Ký sự pháp đình:

Cái giá của sự thiếu kiềm chế!

  • 07:30 | Chủ Nhật, 25/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Mười chín, hai mươi tuổi, cái tuổi đẹp nhất của đời người với bao nhiêu hoài bảo, dự định trên con đường lập thân, lập nghiệp. Thế nhưng, đôi bạn Hoài, Hoàng lại phải cùng nhau ra đứng trước tòa rồi cùng vào tù vì phạm tội “Giết người”.

Phiên tòa diễn ra khá lặng lẽ, ngoài bị cáo, người bị hại và lực lượng công an thực hiện công tác bảo đảm an ninhtrật tự cho phiên tòa thì rất nhiều người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đều vắng mặt. Hội đồng xét xử (HĐXX) sau khi lấy ý kiến của đại diện phía Viện KSND tỉnh, luật sư bào chữa, người bị hại, vẫn quyết định tiến hành thủ tục xét xử.

Đứng trước bục xét hỏi, hai bị cáo Lê Văn Hoài (SN 2001) và Lê Quang Hoàng (SN 2000) cùng trú tại xã Sen Thủy (Lệ Thủy) người cứ như co rúm lại, không còn một chút nào dáng vẻ “yêng hùng” khi “thủ” dao đi chơi và lạnh lùng rút dao đâm người khi xảy ra xâu ẩu. Chỉ với mấy lời nói sắc lạnh của chủ tọa phiên tòa, Hoài và Hoàng thành khẩn khai báo tất tần tật.

Lê Quang Hoàng ân hận nói: “Giá như bị cáo cùng các bạn biết kiềm chế, giá như bị cáo không mang theo dao trong người thì hậu quả không như bây giờ”. Theo lời khai của Hoài và Hoàng, vào một đêm đầu tháng 9-2018 cả hai rủ các bạn Lê Văn Cư (SN 2000), Lê Văn Quảng (SN 2000), Lê Đăng Vinh (SN 2001) và Lê Hữu Hòa (SN 2002) đều ở xã Sen Thủy về tại thị trấn Kiến Giang chơi hội chợ.

Khoảng 22 giờ đêm, khi cả nhóm trên đường về, lúc ngang qua cầu Phong Liên thuộc TDP Phong Giang thì đối mặt với một nhóm thanh niên khác gồm Dương Hữu Thiên (SN 1999), Dương Công Kiên (SN 2000) cùng trú tại xã Tân Thủy và Phạm Mạnh Linh (SN 2000) ở xã Hưng Thủy. Hai nhóm thanh niên đang đà máu nóng, xảy ra mâu thuẫn, cự cãi nhau chỉ vì Phạm Mạnh Linh cho rằng Lê Văn Hoài nhìn đểu mình.

Linh và Dương Công Kiên, Dương Hồng Thiên sau một hồi cự cãi đã xông vào dùng tay chân, mũ bảo hiểm tấn công Hoài. Bị đánh đau, Hoài rút dao bấm thủ trong người đâm Kiên hai nhát vào bụng rồi quay người bỏ chạy. Đang đà “say máu”, Thiên và Linh đuổi theo dùng tay đẩy Hoài ngã xuống đường. Hoài tiếp tục vung dao, lần này đâm trúng bụng và cánh tay Dương Hồng Thiên.

Về phần Lê Quang Hoàng đang đứng bên thành cầu thấy bạn mình bị nhóm của Linh hành hung, không nói không rằng Hoàng đuổi theo sau Linh rồi rút dao bấm ở túi quần đâm một nhát trúng vào bụng Linh. Chưa dừng lại ở đó, thấy Dương Công Kiên đang bị thương ngồi dựa nơi thành cầu, Hoàng bước đến tung chân đá mấy cái vào người Kiên rồi mới cùng Lê Văn Hoài bỏ đi.

Về phần nhóm bạn của Phạm Mạnh Linh sau đó được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy cấp cứu. Kiên, Linh do vết thương nặng, tiếp tục chuyển xuống điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cuba Đồng Hới, vết thương Dương Hữu Thiên nhẹ nên khi sơ cứu xong thì về nhà.

Lê Văn Hoài khai rằng: “Chỉ vì Phạm Mạnh Linh bảo bị cáo nhìn đểu, nhưng thực ra thì cách cư xử rất bình thường. Bị cáo cố gắng giải thích cho nhóm bạn Linh nhưng họ không buông tha cho bị cáo, đánh hội đồng bị cáo. Cùng đường, bị cáo mới sử dụng đến con dao bấm”.

Lê Quang Hoàng lấp liếm cho hành vi đâm người của mình: “Bị cáo thấy nhóm bạn Linh xông vào đánh Hoài, bị cáo phải cứu bạn”. “Cứu bạn tại sao không đứng ra phân giải thiệt hơn lại dùng dao. Bị cáo có lường hết hậu quả hành vi mình thực hiện hay không?”- HĐXX hỏi Hoàng, bị cáo cúi đầu không trả lời.

Không chỉ Hoài thủ dao sẵn trong mỗi lần đi chơi, Lê Quang Hoàng cũng vậy, bị cáo bảo là để phòng thân. “Nếu không có dao, không dùng hung khí đâm người, mức độ phạm tội, giới hạn phạm tội của bị cáo sẽ nhẹ hơn, bị cáo hiểu điều đó không?”- Chủ tọa phiên tòa nghiêm giọng. Hoài, Hoàng lí nhí trả lời: “Thưa, bị cáo hiểu”.

“Bị cáo trẻ người non dạ, suy nghĩ chưa thấu đáo mới phạm tội, mong HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng khoan hồng để sớm làm lại cuộc đời, trở thành người có ích”- Được nói lời cuối cùng, Lê Quang Hoàng cầu xin.

HĐXX nhận định, động cơ giết người của hai bị cáo Lê Quang Hoàng, Lê Văn Hoài là rõ ràng, xuất phát từ hành vi côn đồ, coi thường pháp luật kể cả bị cáo lẫn phía bị hại. Cụ thể ở đây là Linh, Kiên, Thiên. Chỉ vì một ánh mắt mà xảy ra đánh nhau. Hoàng, Hoài sẵn sàng đâm người không do dự bằng những con dao thủ sẵn trong người. Hành vi phạm tội của hai bị cáo đủ cấu thành tội “Giết người”. Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Lê Quang Hoàng 8 năm tù, Lê Văn Hoài 5 năm tù giam.

Kết thúc phiên tòa, đôi bạn Hoài, Hoàng cùng bước vào con đường tù tội. Cả hai đã bỏ uổng phí lứa tuổi mười chín, đôi mươi đẹp nhất đời người với bao nhiêu hoài bảo, dự định trên con đường lập thân, lập nghiệp, chỉ vì một phút giây bồng bột, một hành động xốc nổi…

Thanh Long

------------------------------------------------------------

* Tên nhân vật đã được thay đổi.