Phiên tòa giả định "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường"

  • 08:59 | Chủ Nhật, 24/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 23-11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức phiên tòa giả định “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường” cho hơn 1.000 học sinh Trường THPT Lê Trực, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa.
Một tình huống trong trong phiên tòa giả định “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường” tại Trường THPT Lê Trực
Một tình huống trong trong phiên tòa giả định “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường” tại Trường THPT Lê Trực

Các tình huống trong vụ án được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án thật do các “diễn viên” thuộc Đoàn trường THPT Lê Trực thể hiện.

Câu chuyện xảy ra xung quanh một nhóm bạn học sinh nữ vì ganh tỵ nhau trong tình yêu tuổi học trò nên có hành vi cố ý gây thương tích đối với 1 nữ sinh cùng lớp. Chỉ hiềm khích với câu nói thách thức nhau, hai nữ sinh đã dùng gậy đánh, tát, đá, lột áo quần của một bạn cùng lớp dẫn đến tinh thần của em bị ảnh hưởng nặng nề.

Một bạn nam cùng trường đã chứng kiến vụ việc và dùng máy điện thoại quay lại tung lên mạng xã hội cũng như có những lời lẽ lăng mạ, làm nhục bạn nữ cũng bị truy tố về tội làm nhục người khác.

Từ hành động thiếu suy nghĩ của các em đã dẫn đến một vụ án nghiêm trọng với tội danh “cố ý gây thương tích” và “làm nhục người khác". Theo quy định tại khoản 1, Điều 134 và điểm e khoản 2 Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, các em học sinh phạm tội phải nhận những hình phạt thích đáng theo quy định của pháp luật. 

Tiết mục văn nghệ trước phiên tòa giả định
Tiết mục văn nghệ trước phiên tòa giả định
Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh Trường THPT Lê Trực được tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong vụ án. Qua phiên tòa giả định cũng như được tham gia các trò chơi, các em học sinh thể hiện hiểu biết, nhận thức về tác hại của bạo lực học đường để tránh xa; cùng nhau đoàn kết, yêu thương, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, tích cực. 
X.V