Phòng chống tham nhũng:

Ngăn ngừa tham nhũng từ bên trong tổ chức, doanh nghiệp

  • 07:57 | Thứ Tư, 16/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nhận diện được những nguy cơ tham nhũng từ các tổ chức, doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2019) đã bổ sung và điều chỉnh với nhiều điểm mới, trong đó luật đã mở rộng phạm vi PCTN sang các tổ chức, doanh nghiệp ở khu vực này.

Các tổ chức, doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước (hay còn gọi là khu vực tư) được xác định không chỉ là nạn nhân của tham nhũng, mà còn là tác nhân gây nên những hành vi đưa hối lộ, tham nhũng có liên quan đến những người có chức vụ, quyền hạn trong khu vực công, để đạt được dự án hay sự ưu đãi đối với hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, sự xuất hiện ngày càng đa dạng của các loại hình kinh doanh, quan hệ kinh doanh và hình thức sở hữu, trong đó có các tổ chức, doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước là hệ quả tất yếu.

Trên địa bàn tỉnh ta, mặc dù chưa phát hiện được các hành vi nêu trên. Tuy nhiên thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý một số vụ án về tội “Tham ô tài sản” ngay trong nội bộ các doanh nghiệp ở khu vực này.

Hội nghị tập huấn, quán triệt và phổ biến các quy định luật PCTN của Thanh tra tỉnh.
Hội nghị tập huấn, quán triệt và phổ biến các quy định luật PCTN của Thanh tra tỉnh.

Đáng kể trong số đó, sau khi điều tra, các cơ quan tố tụng đã đưa ra xét xử đối tượng Huỳnh Minh Hiếu (SN1991) ở phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, quản lý cửa hàng 24H của Công ty TNHH Miền Trung 24H (gọi tắt là Công ty 24H, có trụ sở chính tại thôn 8, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) về tội “Tham ô tài sản”.

Theo đó, từ tháng 4 đến tháng 8-2018, lợi dụng chức vụ quản lý độc lập về tuyển chọn nhân sự, quản lý kinh doanh, tài chính cửa hàng 24H, Huỳnh Minh Hiếu đã chiếm đoạt số tiền hơn 2,2 tỷ đồng của Công ty 24H.

Cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 8-2018, Huỳnh Minh Hiếu lấy số tiền hơn 460 triệu đồng để tiêu xài cá nhân hàng ngày. Tiếp đó, từ tháng 7 đến tháng 9-2018, Hiếu đã lấy gần 180 triệu đồng để chơi trò chơi điện tử.

Trong tháng 9-2018, Hiếu nhiều lần lấy tiền của công ty chuyển vào tài khoản của mình để làm tài sản riêng với tổng số tiền 1.450 triệu đồng. Ngày 8-9-2018, Hiếu bỏ trốn vào TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Hành vi của Huỳnh Minh Hiếu sau đó đã bị cơ quan chức năng phát hiện và khởi tố về tội “Tham ô tài sản”.

Mặc dù trong quá trình xét xử, Công ty 24H đã có đơn bãi nại cho Huỳnh Minh Hiếu, với lý do đã thống nhất và thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường thiệt hại có liên quan đến vụ án, nhưng các cơ quan tố tụng đều thống nhất cho rằng, hành vi của Hiếu đã lợi dụng công việc và chức vụ được giao tại cửa hàng 24H, để chiếm đoạt tài sản của công ty, sau đó bỏ trốn có đủ yếu tố cấu thành tội “Tham ô tài sản”. Hội đồng xét xử TAND tỉnh đã tuyên phạt Huỳnh Minh Hiếu 15 năm tù về tội: “Tham ô tài sản”.

Tương tự, hiện cơ quan chức năng cũng đang điều tra, xác minh, làm rõ hành vi của Hồ Viết Bảy trú tại xã Hải Trạch (Bố Trạch), Phó phòng phụ trách Phòng kinh doanh bảo hiểm và Đào Thị Linh ở xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới)- Kế toán Công ty Bảo hiểm Xuân Thành Bắc Miền Trung đã có hành vi lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của công ty để chiếm đoạt và chi sai quy định số tiền gần 2 tỷ đồng. Vụ việc hiện đang được điều tra, làm rõ.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Việc mở rộng phạm vi PCTN sang các doanh nghiệp, tổ chức ở khu vực ngoài nhà nước, nhằm mục đích hướng tới xây dựng các quy định, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, ứng xử, đạo đức kinh doanh và cơ chế kiểm soát nội bộ, phòng, ngừa tham nhũng trong các tổ chức, doanh nghiệp này. Ngoài ra, quy định này nhằm mục đích xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh.

Tuy nhiên, để các quy định mới đi vào thực tiễn, hơn ai hết, chính các tổ chức, doanh nghiệp phải cụ thể hóa bằng các quy định, quy chế áp dụng nội bộ, tự kiểm soát lẫn nhau, nhằm tránh các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra.

Sau khi Luật PCTN năm 2018 có hiệu lực, Thanh tra tỉnh đã tổ chức các hội nghị tập huấn, quán triệt và phổ biến các quy định của luật, đặc biệt là các quy định mới bổ sung cho đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng. Hiện, Thanh tra tỉnh đang tham mưu UBND tỉnh, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phố biến luật PCTN giai đoạn 2019-2021.

D.C.H