Ký sự pháp đình:

Trả giá cho hành vi côn đồ

  • 10:40 | Chủ Nhật, 08/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đã 25 tuổi, thay vì nỗ lực phấn đấu lập thân lập nghiệp để báo đền phần nào công ơn sinh thành, dưỡng dục cho người mẹ goá bụa của mình, Nguyễn Hải Hùng lại "chọn" cho mình con đường vào thẳng... trại giam chỉ vì một phút nông nổi, thiếu kiềm chế bản thân.

Đứng trước Hội đồng xét xử (HĐXX), gương mặt Nguyễn Hải Hùng chợt tái mét, hai chân run lập cập thành khẩn khai báo với chủ toạ phiên toà về hành vi cầm dao chém người của mình: "Dạ, bởi lúc đó bị cáo quá nóng giận nên mất hết lý trí, không làm chủ được hành vi của mình. Giá như lúc đó bị cáo biết kiềm chế bản thân thì hậu quả không đến mức này".

Vụ án xuất phát từ việc nhóm bạn của Nguyễn Hải Hùng là Nguyễn Văn L., Nguyễn Văn Q., Nguyễn Văn Th., Nguyễn Minh T. (tất cả đều trú tại xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa) và Phạm Anh T. (trú tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa) đến hát karaoke tại một quán ở xã Đức Hóa (Tuyên Hoá) thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm thanh niên người địa phương đang uống cà phê tại đó.

Nhóm trai làng này gồm có: Trần Hữu T., Nguyễn Tiến Ph., Bùi C.A.Đ., Nguyễn Ngọc N. Lúc này, Nguyễn Tiến Ph.- thuộc nhóm thanh niên địa phương đã lấy một chiếc cốc nhựa uống nước ném trúng mặt của Nguyễn Văn Th. dẫn đến hai bên  xảy ra xô xát.

Đúng lúc đó, Hùng từ phòng hát đi ra nhìn thấy nên đã lao đến để đánh, nhưng nhóm thanh niên địa phương bỏ chạy. Hùng quyết đi tìm cho bằng được nhóm trai làng nhưng không thấy. Trong lúc tìm kiếm, Hùng đã dùng tay đánh làm vỡ một tấm kính của chủ quán. Nhận được tin báo, Công an xã Đức Hoá đã cử công an viên Ph. đến xem xét, giải quyết. Khi anh Ph. vừa đến nơi thì nhóm của Hùng cũng giải tán để ra về.

Tuy nhiên, do chưa hết bực tức về việc Nguyễn Văn Th. bị đánh, Hùng rủ Phạm Anh T. về nhà mình lấy dao rồi đi tìm nhóm thanh niên Đức Hóa để trả thù. Về đến nhà, Hùng lấy một ống kim loại dài 1 mét đưa cho T., còn bản thân cầm một con dao bầu quay trở lại quán. Thời điểm đó, công an viên Ph. đang đứng nói chuyện với Lê Văn V. ở trước quán. Lúc anh Ph. ngồi lên xe mô tô chuẩn bị ra về thì Hùng và Phạm Anh T. cũng vừa chạy đến.

Mới nhìn thấy anh Ph., cứ nghĩ đây là người cùng hội với nhóm thanh niên địa phương trước đó đã đánh Nguyễn Văn Th., lập tức Hùng cầm dao bầu lao tới chém một nhát vào cổ tay trái. Anh Ph. nhảy xuống xe chạy vào quán thì bị Hùng đuổi theo chém liên tục nhiều nhát, trong đó có một nhát trúng vào bả vai trái. Thấy vậy chủ quán Lê Văn V. cùng Phạm Anh T. lao vào can ngăn rồi tước con dao từ tay Hùng. Sau đó, Phạm Anh T. vứt lại ống kim loại và chở Hùng đi.

Anh Ph. bị thương được đưa đi sơ cứu tại Trạm Y tế xã Đức Hóa, sau đó vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị rồi ra viện. Trung tâm giám định Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế kết luậntổn thương cơ thể của anh Ph. sau khi chịu những nhát chém của Nguyễn Hải Hùng là 13%. Hành vi của Hùng đã phạm vào tội "Cố ý gây thương tích" được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, đúng như bản cáo trạng của Viện KSND huyện Tuyên Hoá đã truy tố.

Tại phiên toà, Hùng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà mình đã gây ra. Lời khai của Hùng cũng phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

HĐXX đã xem xét và đưa ra hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được pháp luật quy định đối với Nguyễn Hải Hùng, gồm: Sau khi gây thương tích, gia đình và bị cáo đã tự nguyện bồi thường được một phần số tiền để bị hại khắc phục hậu quả; quá trình điều tra cũng như tại phiên toà Hùng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Tuy nhiên, xét về tính chất, mức độ của vụ án, HĐXX nhận thấy hành vi phạm tội của Hùng là hành vi có tính chất côn đồ, coi thường tính mạng của người khác, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân được pháp luật bảo vệ, gây tâm lý bức xúc, hoang mang và lo lắng trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hải Hùng 36 tháng tù giam về tội "Cố ý gây thương tích".

Kết thúc phiên tòa, nhiều người đứng cạnh không cầm được nước mắt khi nghe những lời thốt ra từ tâm can người mẹ như vừa oán trách, vừa động viên đứa con tội lỗi của mình: "Khổ chưa con ơi, mạ đã dặn là sống làm sao cho người đời đừng chê trách là "Con không cha như nhà không nóc", rứa mà... Thôi gắng mà giữ gìn sức khoẻ, cố gắng cải tạo cho tốt để về làm lại cuộc đời nghe Hùng, con còn trẻ lắm, đừng bi quan nhé...".

Văn Minh

--------------------------------------------------

* Tên nhân vật đã thay đổi.