Một vụ án, hai quan điểm trái ngược!

  • 08:58 | Thứ Sáu, 16/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 24-7-2019, TAND huyện Bố Trạch mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp lao động và ngày 29-7-2019 ra Bản án số 01/2019/LĐ-ST tuyên huỷ quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng (PNKB) đối với viên chức Phan Văn Lai, buộc Hạt Kiểm lâm VQG PNKB nhận ông Lai vào làm việc lại và khôi phục toàn bộ quyền lợi kể từ khi ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Sau bản án này, phía bị đơn là Hạt Kiểm lâm VQG PNKB đã có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án. Đặc biệt, phía bị đơn cho rằng TAND huyện đã có vi phạm nghiêm trọng về mặt tố tụng trong việc giải quyết vụ án này.

Các bên liên quan trong vụ án tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bên liên quan trong vụ án tại phiên tòa sơ thẩm.

Để bạn đọc hiểu hơn về vụ án này, chúng tôi xin điểm qua nội dung vụ việc dẫn đến vụ án này như sau: Trên cơ sở phản ánh của người dân về việc một số kiểm lâm VQG PNKB tổ chức đánh bạc nhiều ngày tại tổ chốt Hà Dài thuộc Trạm Kiểm lâm Khe Gát, tối 31-3-2018, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm VQG PNKB đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản quả tang về hành vi đánh bạc đối với 4 viên chức kiểm lâm (Lê Thế Quang, Nguyễn Văn Hia, Phạm Chí Thân, Nguyễn Đức Tùng) và 2 nhân viên bảo vệ rừng (Trương Đình Ơn, Đinh Xuân Tuyên) dưới hình thức chơi bài tố 3 cây (thường gọi là cào tố) với mỗi lần đặt cửa là 10.000 đồng, tố mỗi lần không quá 50.000 đồng và không giới hạn số lần tố.

Tại thời điểm bị bắt quả tang và trong quá trình làm rõ vụ việc, những người này khai nhận trước đó còn có sự tham gia nhiều lần của ông Phan Văn Lai - viên chức kiểm lâm đang công tác tại Trạm Kiểm lâm Khe Gát, thuộc Hạt Kiểm lâm VQG PNKB.

Căn cứ thông tin do người dân cung cấp và khai nhận của những người tham gia cho thấy, trong những ngày từ 26-3 đến 31-3-2018 những người này đã tổ chức đánh bạc nhiều lần, hình thức đánh bạc có tính chất sát phạt cao và đánh tại nơi làm việc.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, làm rõ vụ việc và đề nghị của Hội đồng kỷ luật, ngày 4-6-2018, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB đã ra quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với các ông Lê Thế Quang và Phan Văn Lai, cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Hia và khiển trách đối với các ông Phạm Chí Thân, Nguyễn Đức Tùng.

Đồng thời chỉ đạo Ban quản lý Dự án rừng đặc dụng Phong Nha chấm dứt hợp đồng kinh tế nhận khoán bảo vệ rừng đối với các ông Trương Đình Ơn, Đinh Xuân Tuyên. Ngoài ra còn áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Nam Định -Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Chà Nòi, là người ngồi xem những người nói trên đánh bạc nhưng không có hành vi can ngăn hoặc báo cho lãnh đạo cơ quan biết để sớm ngăn chặn, xử lý.

Do không đồng ý với quyết định kỷ luật buộc thôi việc và quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với mình, ông Phan Văn Lai đã có đơn gửi TAND huyện Bố Trạch khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB.

Ngày 24-7-2019, TAND huyện Bố Trạch mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án tranh chấp lao động và ngày 29-7-2019 ra Bản án số 01/2019/LĐ-ST tuyên huỷ quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB đối với viên chức Phan Văn Lai, buộc Hạt Kiểm lâm VQG PNKB nhận ông Lai vào làm việc lại và khôi phục toàn bộ quyền lợi kể từ khi ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

Sau khi nhận được bản án nói trên của TAND huyện Bố Trạch, ông Lê Thanh Tịnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB-người đại diện theo pháp luật đã có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung Bản án số 01/2019/LĐ-ST, ngày 29-7-2019 của TAND huyện Bố Trạch. Trong bài viết này chúng tôi chỉ xin đề cập đến nội dung ông Lê Thanh Tịnh kháng cáo về mặt tố tụng khi cho rằng, TAND huyện Bố Trạch đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng trong việc giải quyết vụ án này.

Ông Lê Thanh Tịnh cho biết: Là bị đơn dân sự trong vụ án Lao động mà TAND huyện Bố Trạch đã thụ lý, đưa ra xét xử và ra bản án Lao động sơ thẩm số 01/2019/LĐ-ST, ngày 29-7-2019, ông không đồng tình với cách giải quyết vụ án của TAND huyện Bố Trạch. Đặc biệt là về mặt tố tụng, TAND huyện Bố Trạch đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về tố tụng.

Bởi lẽ, theo ông Lê Thanh Tịnh, thứ nhất: TAND huyện Bố Trạch đã xác định sai quan hệ pháp luật và áp dụng sai thủ tục tố tụng để giải quyết vụ án. Việc ông Phan Văn Lai (viên chức kiểm lâm) khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB (đơn vị sự nghiệp công lập) đối với bản thân ông là một vụ án hành chính và phải áp dụng các quy định của Luật tố tụng Hành chính để giải quyết.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 4 Nghị định số 75/2012/NĐ-CP, ngày 3-10-2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại:“Việc khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức; thời hiệu khiếu nại; thời hạn giải quyết khiếu nại; thẩm quyền giải quyết khiếu nại; trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật của công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập, người lao động trong doanh nghiệp nhà nước thực hiện theo quy định về khiếu nại, giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức tại Chương IV của Luật Khiếu nại và Nghị định này”.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 57 (thuộc Chương IV) của Luật Khiếu nại: “Trường hợp công chức giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng và tương đương trở xuống bị kỷ luật buộc thôi việc mà không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định kỷ luật buộc thôi việc hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai theo quy định tại Điều 50 của Luật này mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính”. Trong khi đó, TAND huyện Bố Trạch lại xác định đây là quan hệ pháp luật lao động và áp dụng thủ tục tố tụng dân sự để giải quyết vụ án.

 Tại phiên tòa sơ thẩm Hội đồng xét xử TAND huyện Bố Trạch xác định đây là vụ án Lao động, còn phía Hạt Kiểm lâm VQG PNKB lại cho rằng đây là vụ án Hành chính.
Tại phiên tòa sơ thẩm Hội đồng xét xử TAND huyện Bố Trạch xác định đây là vụ án Lao động, còn phía Hạt Kiểm lâm VQG PNKB lại cho rằng đây là vụ án Hành chính.

Thứ hai: TAND huyện Bố Trạch đã vi phạm về thẩm quyền giải quyết vụ án bởi Hạt Kiểm lâm VQG PNKB có phạm vi hoạt động trên địa bàn 2 huyện Bố Trạch và Minh Hoá. Do vậy, theo quy định tại Điều 31, 32, Luật Tố tụng Hành chính 2011, TAND huyện Bố Trạch không có thẩm quyền thụ lý và giải quyết vụ án nói trên mà thẩm quyền thuộc về TAND tỉnh.

Trái ngược với quan điểm nói trên của ông Lê Thanh Tịnh, ông Nguyễn Phú Quảng, Phó Chánh án TAND huyện Bố Trạch, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án trên khẳng định: TAND huyện Bố Trạch đã giải quyết vụ án theo đúng các quy định của pháp luật. Bởi lẽ: Vườn QGG PNKB là đơn vị sự nghiệp công lập.

Người lao động là viên chức nên phải chịu sự điều chỉnh của Luật Viên chức và Nghị định số  27/2012/NĐ-CP, ngày 6-4-2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức. Trường hợp này, theo quy định được xác định là vụ án Lao động và được tiến hành các bước theo trình tự thủ tục của Bộ luật Tố tụng Dân sự để giải quyết vụ án là chính xác.

Ông Lê Thanh Tịnh cho biết, sau khi nhận được bản án Lao động sơ thẩm số 01/2019/LĐ-ST, ngày 29-7-2019 “Yêu cầu hủy quyết định buộc thôi việc viên chức...” của TAND huyện Bố Trạch, ông đã có đơn kháng cáo, yêu cầu giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật, không chấp nhận đơn khiếu kiện của ông Phan Văn Lai đối với Quyết định kỷ luật buộc thôi việc số 117/QĐ-HKL, ngày 4-6-2018 của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PNKB.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ án này.

Thành Quảng