kg đến dưới 120 kg. Khối lượng pháo nổ bị cáo cất trữ, buôn bán gần 70 kg đã nằm trong khung hình phạt này”- Chủ tọa phiên tòa nhắc.
 
Tranh tụng tại tòa, đại diện Viện KSND huyện Bố Trạch giữ quyền công tố nêu rõ quan điểm cần có một bản án nghiêm khắc, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đối với hành vi buôn bán pháo nổ của Nguyễn Thị Lập để làm gương, cảnh tỉnh cho những ai đam mê, thèm muốn sử dụng pháo nổ làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán đang cận kề. Đại diện Viện KSND huyện đề nghị mức án áp dụng đối với bị cáo Nguyễn Thị Lập trong vụ án này từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù giam.
 
Trên cơ sở tranh tụng tại tòa, căn cứ vào hành vi, khối lượng tang vật và xét đến nhân thân, hoàn cảnh gia đình, tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Lập chịu mức án 5 năm tù giam.
 
Hồ An