.

Tình hình sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí: Cần siết chặt quản lý

.
08:44, Thứ Hai, 17/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke...đang trở thành những tụ điểm hoạt động “lý tưởng” của các loại tội phạm về ma túy. Thế nhưng việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở này đang bị buông lỏng!

Trong khi “đất sống” của các loại đối tượng này ngày càng bị thu hẹp lại, thì tình trạng sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép và số đối tượng nghiện ma túy đang tăng lên. Ma túy giờ đây không chỉ “bức tử” sự yên bình của các làng quê, mà còn là nguồn cơn của nhiều loại tội phạm và tội ác. Điều đáng chú ý là sự dịch chuyển địa điểm hoạt động của các đối tượng phạm tội này sang các cơ sở nhà nghỉ, khách sạn, các cơ sở dịch vụ giải trí karaoke.   

Cuộc kiểm tra bất ngờ giữa đêm khuya ngày 19-4 tại 1 cơ sở karaoke và 3 khách sạn trên địa bàn TP.Đồng Hới vừa qua lực lượng Công an đã phát hiện và bắt giữ đến 43 đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy và 2 đôi nam nữ đang có hành vi mua bán dâm. Cụ thể, tại Karaoke Thiên Đường II (phường Đồng Phú) đã phát hiện tại phòng 302 có 10 đối tượng (7 nam, 3 nữ), tại phòng 307 có 14 đối tượng (8 nam, 6 nữ), tại phòng 404 có 6 đối tượng (3 nam, 3 nữ) và phòng 403 có 3 đối tượng nam.

Cơ quan chức năng bắt quả tang các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tại cơ sở kinh doanh karaoke Thiên đường 2.
Cơ quan chức năng bắt quả tang các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tại cơ sở kinh doanh karaoke Thiên đường 2.

Tại khách sạn Osaka (xã Bảo Ninh) phát hiện tại phòng 609 có 4 đối tượng (2 nam, 2 nữ), phòng 610 có 6 đối tượng (3 nam, 3 nữ) đang bay lắc. Kiểm tra nhanh các đối tượng đều dương tính với ma túy. Tại khách sạn Phú Cường (xã Quang Phú) và khách sạn White Rose (phường Đồng Phú) phát hiện 2 đôi nam nữ có hành vi mua bán dâm. Tất cả đều đang bay lắc và sử dụng trái phép chất ma túy.

Kiểm tra nhanh của lực lượng chức năng cho thấy, các đối tượng đều dương tính với ma túy; thu giữ trên người một số đối tượng và trong các phòng bay lắc có nhiều gói nhỏ chứa chất màu trắng dạng đá và một số viên nén màu hồng nghi là ma túy cùng nhiều dụng cụ để sử dụng ma túy như đĩa và ống hút.

Liên quan đến các vụ việc nói trên, cơ quan chức năng đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Đàm Dũng (SN 1976, trú tại TP. Đồng Hới) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra tại Karaoke Thiên Đường II. Dũng là một trong những người tham gia bay lắc tại đây, trong thời điểm lực lượng Công an kiểm tra.

Vụ phát hiện mấy chục người dương tính với ma túy tại các quán karaoke, nhà nghỉ nói trên đã làm “lộ sáng” thực trạng tình hình sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí. Bởi, đây cũng chính là cánh tay nối dài cho những hoạt động phạm tội của loại tội phạm này.

Người viết bài này đã không ít lần tiếp xúc với những người trẻ chơi ma túy, các đối tượng nghiện ma túy, họ thừa nhận họ biết đến ma túy và chơi ma túy cũng chính từ những cuộc tụ tập ăn chơi tại các quán karaoke. Thậm chí chính các cơ sở dịch vụ này còn là nơi “công khai” cung cấp ma túy và các dụng cụ để họ sử dụng.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, với một hệ thống chính trị của các địa phương và các lực lượng bảo vệ an ninh trật tự quản lý địa bàn, chả nhẽ không ai biết, hay biết mà vẫn ngó lơ. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý này đến đâu?

Trả lời câu hỏi nói trên, những người làm công tác đấu tranh với các loại tội phạm ma túy đều khẳng định, việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí trên địa bàn hiện nay đang bị buông lỏng. Vấn đề hiện nay là cần phải siết chặt quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ này. Bởi đây, chính là những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải được đặt dưới sự kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt.

Theo đại úy Phan Quang Hưng, Đội trưởng đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí là những nơi có khả năng cao và điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm về ma túy hoạt động. Hiện nay, tình trạng sử dụng ma túy trong các cơ sở này ngày càng trở nên nhức nhối, bởi đây là những điểm tụ tập ăn chơi.

Ngoài ra, sự dịch chuyển từ việc sử dụng các loại ma túy heroin truyền thống sang các loại ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá, dễ sử dụng, dễ mua bán, đang khiến cho công tác đấu tranh, ngăn ngừa ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Trong khi công tác đấu tranh với các loại tội phạm tại các cơ sở này không phải là dễ dàng, bởi phải trải qua thời gian dài theo dõi, mật phục và phải bắt quả tang mới tiến hành tổ chức khám xét được. Vì vậy, để kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở này, trách nhiệm trước hết thuộc về các lực lượng chức năng ở cơ sở.

Dương Công Hợp

,