Lãnh án tù vì... lừa "chạy" công trình!

  • 14:04 | Chủ Nhật, 10/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từng có thời gian dài làm việc ở một công ty xây dựng, bà Liên thừa biết các công ty hoạt động trong lĩnh vực này muốn gì và cần gì, đặc biệt là những mánh khóe trong làm ăn để có được công trình thi công. Tận dụng triệt để những hiểu biết này, bà Liên đã dựng lên những "màn kịch" về khả năng “chạy dự án”, “chạy công trình” để lừa đảo và đã có không ít công ty sập bẫy lừa của người phụ nữ này.
 
Hơn 60 tuổi, bà Liên đã có thời gian làm giám đốc của một công ty xây dựng tổng hợp. Vì vậy, không có gì phải nghi ngờ khi bà tự xưng là người có nhiều hiểu biết và nhiều mối quan hệ để “chạy dự án” về giao thông, xây dựng. Ông Tính, người đàn ông bị hại trong vụ việc này cũng là giám đốc một công ty xây dựng, sau nhiều lần bị lừa đã tố cáo những chiêu trò làm ăn móc nối của bà Liên. Điều đáng nói, theo kết quả điều tra, giữa họ không chỉ 1, mà có đến 4 lần, ông Tính tin vào lời của người phụ nữ này để chi tiền “chạy công trình”.
 
Cụ thể, lần đầu tiên, khoảng tháng 10-2013, ông Tính được một người giới thiệu bà Liên là người có nhiều mối quan hệ và có khả năng “chạy công trình”. Sau một thời gian liên hệ, bà Liên thông báo cho ông Tính biết đã có công trình, nên bảo ông mang 100 triệu đồng ra Hà Nội để bàn việc. Tại Hà Nội, bà Liên đã nhận số tiền trên và hứa sẽ dùng số tiền này để xin cho công ty của ông Tính thi công 3 cầu bê tông và đường giao thông nông thôn trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Tuy nhiên, sau đó, bà Liên không xin được các công trình này. 
Lần thứ 2, cũng vào cuối năm 2013, bà Liên lại hứa sẽ xin cho ông Tính thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua Huế-Lăng Cô, với điều kiện công ty của ông Tính phải liên doanh, liên kết với công ty khác để cùng thi công. Bởi, nếu chỉ riêng công ty ông Tính thì không đủ tiêu chí để đấu thầu. Công ty được ông Tính cho làm đối tác để liên kết đó là một công ty xây dựng khá tiếng tăm ở tỉnh Quảng Trị. Theo đó, hồ sơ xin thi công dự án sẽ chỉ đứng tên công ty này. Sau khi nhận được dự án, công ty ông Tính sẽ nhận lại một phần dự án để thi công. Điều đáng nói, sau thỏa thuận nói trên, người đại diện của công ty này đã tự bỏ ra trước 400 triệu đồng, nhờ ông Tính đưa cho bà Liên để làm chi phí xin làm thầu chính dự án.
 
Tháng 12-2013, ông Tính tiếp tục đưa cho bà Liên 5.000 đô la Mỹ. Táo tợn hơn nữa, sau một thời gian, bà Liên còn đưa cho ông Tính và người của công ty liên doanh xem bản phô tô tờ trình xin thi công dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua Huế-Lăng Cô, trong đó có nhiều dòng chữ viết tay, mà bà bảo rằng đó là bút phê của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Tin vào lời người “dẫn mối”, đầu năm 2014, ông Tính mang 10.000 đô la Mỹ ra TP.Vinh (Nghệ An) để cùng bà Liên đến gặp và đưa cho ông H. (Giám đốc Ban quản lý dự án 4, Bộ Giao thông vận tải) xin làm thầu chính dự án. Nhưng khi đến trụ sở ban này, bà Liên bảo ông Tính ở ngoài đợi, còn bà cầm số tiền nói trên vào gặp ông H. Vài tháng sau, ông Tính mới biết dự án đã được đơn vị khác trúng thầu và chuẩn bị thi công.
 
Cũng với thủ đoạn tương tự, từ năm 2014 đến 2015, ông Tính tiếp tục theo chân bà Liên vào TP. Đà Nẵng gặp một số công ty để liên doanh xin công trình thi công, thế nhưng rốt cuộc ông Tính cũng chẳng nhận được công trình nào như lời bà Liên đã hứa hẹn. Tính từ năm 2013 đến năm 2015, tổng số tiền bà Liên chiếm đoạt được từ ông Tính gần 1 tỷ đồng.
Tại phiên tòa, bà Liên biết mình có tội và không kêu oan. Thế nhưng bà thấy giữa mình và bị hại đã có thỏa thuận với nhau nên đề nghị Tòa xem xét đưa ra mức hình phạt nhẹ nhất có thể. Trước đó, mặc dù bà Liên đã nhanh chóng hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt được, thế nhưng, người phụ nữ này vẫn không tránh được sự truy tố của pháp luật. Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bà Liên 2 năm tù về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  
 
D.C.H
 
* Tên nhân vật đã được thay đổi.