Về vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản":

Thêm bằng chứng mới

  • 08:47 | Thứ Hai, 23/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” khép lại với bản án 18 năm tù dành cho bị cáo. Ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch, người được cho là chủ mưu trong vụ án này thoát tội một cách "ngoạn mục" vì các cơ quan tố tụng không tìm thấy chứng cứ buộc tội. Mới đây nhất, bà Trần Thị Bình, vợ Nguyễn Ngọc Sơn đã cung cấp cho các cơ quan báo chí, luật sư và cơ quan chức năng chứng cứ khẳng định vai trò đồng phạm của ông Hoàng Văn Đức trong vụ án trên.

Chứng cứ mới khẳng định vai trò đồng phạm của ông Đức

Trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” diễn ra từ cấp sơ thẩm đến cấp phúc thẩm, HĐXX đều thấy rõ vai trò đồng phạm, chủ mưu của ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch. Tuy nhiên, chứng cứ buộc tội ông Đức hầu như không có.

Ông Hoàng Văn Đức tại phiên tòa xét xử Nguyễn Ngọc Sơn.
Ông Hoàng Văn Đức tại phiên tòa xét xử Nguyễn Ngọc Sơn.

Những giấy tờ, văn bản, hóa đơn, chứng từ chứng minh vai trò ông Đức trong vụ án mà Cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập được từ phía gia đình bị cáo Sơn đều là văn bản photocopy. Từ đó, trong tất cả phiên tòa, ông Đức đều phủ nhận và cho rằng Sơn giả mạo chữ ký của ông rồi ăn trộm con dấu UBND xã đóng lên.

Quá trình xét xử vụ án xuất hiện thêm tình tiết mới khi gia đình Nguyễn Ngọc Sơn cung cấp cho TAND tỉnh một văn bản do ông Hoàng Văn Đức ký phê duyệt cho ông Hoàng Hợp (xã Hoàn Trạch) mượn đất làm nhà và có thu tiền vào ngày 7-7-2006. Tuy nhiên, bằng chứng này vẫn chưa được HĐXX TAND tỉnh cũng như TAND cấp cao tại Đà Nẵng xem xét.

Bằng chứng lần này bà Trần Thị Bình cung cấp cho phóng viên Báo Quảng Bình là Giấy thông báo nộp tiền đất ở của UBND xã Hoàn Trạch thông báo cho ông Trần Xuân Thanh (trú tại thôn 5, Hoàn Trạch) nộp tiền giao đất làm nhà ở. Thông báo đề ngày 8-6-2006.

Cụ thể, ông Hoàng Văn Đức căn cứ vào Quyết định số 1159/QĐ-UB, ngày 2-6-2006 của UBND huyện Bố Trạch về việc định giá đất ở để thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ khi giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ra thông báo thu của ông Trần Xuân Thanh số tiền 14,443 triệu đồng vào ngày 15-6-2006. Giấy thông báo có đầy đủ chữ ký tươi và đóng dấu đỏ có tên ông Đức.

Đủ bằng chứng để buộc tội ông Hoàng Văn Đức!

Trở lại vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã kháng nghị đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Bình, đồng thời điều tra lại, khởi tố bổ sung đối với ông Hoàng Văn Đức về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Kiến nghị điều tra bổ sung với Nguyễn Ngọc Sơn tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Ngày 25-10-2018, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, quyết định khởi tố vụ án hình sự mới với các tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Nguyễn Ngọc Sơn, Hoàng Văn Đức và một số cán bộ UBND xã Hoàn Trạch liên quan (Quyết định số 01/2018/HS-QĐ, ngày 25-10-2018 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng).

Sau khi tiếp cận bằng chứng mới do bà Trần Thị Bình cung cấp, phóng viên Báo Quảng Bình đã làm việc với Viện KSND tỉnh để đánh giá giá trị pháp lý của văn bản này đến đâu trong quá trình điều tra, xác định tội danh ông Hoàng Văn Đức.

Vì mặc dù vụ án hình sự mới với các tội danh “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Nguyễn Ngọc Sơn, Hoàng Văn Đức và một số cán bộ xã Hoàn Trạch liên quan đã có hiệu lực từ lâu nhưng cho đến nay vẫn dẫm chân tại chỗ.

Theo ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh chỉ cần Giấy thông báo nộp tiền đất ở của UBND xã Hoàn Trạch có chữ ký ông Đức là đủ để chứng minh vai trò đồng phạm của nguyên Chủ tịch xã Hoàn Trạch.
Theo ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh chỉ cần Giấy thông báo nộp tiền đất ở của UBND xã Hoàn Trạch có chữ ký ông Đức là đủ để chứng minh vai trò đồng phạm của nguyên Chủ tịch xã Hoàn Trạch.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: “Theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự, 24 giờ sau khi ký quyết định số 01/2018/HS-QĐ, TAND cấp cao tại Đà Nẵng phải chuyển tất cả hồ sơ, tài liệu vụ án cho Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng để điều tra, khởi tố.

Tuy nhiên, đến ngày 20-2-2019, hồ sơ vụ án mới được TAND cấp cao tại Đà Nẵng chuyển đến Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng. Ngày 25-2-2019, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng chuyển hồ sơ vụ án về cho Viện KSND tỉnh và đến ngày 28-2-2019, Viện KSND tỉnh mới nhận được. Thời điểm Viện KSND tỉnh tiếp nhận hồ sơ thì đã quá thời hạn giải quyết 4 tháng theo luật định, vì thế không thể áp dụng các biện pháp tố tụng tiếp theo”.

Về bằng chứng mới (phóng viên cung cấp bản pho-to công chứng cho ông Hùng xem), Phó Viện trưởng Viện KSND khẳng định: “Trước đây, trong quá trình điều tra, khởi tố ban đầu, nếu tìm thấy được tình tiết quan trọng này là đủ để các cơ quan tố tụng xem xét đến vai trò đồng phạm của ông Hoàng Minh Đức, đủ bằng chứng để buộc tội ông Đức”.

Ông Nguyễn Tiến Hùng cho biết thêm, hiện tại hồ sơ vụ án Nguyễn Ngọc Sơn đã được chuyển cho TAND tối cao xem xét tiến hành xét xử lại theo trình tự Giám đốc thẩm, vì thế Viện KSND tỉnh phải chờ xem kết quả Giám đốc thẩm thế nào mới triển khai các bước tiếp theo được.

“Về bằng chứng quan trọng liên quan đến ông Hoàng Văn Đức do người nhà Nguyễn Ngọc Sơn cung cấp, nếu họ có ý định nộp cho Viện KSND tỉnh bổ sung trong hồ sơ vụ án, Viện KSND tỉnh sẽ thành lập hội đồng để tiếp nhận”- ông Nguyễn Tiến Hùng trao đổi.

Nhóm P.V Bạn đọc