Ký sự pháp đình:

Vỡ mộng đổi đời vì... miền đất hứa

  • 10:50 | Chủ Nhật, 15/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Phiên tòa diễn ra khá đặc biệt, trong 3 bị cáo đưa ra xét xử có một người bệnh nặng liệt giường. Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp thuận cho bị cáo được nằm trong suốt quá trình diễn ra tố tụng. Các bị cáo đều là cư dân của TP. Đồng Hới, bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Hành trình đến miền đất hứa

Trần Ngọc Châu (SN 1969); Nguyễn Trung Kiên (SN 1979) và Phạm Thế Nhân (SN 1983) cùng ở TP. Đồng Hới. Vào một ngày đẹp trời tháng 6-2018, Trần Ngọc Châu gặp gỡ Nguyễn Trung Kiên. Trong câu chuyện với nhau cả hai chợt nảy ra ý định vượt biên sang Úc làm ăn, quyết tâm đổi đời bằng con đường ra nước ngoài bất hợp pháp. Nghĩ là làm, Châu và Kiên tìm người bán tàu cá để mua dùng làm phương tiện vượt biên.

Qua mối quan hệ quen biết, Châu và Kiên tiếp cận với Phạm Thế Nhân, chủ tàu cá mang số hiệu QB912.69 TS. Phạm Thế Nhân đồng ý bán con tàu với giá 1,7 tỷ đồng. Mặc dù nhất trí giá cả bán mua nhưng Châu và Kiên không có lấy “một đồng cắc” trả cho Nhân. Cả hai rủ rê Phạm Thế Nhân cùng tham gia chuyến hải trình đến “miền đất hứa”. Nhân nghe xuôi tai, gật đầu đồng ý tham gia.

Vẫn trong tình trạng “tay không bắt giặc”, để có tiền làm lộ phí vượt biên, Châu và Kiên tiếp tục lôi kéo rất nhiều người cùng tham gia, tổng cộng có 14 người, chi phí cho chuyến đi từ 100 triệu đồng đến 150 triệu đồng/người tuy theo mức độ quen thân.

Sau một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, ngày 29-7-2018, tàu cá QB912.69 TS chở theo 17 người dân Quảng Bình rời cảng Đà Nẵng giống như những chuyến ra khơi thường nhật khác của ngư dân. Con tàu lặng lẽ tìm đường vượt biển sang nước Úc.

Trong quá trình lênh đênh trên biển, Châu và Kiên tổ chức họp đoàn, thông báo cho những người có mặt trên tàu biết kinh phí bỏ ra mua tàu gồm 1,7 tỷ đồng, chi phí mua sắm lương thực, thực phẩm, nước uống phục vụ chuyến đi hơn 800 triệu đồng, thống nhất một người phải đóng số tiền 150 triệu đồng. Tất cả nhất trí với mức giá mà Châu và Kiên đưa ra này.

 Sau gần một tháng lênh đênh trên biển, ngày 25-8-2018, tàu cá QB912.69 TS tiến đến gần đất liền nước Úc. Khi tàu cách bờ khoảng 100m, Châu và Kiên chia 17 người thành hai tốp nhỏ dùng thuyền thúng chèo vào bờ. Tránh bị cơ quan chức năng Úc phát hiện, Châu và Kiên đánh đắm tàu cá bằng cách xả nước ngập tàu phi tang. Tiếp cận đất liền an toàn, nhưng khi cả đoàn đi bộ tiến sâu vào nội địa thì bị cảnh sát Úc phát hiện, bắt giữ, sau đó trục xuất về Việt Nam.

Kết thúc bằng một bản án nghiêm minh

Bị trục xuất về Việt Nam, sợ bị cơ quan Công an truy bắt, Trần Ngọc Châu bỏ trốn. Ngày 17-11-2018, các trinh sát bắt giữ Châu khi đang lẩn trốn tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Vụ án “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” trước đó TAND tỉnh đã đưa ra xét xử hai lần nhưng tạm hoãn với nhiều lý do khác nhau, trong đó chủ yếu vì bệnh tình của Phạm Thế Nhân trở nặng. Cho đến phiên tòa sơ thẩm lần này, Phạm Thế Nhân vẫn liệt giường. HĐXX đồng ý cho Nhân được nằm trên giường ngay tại tòa, theo dõi phiên tòa và trả lời các câu hỏi do HĐXX yêu cầu.

Phiên tòa kéo dài nhiều giờ liền, HĐXX tiến hành làm rõ vai trò của 3 bị cáo Trần Ngọc Châu, Nguyễn Trung Kiên và Phạm Thế Nhân trong vụ án. Trần Ngọc Châu thành khẩn thừa nhận bị cáo là người khởi xướng chuyện vượt biên sang Úc bằng đường biển và được Trần Trung Kiên hưởng ứng nhiệt tình. Trần Ngọc Châu trần tình cũng bởi do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, muốn đổi đời nên chấp nhận thực hiện “canh bạc” mạo hiểm trên, được ăn cả, ngã về không.

“Nhưng tại sao lại lôi kéo thêm nhiều người khác cùng tham gia?”- Chủ tọa phiên tòa chất vấn Châu. Bị cáo khai nhận, 14 người cùng đi trên tàu cá QB912.69 TS đều là chỗ thân quen với 3 bị cáo, họ đi trên tinh thần tự nguyện. “Bị cáo có biết tổ chức cho người khác vượt biên ra nước ngoài là phạm pháp không?”. Trần Ngọc Châu cúi đầu trả lời: “Bị cáo biết!”.

Phạm Thế Nhân trong vụ án vừa là bị cáo, vừa là nạn nhân của Trần Ngọc Châu và Nguyễn Trung Kiên. Khi biết ý định Châu và Kiên vượt biên sang Úc bằng cách mua lại tàu cá của mình làm phương tiện, Nhân không tố giác với các cơ quan chức năng mà im lặng, đồng ý cùng vượt biên với Châu và Kiên.

Sở dĩ Nhân đồng ý theo Châu và Kiên là để đòi cho được số tiền 1,7 tỷ đồng bán tàu kia, vì khi tiến hành giao dịch bán mua chỉ mới tiến hành bằng “miệng”, Nhân chưa nhận được một “đồng cắc” nào. Được nói lời sau cùng, Phạm Thế Nhân xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội chữa trị bệnh tật, sớm trở lại với gia đình, cố gắng làm người lương thiện, không bao giờ tin vào một “miền đất hứa” nào cả, khi con đường đi đến đó là bất hợp pháp.

HĐXX tuyên phạt Trần Ngọc Châu 7 năm tù, Nguyễn Trung Kiên 5 năm tù và bị cáo Phạm Thế Nhân 4 năm 6 tháng tù. Phiên tòa khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc và đầy nỗi niềm. Người phạm tội phải vào tù chịu sự trừng trị nghiêm minh của luật pháp, người là nạn nhân thì “tiền mất, tật mang”. Có lẽ đúng như bị cáo Phạm Thế Nhân nói lời sau cuối: “Sẽ chẳng có một miền đất hứa nào cả, khi con đường đi đến đó là bất hợp pháp”.

Hồ An