25 năm tù cho 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

  • 15:41 | Thứ Ba, 29/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 29-10, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Trần Thị Thùy Hương (SN 1985, trú tại Quận 8, TP. Hồ Chí Minh) và Châu Thị Bích Hồng (SN 1980, quê quán phường Bình San, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự.
 
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, thông qua mạng xã hội, các đối tượng người nước ngoài đã kết bạn với nhiều người Việt Nam, tự giới thiệu là quân nhân, doanh nhân quốc tịch Hoa Kỳ. Sau một thời gian trao đổi làm quen, các đối tượng này thông báo có tiền, quà giá trị lớn gửi về Việt Nam để tặng, muốn nhận được tiền, hàng, bắt buộc phía bạn bè Việt Nam phải đóng một khoản tiền vào các tài khoản do nhóm đối tượng nước ngoài giới thiệu.
 
Trần Thị Thùy Hương khi đi du lịch tại Campuchia làm quen với 3 người đàn ông gốc Phi. Trong 3 đối tượng Hương quen có người tên Chuwumeka đã từng đến TP. Hồ Chí Minh, qua mạng zalo đã kết bạn với Châu Thị Bích Hồng. Hồng thường xuyên gặp gỡ, thuê phòng khách sạn ở cùng Chuwumeka.
 
Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12-2018, qua chỉ đạo của nhóm đối tượng người nước ngoài trên, Trần Thị Thùy Hương đã mở 13 tài khoản tại 11 ngân hàng ở TP. Hồ Chí Minh, tổng số tiền được nộp vào các tài khoản này gần 8,5 tỷ đồng. Châu Thị Bích Hồng mở 9 tài khoản tại 9 ngân hàng tại TP. Hồ Chí Minh và thực hiện 29 lần rút tiền với tổng số tiền trên 4.643 triệu đồng.
Hai bị cáo Trần Thị Thùy Hương (người ngồi) và Châu Thị Bích Hồng trước tòa
Hai bị cáo Trần Thị Thùy Hương (người ngồi) và Châu Thị Bích Hồng trước tòa.
Cả hai bị cáo khai trước tòa việc mở tài khoản cá nhân đều thực hiện theo sự chỉ đạo của nhóm người nước ngoài. Sau khi mở tài khoản xong bàn giao lại cho họ sử dụng mà không hề quan tâm.
 
Ở tỉnh Quảng Bình có 2 người trở thành nạn nhân của nhóm lừa đảo. Cụ thể, chị Hoàng Thị Th. (thị trấn nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch) chuyển vào tài khoản Trần Thị Thùy Hương mở tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín với số tiền 745 triệu đồng theo yêu cầu của nhóm người nước ngoài quen trên mạng xã hội.
 
Sau phi vụ này, Hương được chia 1.500 USD. Chị Hoàng Thị Th. chuyển vào tài khoản Châu Thị Bích Hồng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Hồng đã 2 lần rút tiền và chiếm đoạt 1.090 triệu đồng của chị Th.
 
Cơ quan điều tra cũng xác định anh Trần Đức H. (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) cũng chuyển 155 triệu đồng vào tài khoản mang tên Trần Thị Thùy Hương mở tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. 
 
Trong vụ án, Trần Thị Thùy Hương ngoài việc mở các tài khoản ở ngân hàng còn tích cực tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo nước ngoài khi nhiều lần gọi điện thoại cho người bị hại giả danh nhân viên chuyển hàng quốc tế, nhân viên Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị họ gửi tiền vào tài khoản để được nhận tiền, quà từ nước ngoài chuyển về.
 
HĐXX nhận định, mặc dù biết rõ các đối tượng người nước ngoài có hành vi lừa đảo nhưng vì lòng tham, Hương và Hồng vẫn tham gia tiếp tay, giúp đỡ một cách tích cực, đủ để cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Trước tòa, cả hai bị cáo đều khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về những hậu quả do bản thân gây ra. Trên cơ sở chứng cứ, hồ sơ từ quá trình điều tra của cơ quan Cảnh sát điều tra; cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh; lời khai bị cáo và quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX tuyên phạt tổng cộng 25 năm tù đối với hai bị cáo, trong đó, Trần Thị Thùy Hương 13 năm tù và Châu Thị Bích Hồng 12 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc Trần Thị Thùy Hương phải trả lại 900 triệu đồng và Châu Thị Bích Hồng trả lại 1.090 triệu đồng cho các bị hại.
 
T.Long