Thực hư vụ lừa "chạy việc" vào ngành Công an: Mất tiền vì cả tin

  • 08:25 | Thứ Năm, 05/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tình cờ nghe người quen giới thiệu về một người phụ nữ có khả năng “chạy việc”, bà Nguyễn Thị Lý ở phường Ba Đồn (TX.Ba Đồn), không mảy may lăn tăn suy nghĩ, liền chồng một cọc tiền 800 triệu đồng để người phụ nữ này lo việc cho con. Thế rồi hơn 2 năm qua, công việc đâu không thấy, còn người phụ nữ cùng khoản tiền lớn đã không cánh mà bay theo lời hứa hảo.

Cho đến giờ đây, sau gần 2 năm, vợ chồng bà Nguyễn Thị Lý cũng không thể tin rằng, mình lại dễ dàng tin người để rồi bị lừa ngoạn mục đến thế. Bà bảo, sau khi liên hệ và được sự đồng ý giúp đỡ của bà H.T.H ở thôn Thuận Phước, xã Thuận Đức (TP.Đồng Hới), bà và chồng gần như bị “thôi miên”, không còn nghĩ được gì cả.

Hình ảnh bà H.T.H, người bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản lúc nhận tiền của bà Nguyễn Thị Lý (ảnh do bà Lý cung cấp)
Hình ảnh bà H.T.H, người bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản lúc nhận tiền của bà Nguyễn Thị Lý (ảnh do bà Lý cung cấp)

Từ đó, vợ chồng bà chỉ có một hy vọng duy nhất, con mình sẽ có được việc làm. Thế nhưng, đã hơn 2 năm đằng đẵng trôi qua, người phụ nữ ấy giờ đây cũng mất tăm theo những lời hứa hảo. Cho đến giờ đây bà mới tin là mình đã bị lừa. Vợ chồng bà cũng đã làm đơn cầu cứu công an, mong sao hành vi lừa đảo của người phụ nữ ấy bị xử lý và bà lấy lại được số tiền của mình.   

Bà Lý kể lại, trước đó từ một người quen cho biết bà H.T.H có khả năng “chạy việc” vào ngành công an. Bà tin là bởi, người quen này cũng đang nhờ bà H. “chạy việc” con vào làm an ninh sân bay. Vì vậy mà khi hay tin, vợ chồng bà chớp ngay cơ hội, liên hệ với bà H. nhờ xin việc cho con gái vào ngành công an.

Chẳng hiểu sao lúc đó, vợ chồng bà cứ đinh ninh rằng, bà H. có khả năng này (khả năng “chạy việc-PV). Vậy nên, tất cả tâm sức, tiền bạc ông bà đều dốc hết vào “canh bạc” niềm tin này. Qua điện thoại, bà H. nói rằng, xin việc rất khó và cần số tiền rất nhiều, khoảng một tỷ đồng. Qua trao đổi và ngả giá, cuối cùng, bà H. cũng nhất trí chấp nhận mức giá 800 triệu đồng.

Ngay sau đó, bà H. yêu cầu vợ chồng bà đặt cọc trước 300 triệu đồng. Ngày 29-4-2017, vợ chồng bà vào nhà bà H. ở thôn Thuận Phước (xã Thuận Đức) để đặt cọc tiền. Đây cũng là lần đầu tiên họ gặp mặt nhau. Tại đây, bà H. tiếp tục tâm sự “kín”, khiến bất cứ ai cũng lay động. Rằng, bà có quen nhiều bác ở Bộ Công an và Công an tỉnh.

Hiện còn 2 suất, khoảng cuối tháng 9-2017, sẽ thẩm tra lý lịch và có quyết định để đi làm. Bà H. còn “bật mí” rằng, đường dây xin việc này bảo đảm và uy tín lắm. Nếu xin không được thì họ sẽ trả lại tiền. Bà H. còn động viên vợ chồng bà nhanh chóng chồng đủ tiền để họ sớm lo việc cho mình.

Một thời gian sau, bà H. đưa cho vợ chồng bà Lý một bộ hồ sơ và bảo sớm hoàn thành. Lúc đưa bộ hồ sơ, bà H. tiếp tục cho biết tầm quan trọng của nó rằng, đây là hồ sơ nội bộ, không phải ai cũng mua được.

Vậy nên bà Lý không một chút lăn tăn suy nghĩ. Niềm hy vọng kiếm được cho con gái một công việc ổn định, ở gần nhà cứ thế thôi thúc ông bà đặt hết niềm tin vào người phụ nữ này. Mặc dù, mọi thông tin và khả năng của bà H., ông bà không hề hay biết một chút gì, mà chỉ nghe qua những lời đồn thổi của người khác.

Khoảng 10 ngày sau, bà H. gọi điện yêu cầu vợ chồng bà đưa nốt số tiền 500 triệu còn lại, để bà ra Hà Nội lo việc. Ngày 26-5-2017, số tiền nói trên được ông bà giao đầy đủ. Lập tức, bà H. viết một tờ giấy biên nhận tiền và giao cho vợ chồng bà. Giấy trắng mực đen rành rành ra đấy. Nếu xin được, bỏ ra ngần ấy tiền cũng đáng. Nếu rủi ro không xin được việc, bà H. cũng sẽ trả lại tiền, vợ chồng bà Lý tin là như vậy.

Trong giấy nhận tiền do bà H.T.H viết mà chúng tôi có được, có nội dung như sau: Ngày 26-5-2017, (bà H.) có nhận của ông bà T.N.TH và Nguyễn Thị Lý số tiền 800 triệu đồng với một mục đích “để lo việc riêng”. “Vậy tôi (bà H.) viết giấy nhận tiền và cam kết với ông bà, nếu mọi việc hoàn thiện, thì tặng cho tôi số tiền trên. Còn công việc không được, tôi cũng xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trả tiền lui lại 100%”. Trong giấy nhận tiền này, bà H. còn hứa: “Nếu sai sót, chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Thế nhưng, sau khi nhận đủ toàn bộ số tiền 800 triệu đồng nói trên, một thời gian sau, vợ chồng bà Lý liên hệ với bà H. để hỏi chuyện, nhưng không thể liên lạc được. Vợ chồng bà cũng đã nhiều lần khăn gói vào tận nhà bà H., cũng không gặp, mà chỉ nghe người nhà cho biết bà H. đã đi chữa bệnh, không biết lúc nào về. Cuối tháng 4-2018, tình cờ, vợ chồng bà mới gặp được bà H. tại nhà.

Tại đây, vợ chồng bà yêu cầu bà H. phải trả lại tiền cho mình, như đã cam kết. Bà H. cũng đã hứa 2 tháng sau sẽ đi xin lại tiền và trả lại. Nhưng khi bà Lý yêu cầu viết giấy hẹn, bà H. không chấp nhận. Trước sự lật lọng của bà H. và đứng trước nguy cơ mất trắng 800 triệu đồng, vợ chồng bà Lý đã viết đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bà H.T.H đến Công an tỉnh.

Tuy nhiên, sau một thời gian thụ lý giải quyết, ngày 30-12-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CQCSĐT), Công an tỉnh có thông báo số 09/TB-CSĐT về việc ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Bà Lý bức xúc cho biết: “Chúng tôi bị lừa là do quá tin tưởng bà H. Thế nhưng, nếu như bà H. nói không có khả năng xin việc làm, thì chúng tôi đâu dễ ném tiền qua cửa sổ, gần cả tỷ đồng như vậy. Hành vi của bà H. rõ ràng là hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của tôi”.

Giấy nhận tiền và cam kết do bà H.T. H viết sau khi nhận đủ số tiền 800 triệu đồng của bà Lý (ảnh do nhân vật cung cấp)
Giấy nhận tiền và cam kết do bà H.T. H viết sau khi nhận đủ số tiền 800 triệu đồng của bà Lý (ảnh do nhân vật cung cấp).

Trả lời về vấn đề này, Thượng tá Trần Chiến Lũy, Chánh văn phòng CQCSĐT (Công an tỉnh) cho biết, từ nguồn tin báo tội phạm của người dân, qua xác minh ban đầu cho thấy, sự việc có nhiều tình tiết nghi vấn có dấu hiệu tội phạm.

Tuy nhiên, vì chưa đủ căn cứ giải quyết theo quy định của pháp luật, trong khi thời hạn giải quyết tin báo đã hết, vì vậy, CQCSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với đơn tố giác nêu trên. Khi nào thu thập đủ tài liệu chứng cứ, có đầy đủ căn cứ theo quy định, CQCSĐT sẽ phục hồi điều tra và giải quyết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vắng mặt tại nơi cư trú của bà H. có ảnh hưởng đến việc giải quyết nguồn tin báo?, Thượng tá Trần Chiến Lũy cho biết, sự vắng mặt của bà H. cũng là một trong những khó khăn trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ để xác minh, điều tra xem có hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hay không. Tuy nhiên, sự vắng mặt của người bị tố cáo, cùng với hành vi không trả nợ tiền, có khả năng có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hiện, CQCSĐT đã gửi thông báo đến Công an các tỉnh, thành trên toàn quốc để phối hợp truy tìm bà H.  

Liên quan đến việc bà H.T.H bị tố cáo, chúng tôi còn biết có nhiều người đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo xác minh sự việc và thông tin đến bạn đọc.

Dương Công Hợp