Quảng Trạch: Báo động tình trạng mất trâu bò

  • 11:28 | Thứ Bảy, 19/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ông Đinh Văn Hoành, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Đông (Quảng Trạch) cho hay: “Trong hơn một tháng qua, trên địa bàn xã tình trạng mất trộm trâu bò diễn ra khá phức tạp. Đã có hơn 20 con trâu bò bị mất. Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng Công an xã điều tra và báo cáo lên Công an huyện xử lý. Đồng thời, tuyên truyền bà con nâng cao cảnh giác và thực hiện chăn thả trâu bò có người trông coi”.

Mất bò liên tục

Xã Quảng Đông nằm dưới chân đèo Ngang, sát với bên kia đèo là vùng nam huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Địa phương này phát triển đàn gia súc khá lớn với hơn 3.000 con. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, trong vòng một tháng gần đây, các thôn trong xã liên tục bị mất trộm trâu bò. Thậm chí kẻ xấu còn vào tận thôn Nam Lãnh (xã Quảng Phú) để bắt trộm bò.

Đàn bò ở Quảng Đông thả rông nên dễ bị mất trộm.
Đàn bò ở Quảng Đông thả rông nên dễ bị mất trộm.

Anh Lê Thanh Tuyến (thôn 19/5-xã Quảng Đông) có đàn bò 3 con gồm 1 bò mẹ và 2 bê. Anh tính giữ bò mẹ để gây thêm đàn bò tăng thu nhập cho gia đình. Cách đây khoảng 2 ngày, kẻ trộm bắt mất con bò mẹ trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Chị Lê Thị Tình (hàng xóm anh Tuyến) cũng bị mất con bò cái lớn, chị kể: “Buổi chiều, tôi đi xem bò. Thấy bò mẹ và con bê được 4 tháng tuổi cùng đàn bò của xóm ở gò Cây Dương nên ra về. Đến chiều hôm sau thì không thấy bò mẹ đâu nữa. Con bê con cứ chạy nháo nhào khắp nơi. Tưởng bò đi lạc ở đâu, cả nhà đi tìm 2 hôm liên tục cũng không thấy nên đoán chắc chắn là bị  kẻ trộm bắt đi rồi”.

Theo ông Nguyễn Thế Đô, Trưởng thôn 19/5 thì trong thôn đã bị mất 9 con bò. “Bò bị mất toàn loại đẹp, bò cái sinh sản nên bà con bị thiệt hại khá lớn”- ông Đô nói.

Thôn Nam Lãnh (xã Quảng Phú) có gần 400 con trâu bò. Nhà ông Nguyễn Đức Du, Trưởng thôn cũng mới bị mất con bò cái mấy hôm trước. Ông nói đã báo cáo lên xã, lên huyện để cơ quan chức năng hỗ trợ cho bà con truy tìm kẻ gian. Ông Du kể trong thôn có nhà anh Long, ban đêm giằng 2 con bò với nhau. Đến sáng chỉ còn 1 con, 1 con bị kẻ xấu giết thịt ngay tại chỗ. “Thịt bò xong, bọn chúng chỉ xẻo lấy đi hai đùi sau, 2 đùi trước, còn lại thì để ở đó”- ông Du kể.

Cũng theo ông Du, trong thôn còn có nhà chị Thanh một đêm mất luôn cả đàn bò 6 con. Cả nhà đi tìm mấy hôm mới phát hiện có người đang bắt giữ. Họ nói bò ăn khoai của họ nên bắt. Sau đó họ thả về cho nhưng thiếu mất 1 con bò cái. Đến hỏi thì họ nói lỡ làm thịt mất rồi. “Sau đó, họ có mang đến đền cho 15 triệu đồng. Nếu mà họ thuê xe chở cả 6 con bò đi xa thì cũng coi như mất rồi. Biết đâu mà tìm”- ông Du kể thêm.

Chiều phải lùa trâu bò về

Đặc điểm của các xã Quảng Đông, Quảng Phú là trâu bò hầu hết đều thả rông vào dịp mùa màng thu hoạch xong như bây giờ. Đàn trâu bò ăn ở đồng, đến tối cứ theo thói quen kéo nhau ra bãi biển ngủ dưới các cồn cát nơi có vài cây dương liễu (phi lao). Ông Nguyễn Đức Du nói: “Người dân thì cứ 2-3 ngày một lần đi kiểm đếm xem đàn trâu bò còn không, có vấn đề gì không chứ ít khi lùa bò về chuồng nuôi nhốt vào buổi tối”.

Người dân lùa đàn trâu về mỗi chiều để tránh bị mất trộm.
Người dân lùa đàn trâu về mỗi chiều để tránh bị mất trộm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi con đường quốc phòng chạy ven bờ biển được đầu tư mở rộng và cán nhựa thì hiện tường mất bò ở khu vực này mới xảy ra. Kẻ xấu cùng ô tô, xe máy phân khối lớn đêm đêm đi bắt trộm. Vì tuyến đường này ban đêm không mấy ai qua lại nên rất vắng vẻ. Trong khi đó, đàn trâu bò lại có thói quen hay ngủ đêm ở hai bên đường.

Sau đận mất trâu bò liên tục, người dân các xã Quảng Đông, Quảng Phú đã rút ra được bài học thiệt hại nên đã quan tâm hơn đến đàn gia súc. Cứ chiều chiều là mọi người gọi nhau đi lùa trâu bò về.

Được biết, trước tình trạng trâu bò bị mất trộm, Công an huyện Quảng Trạch kết hợp lực lượng Biên phòng và công an các địa phương lên kế hoạch tuần tra trên tuyến đường quốc phòng ven biển Quảng Đông, Quảng Phú và tung lực lượng điều tra tìm kẻ gian.

Tâm Phùng