Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo khi mua hàng qua mạng

  • 08:08 | Thứ Tư, 23/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng thường mua hàng qua mạng đã nhận được điện thoại với nội dung là các cửa hàng đang tổ chức tri ân khách hàng. Các món quà tri ân thường là mỹ phẩm, trang sức… với trị giá từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Vì tham của hời, không ít người đã "sập bẫy".

Điều kiện để được nhận quà tri ân rất đơn giản, đó là người nhận hàng chỉ trả phí vận chuyển với mức khoảng 40 -100 nghìn đồng tuỳ theo các mặt hàng. Cũng với mục đích lừa đảo, nhiều khách hàng còn nhận được tin nhắn với nội dung là người may mắn, sẽ được nhận các món quà với giá trị từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Và điều kiện duy nhất chỉ là trả phí vận chuyển từ 40-60 nghìn đồng cùng số điện thoại và địa chỉ giao hàng.

Với điều kiện đơn giản như thế, không ít khách hàng đã mắc bẫy “chiêu trò” này và thanh toán phí vận chuyển với mức nêu trên cho dù mức giá vận chuyển thông thường chỉ khoảng 15-30 nghìn đồng. Và sau khi kiểm tra, khách hàng đều phát hiện ra các “món quà” chỉ là hàng giả, hàng nhái, hầu như không có giá trị sử dụng.

Những tin nhắn lừa đảo được gửi cho các “khách hàng may mắn”.
Những tin nhắn lừa đảo được gửi cho các “khách hàng may mắn”.

Cụ thể như, “vòng tay phong thuỷ mạ vàng” với giá hàng triệu đồng chỉ là chiếc vòng nhựa, dây chuyền vàng non chỉ là kim loại màu vàng; các loại son phấn, sữa tắm, dầu gội đầu… với các thương hiệu, nhãn mác lạ hoắc nên người được tặng càng không dám sử dụng vì không có gì bảo đảm về mặt chất lượng.

Như vậy, sau khi trừ phí vận chuyển và giá trị các món hàng rởm chỉ với từ 5 -10 ngàn đồng, những kẻ lừa đảo vẫn có lãi lớn khi mỗi ngày đóng hàng trăm đơn hàng như thế. Về phái các khách hàng bị lừa, vì số tiền thiệt hại không nhiều nên hầu hết đều tự mình rút kinh nghiệm và bỏ qua, thay vì làm rõ hành vi lừa đảo này.

Qua chia sẻ với những khách hàng có thói quen mua hàng qua mạng, được biết, đây là một thủ đoạn mới của các đối tượng lừa đảo. Nguyên nhân có thể là do trong quá trình mua hàng, khách hàng đã vô tình để lộ thông tin và bị các đối tượng này lợi dụng. Với số tiền chiếm đoạt từ mỗi khách hàng không lớn (dao động từ 20-70 nghìn đồng dưới danh nghĩa tiền vận chuyển), không bị khách hàng tố cáo nên các đối tượng này dễ dàng thu lợi bất chính mà không bị trả giá.

Một thủ đoạn mới nữa đó là, các đối tượng lừa đảo mang hàng đến tận các gia đình để “giao hàng”. Nếu gặp người chồng ở nhà, “nhân viên giao hàng” sẽ trình bày là hàng này do vợ đặt mua và đề nghị chồng thanh toán tiền để nhận hàng. Tương tự, người nhận hàng và thanh toán tiền có thể là bố mẹ, anh chị, vợ con... Hàng giao trong các trường hợp này thường là bia, nước ngọt, áo quần, mỹ phẩm… cũng với các thương hiệu chưa gặp bao giờ.

Một “kịch bản” lừa đảo khác nữa là khách hàng nhận được điện thoại tự xưng là nhân viên bưu điện với thông tin họ trúng thưởng một món quà có giá trị lớn như đồng hồ hàng hiệu, dây chuyền, xe máy… Để nhận các món quà này, khách hàng cần mang chứng minh nhân dân và chuyển một số phí tương đương 10% giá trị món quà. Trong những trường hợp này, do mức phí đóng khá lớn nên có nhiều người cũng nâng cao cảnh giác và ít “sập bẫy” kẻ lừa đảo hơn.

Qua trao đổi với một số trường hợp “mắc bẫy” quà tặng, được biết họ đều là những người có thói quen mua hàng qua mạng. Tuy nhiên những thông tin cá nhân như tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ giao hàng, thường chỉ diễn ra trong phạm vi giữa người mua và người bán. Vì vậy, khi nhận được điện thoại hoặc tin nhắn về những “món quà tri ân khách hàng” với thông tin đầy đủ của mình, nhiều người đều tin tưởng đây là quà của các cửa hàng họ đã từng giao dịch tặng nên dễ dàng mắc bẫy.

Việc thông tin khách hàng bị lộ đang làm nảy sinh nghi vấn là các cửa hàng hoặc các trang ứng dụng kinh doanh trực tuyến đã làm lộ, thậm chí là bán thông tin của khách hàng nên dẫn đến việc một số kẻ lợi dụng để lừa đảo người tiêu dùng.

Để không mắc bẫy trong những trường hợp này, người mua hàng cần kiểm tra kỹ lưỡng các món hàng mình đã đặt và đừng tham lam trước những “món quà tri ân” từ trên trời rơi xuống.

Đặc biệt, quá trình sử dụng mạng xã hội nói chung, mua hàng qua mạng nói riêng, phải giữ bí mật những thông tin cá nhân, tránh để kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo gây thiệt hại về kinh tế. Trong một số trường hợp, quà tặng là những món mỹ phẩm giả, còn có thể gây hại cho người sử dụng, dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Diệu Cầm