Quảng Trạch: Bước đầu xác định 26m3 gỗ dẻ bị khai thác trái phép

  • 17:11 | Thứ Sáu, 02/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên quan đến thông tin, "rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch" bị "xẻ thịt" như một số thông tin phản ánh trong thời gian vừa qua, ngày 1-8, chúng tôi có mặt tại đây để ghi nhận sự việc.
 
Theo đó, khu vực rừng bị khai thác trái phép thuộc địa phận xã Quảng Châu, ở gần ngay địa điểm đặt biển báo rừng phòng hộ Quảng Trạch. Từ đây, tiến sâu vào phía trong rừng, theo quan sát của chúng tôi, có hàng chục gốc cây gỗ có đường kính từ 20-30cm đã bị chặt hạ. Hầu hết dấu vết cưa cắt ở các gốc gỗ còn tươi mới, chứng tỏ diện tích rừng nói trên chỉ mới bị xâm hại mới đây.
 
Để khai thác và vận chuyển số gỗ nói trên, các đối tượng đã mở một con đường khá lớn với nhiều nhánh xương cá tiến sâu vào trong rừng. Tại hiện trường, tất cả số gỗ cưa cắt đã được vận chuyển ra khỏi rừng.
 
Liên quan đến vấn đề này, ông Đàm Xuân Vinh, Chủ tịch UBND xã Quảng Châu cho biết: “Vụ việc được phát hiện vào ngày 15-7-2019. Ngay sau đó, UBND xã và các cơ quan chức năng của huyện đã lập biên bản hiện trường. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra, xác minh. Căn cứ vào các văn bản tài liệu chúng tôi có được, diện tích rừng này thuộc địa bàn xã Quảng Châu, nhưng nay đã được quy hoạch thành rừng sản xuất để giao cho Làng thanh niên lập nghiệp Quảng Châu”.
 
Tuy nhiên, ông Đoàn Thanh Sơn, Tổng đội trưởng Tổng đội thanh niên xung phong lại cho rằng, diện tích rừng nói trên là rừng sản xuất và hiện do UBND xã Quảng Châu quản lý. 
 
Ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, diện tích rừng bị khai thác gỗ trái phép này không phải là rừng phòng hộ mà đã được chuyển đổi sang rừng sản xuất. Qua kết quả kiểm tra xác minh, rừng bị khai thác trái phép có diện tích hơn 1ha, khối lượng gỗ bị khai thác khoảng 26m3, chủ yếu là gỗ dẻ. Hiện tại, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc.
 
Được biết, sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, cơ quan chức năng và UBND huyện Quảng Trạch đã thành lập các đoàn tiến hành xác minh, kiểm tra sự việc.
 
Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin vụ việc này, sau khi có kết luận kiểm tra, từ phía các cơ quan chức năng.
 
Một số hình ảnh phóng viên Báo Quảng Bình ghi tại hiện trường vụ phá rừng:
Khu vực rừng bị xâm hại ở gần biển thông báo khu vực rừng phòng hộ Quảng Trạch
Khu vực rừng bị khai thác trái phép ở gần biển thông báo khu vực rừng phòng hộ Quảng Trạch.

Nhiều gốc cây khá lớn bị cưa cắt
Nhiều gốc cây khá lớn bị cưa cắt, dấu vết còn rất mới...



Một thân gỗ còn sót lại
Một thân gỗ còn sót lại.

Một con đường lớn tiến sâu vào rừng để khai thác, vận chuyển gỗ ra khỏi rừng
Một con đường lớn tiến sâu vào rừng để khai thác, vận chuyển gỗ ra khỏi rừng.
Nhóm P.V Bạn đọc