Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi mua bán, sử dụng pháo trái phép

  • 21:13 | Thứ Bảy, 04/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chỉ còn chưa tới 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đây cũng là thời điểm gia tăng các loại tội phạm, trong đó tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Lực lượng Công an tỉnh đã và đang thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.
 
Trung tá Phạm Thanh Hoàng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật về  pháo, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý chặt đối tượng, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép,  bảo đảm ANTT trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc tham gia phòng ngừa, đấu tranh với hành vi sản xuất mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng, địa phương, đơn vị tổ chức hàng trăm hội nghị, buổi họp dân để tuyên truyền và tổ chức cho nhân dân ký cam kết không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Kết quả, năm 2019, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 133 vụ với 147 đối tượng liên quan đến pháo, thu giữ trên 2.380 kg pháo các loại. Tuy nhiên, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. 
Các đối tượng sử dụng và vận chuyển pháo trái phép bị các lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh bắt giữ, xử lý.
Các đối tượng sử dụng và vận chuyển pháo trái phép bị các lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh bắt giữ, xử lý.
Thượng tá Phan Văn Nam, Phó Trưởng Công an huyện Bố Trạch cũng cho hay: “Chỉ tính riêng tại địa bàn huyện Bố Trạch, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Công an huyện đã đấu tranh bắt giữ 24 vụ, với 27 đối tượng liên quan đến việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép, thu giữ trên 370 hộp pháo với trọng lượng trên 500 kg. Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường các biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm với các hành vi vi phạm về lĩnh vực này, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020”.
 
Ông Phan Văn Trung (cựu chiến binh, 65 tuổi) ở TDP 15, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới chia sẻ: “Qua theo dõi, chúng tôi thấy các lực lượng chức năng của tỉnh đã có biện pháp mạnh mẽ nhằm kiềm chế tình trạng mua, bán và sử dụng pháo trái phép trên địa bàn. Thời gian gần đây, tình trạng sử dụng pháo trái phép đã được hạn chế rất nhiều; đơn cử như dịp diễn ra SEA Games 30 vừa rồi, những tối đội tuyển bóng đá nam, nữ của Việt Nam giành chiến thắng, tôi không còn nghe tiếng pháo nổ nhiều như trước đây. Đây là tín hiệu đáng mừng. Tin tưởng rằng, với các biện pháp kiên quyết và xử lý nghiêm của lực lượng chức năng, tết này không còn tình trạng pháo nổ râm ran như tết năm trước nữa…”.
 
Trao đổi với chúng tôi, đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tình trạng sử dụng pháo trong các dịp lễ, đặc biệt Tết Nguyên đán đã gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Để kịp thời răn đe, xử lý với loại tội phạm này, các lực lượng chức năng của tỉnh đã ra quyết định khởi tố 41 vụ với 45 đối tượng, xử phạt vi phạm hành hình 74 vụ với 79 đối tượng và phạt cảnh cáo 3 trường hợp vi phạm. Chỉ tính riêng thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh vi phạm pháp luật về pháo, từ ngày 25-9 đến 10-12-2019, Công an các đơn vị, địa phương phát hiện bắt giữ 32 vụ, 43 đối tượng, thu 1.453 kg pháo; trong đó, đã khởi tố 10 vụ, 11 vụ, điển hình là vụ phát hiện bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ trên 900 kg pháo các loại ở xã Hưng Thủy (Lệ Thủy).
 
Để bảo đảm ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, vừa qua, Công an tỉnh đã tổ chức lễ ra quân tấn công, trấn áp tội phạm và thành lập Tổ phản ứng nhanh-cơ động (“141 QB”) nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động trong thời gian nhân dân vui xuân, đón tết; đặc biệt là kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.
 
“Biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép là nâng cao ý thức thực giác chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân; đồng thời các lực lượng chức năng cần chủ động phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lực lượng Công an tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn để ngăn chặn có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo. Cùng với đó, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, góp phần bảo đảm ANTT, bảo vệ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 an lành, vui tươi, đầm ấm”, đại tá Trần Hải Quân nhấn mạnh.
                                                                             Hương Trà