Mạng ảo, án tù thật!

  • 08:53 | Chủ Nhật, 17/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tòa, hai bị cáo trở lại đúng vẹn nguyên bản chất của người phụ nữ, mềm yếu, cả tin… Một trong hai bị cáo suốt quá trình phiên tòa diễn ra đã khóc và luôn lặp đi lặp lại lời cầu xin: “Bị cáo biết tội rồi, mong Hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng. Chỉ vì bị cáo mù quáng, tin vào những người da đen!”.
 
Cho đến khi phiên tòa diễn ra thì những người da đen (theo lời mô tả của bị cáo) có chân dung khá mù mờ. Thông qua lời khai của Trần Thị Thùy và Châu Thị Bích, bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự và những bị hại trong vụ án thì họ là người nước ngoài.
 
Trần Thị Thùy khai vào tháng 6-2018, khi đi du lịch tại Campuchia đã gặp và làm quen với 3 người đàn ông ngoại quốc gốc Phi. Quen, thân nhưng Thùy không bao giờ hỏi về quốc tịch, tên gọi, nhân thân của họ. Trong nhóm, Thùy chỉ biết một người mang danh là Chuwumeka. Từng nhiều lần đến TP. Hồ Chí Minh, thông qua mạng xã hội, Chuwumeka kết bạn, nhắn tin thường xuyên với Châu Thị Bích. Sau đó Bích hay gặp gỡ, nhiều lần thuê phòng khách sạn ở cùng Chuwumeka.
 
Với những nạn nhân tại tỉnh Quảng Bình bị nhóm đối tượng người nước ngoài lừa đảo, họ chỉ biết qua mạng xã hội Facebook những kẻ này tự giới thiệu, đánh bóng tên tuổi của mình bằng mác quân nhân, doanh nhân thành đạt mang quốc tịch Hoa Kỳ. Chị Hoàng Thị Th. (thị trấn Nông trường Việt Trung, Bố Trạch) và anh Trần Đức H. (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) sau một thời gian kết bạn đã cả tin gửi một số tiền lớn vào các tài khoản do nhóm đối tượng trên giới thiệu để nhận lại là số hàng hóa giá trị, “một khoản tiền đầu tư lớn” mơ hồ, không có thật. Sau khi chiếm đoạt được tiền, những người da đen khóa tài khoản mạng xã hội, “cao chạy xa bay”.
Vào một ngày đẹp trời, anh Trần Đức H. nhận được thông báo từ những người bạn nước ngoài thành đạt qua mạnh xã hội Facebook sẽ hỗ trợ anh một số hàng hóa trị giá rất lớn, gửi về Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đang “bán tín, bán nghi” thì chuông điện thoại di động reo, phía bên kia một giọng nữ nói tiếng miền Nam “ngọt như mía lùi” cất lên: “Xin lỗi có phải anh là Trần Đức H. Chúng tôi gọi cho anh từ Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất… Anh có số hàng hóa giá trị rất lớn, gửi về từ địa chỉ… đề nghị anh nộp vào tài khoản… số tiền… là tiền lệ phí để được nhận hàng”. Khớp thông tin từ những người bạn ngoại quốc, anh H. thấy hoàn toàn chính xác. Sau đó hai lần anh H. chuyển tiền vào tài khoản đăng ký tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh mang tên Trần Thị Thùy, tổng số tiền 155 triệu đồng. Số tiền này anh Trần Đức H. không bao giờ còn nhận lại được.
 
Chị Hoàng Thị Th. được bạn “doanh nhân” người Mỹ quyết định tài trợ “nhiều triệu USD” để chung vốn cùng chị đầu tư làm ăn tại Việt Nam. Để nhận số vốn này, “doanh nhân” người Mỹ đề nghị chị Th. gửi một khoản đối ứng vào các tài khoản mang tên: Trần Thị Thùy tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn trên 745 triệu đồng; Châu Thị Bích tại Ngân hàng TMCP Việt Nam số tiền trên 1.090 triệu đồng; Nguyễn Thị Hằng tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh số tiền trên 83 triệu đồng. Tổng số tiền chị Hoàng Thị Th. gửi cho nhóm đối tượng lừa đảo trên 1.927 triệu đồng. Sau khi lừa được tiền, nhóm lừa đảo “quất ngựa truy phong”, biến mất không dấu vết.
 
Sở dĩ những người da đen ngoại quốc thực hiện hành vi lừa đảo trót lọt đối với người Việt Nam “nhẹ dạ cả tin” là vì có sự trợ giúp đắc lực của hai “trợ thủ” ở Việt Nam là Trần Thị Thùy (SN 1985, thường trú tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh) và Châu Thị Bích (SN 1980, quê quán phường Bình San, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang). Dưới sự chỉ đạo của những người da đen, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12-2018, Trần Thị Thùy đã mở 13 tài khoản tại 11 ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh, tổng số tiền lừa đảo nộp vào các tài khoản này lên đến gần 8,5 tỷ đồng.
 
Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 12-2018, đối tượng Chuwumeka sai Châu Thị Bích mở 9 tài khoản ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Bích thực hiện 29 lần rút tiền từ những tài khoản này với tổng số hơn 4.643 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Trần Thị Thùy được những kẻ lừa đảo trả công 3.400 USD, Châu Thị Bích hưởng lợi 50 triệu đồng.
 
Số tiền từ các phi vụ lừa đảo trót lọt, Thùy và Bích hưởng lợi không lớn. Quá trình quen biết, trao đổi thông qua mạng xã hội và về sau này khi trở thành “trợ thủ” cho nhóm người da đen, hai bị cáo biết quá rõ hành vi mờ ám của họ. Tuy nhiên, vì hám lợi mà Thùy và Bích như con thiêu thân lao vào, vừa là nạn nhân vừa trở thành đồng phạm.
 
Trước tòa, cả hai bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về những hậu quả do bản thân gây ra. Suốt quá trình phiên tòa diễn ra, Trần Thị Thùy khóc và luôn lặp đi lặp lại lời cầu xin: “Bị cáo biết tội rồi, mong Hội đồng xét xử mở lượng khoan hồng. Chỉ vì bị cáo mù quáng, tin vào những người da đen!”.
 
Lừa đảo qua mạng ảo, nhận án tù thật, đó là cái kết đắng mà Trần Thị Thùy và Châu Thị Bích phải chịu khi Hội đồng xét xử tuyên phạt mức án khá nghiêm khác đối với hai bị cáo: Trần Thị Thùy chịu án 13 năm tù, Châu Thị Bích lãnh án 12 năm tù.
                                                                                                                                   Hồ An
 
* Tên các bị cáo đã được thay đổi.