.

Nộp đủ tiền mua tài sản thi hành án, vẫn "dài cổ" chờ được nhận tài sản!?

.
08:33, Thứ Năm, 07/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là trường hợp của ông bà Lại Minh Tám và Nguyễn Thị Hương (sau đây gọi tắt là ông bà Tám-Hương, trú tại xã Bảo Ninh-TP Đồng Hới) khi mua tài sản theo quyết định cưỡng chế, kê biên xử lý tài sản thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Quảng Ninh.

Nội dung sự việc như sau: Vào ngày 10-9-2018 tại Chi cục THADS huyện Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Tuấn- Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Quảng Ninh đã tiến hành lập biên bản chứng kiến về thỏa thuận giải quyết việc thi hành án đối với ông Đào Tùng Lâm chuyên viên xử lý nợ đại diện theo ủy quyền của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VP Bank-người được thi hành án) và bà Nguyễn Thị Nhàn (người phải thi hành án). Tại đây, ông Đào Tùng Lâm và bà Nguyễn Thị Nhàn thỏa thuận giải quyết việc thi hành án và lập biên bản về việc giải quyết thi hành án.

Đơn khiếu nại của ông bà Tám-Hương gửi cho các cơ quan chức năng không đồng ý với trả lời của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh.
Đơn khiếu nại của ông bà Tám-Hương gửi cho các cơ quan chức năng không đồng ý với trả lời của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh.

Trong biên bản thỏa thuận có nêu rõ: Ngân hàng VP Bank và bà Nguyễn Thị Nhàn đề nghị Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Quảng Ninh là ông Nguyễn Văn Tuấn không đưa tài sản thi hành án là quyền sử dụng đất đã kê biên và tự nguyện giao ra bán đấu giá theo quy định của Luật Đấu giá tài sản nữa, mà để cho hai bên tự thỏa thuận bán tài sản để thu tiền thi hành án.

Phía Ngân hàng VP Bank cùng bà Nhàn thỏa thuận và cho bà Nhàn bán tài sản gồm: quyền sử dụng đất  đối với thửa đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AA 341010 do UBND huyện Quảng Ninh cấp ngày 23-11-2004 và tài sản gắn liền với đất là ngôi nhà 3 tầng mang tên bà Nguyễn Thị Nhàn; quyền sử dụng đất thuộc thửa đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AI 902090 do UBND huyện Quảng Ninh cấp ngày 20-11-2007 mang tên bà Nguyễn Thị Nhàn. Ngân hàng VP Bank và bà Nguyễn Thị Nhàn thỏa thuận mức giảm giá đối với 2 tài sản nêu trên để bà Nguyễn Thị Nhàn tự bán tài sản với tổng trị giá 2,15 tỷ đồng.

Cũng tại biên bản này, các bên đã thỏa thuận bán hai tài sản này cho vợ chồng ông bà Tám-Hương với giá 2,15 tỷ đồng. Ông bà Tám-Hương có trách nhiệm nộp đủ số tiền này vào tài khoản tạm gửi của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh hoặc vào tài khoản khác do ngân hàng VP Bank chấp nhận.

Và sau khi người mua tài sản nộp đủ tiền vào tài khoản của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh, thì Ngân hàng VP Bank sẽ có văn bản đề nghị cơ quan THADS giải tỏa kê biên đối với hai tài sản này và trả lại tài sản cho người phải thi hành án để bà Nhàn làm thủ tục chuyển nhượng cho người mua được tài sản…

Ngày 25-9-2018, ông bà Tám-Hương đã nộp số tiền 2,1 tỷ đồng vào tài khoản của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh và tiếp đó bà Nhàn đã nộp 50 triệu đồng tại Ngân hàng VP Bank chi nhánh Quảng Bình. Sau khi bên bán và bên mua tài sản thi hành án nộp tiền, Chi cục THADS huyện Quảng Ninh đã hạch toán số tiền này vào khoản nghĩa vụ phải thi hành án của bà Nguyễn Thị Nhàn đối với Ngân hàng VP Bank và đã chi trả cho Ngân hàng VP Bank.

Tuy nhiên, sau khi ông bà Tám-Hương thực hiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính mua 2 tài sản thi hành án nói trên, thì không hiểu vì lý do gì mà đợi mãi ông bà vẫn không được nhận bàn giao tài sản cũng như quyền sử dụng hai tài sản này.

Ngày 18-12-2018, ông bà Tám-Hương đã ủy quyền cho ông Hoàng Anh Tuấn (ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) thực hiện việc khiếu nại Cơ quan THADS huyện Quảng Ninh đã không chỉ đạo thực hiện thỏa thuận thi hành án đối với việc mua tài sản thi hành án dân sự. Cụ thể là khiếu nại ông Nguyễn Văn Tuấn- Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Quảng Ninh không làm thủ tục và bàn giao tài sản đã mua là quyền sử dụng đất đối với hai tài sản nêu trên.

Về nội dung khiếu nại này, phía Chi cục THADS huyện Quảng Ninh có văn bản số 01/QĐ-CCTHADS, ngày 31-1-2019 trả lời cho ông bà Tám-Hương như sau: Nội dung giải quyết, thỏa thuận thi hành án ngày 10-9-2018 tại Chi cục THADS huyện Quảng Ninh, Ngân hàng VP Bank (người được thi hành án) và bà Nguyễn Thị Nhàn (người phải thi hành án) là các đương sự được ấn định trong bản án, quyết định của Tòa án cùng nhau thỏa thuận có sự chứng kiến của Chấp hành viên.

Hai bên thống nhất đồng ý để cho bà Nhàn tự tìm người mua và bán tài sản với giá 2,15 tỷ đồng, bà Nhàn tự tìm người mua và cung cấp thông tin cho Ngân hàng VP Bank và Chấp hành viên biết. Chấp hành viên không trực tiếp làm việc với ông bà Tám-Hương về vấn đề mua, bán tài sản.

Việc ông bà Tám-Hương nộp tiền vào tài khoản của cơ quan thi hành án là tự nguyện, Cơ quan thi hành án không có văn bản thông báo ông bà phải nộp. Vì vậy, khẳng định trước đó giữa bà Nhàn với vợ chồng ông bà Tám-Hương đã có thỏa thuận, giao dịch dân sự giữa cá nhân với nhau về nội dung mua, bán chuyển nhượng nhà đất này nên ông bà Tám-Hương mới tự nguyện đến nộp tiền vào tài khoản của của Cơ quan thi hành án để mua tài sản, nhằm thi hành khoản nghĩa vụ phải thi hành của bà Nhàn đối với Ngân hàng VP Bank.

Biên bản thỏa thuận ngày 10-9-2018 được ông Nguyễn Văn Tuấn-Chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh lập nêu rõ việc thỏa thuận mua bán tài sản thi hành án.
Biên bản thỏa thuận ngày 10-9-2018 được ông Nguyễn Văn Tuấn-Chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh lập nêu rõ việc thỏa thuận mua bán tài sản thi hành án.

Theo biên bản thỏa thuận ngày 10-9-2018, Chấp hành viên cơ quan THADS là người chứng kiến việc thỏa thuận của đương sự, không có trách nhiệm phải làm thủ tục và bàn giao tài sản theo quy định tại Điều 106 Luật THADS. Việc làm thủ tục và bàn giao tài sản trên do bà Nguyễn Thị Nhàn phải có trách nhiệm thực hiện đối với ông bà Tám-Hương.

Việc bà Nhàn không thực hiện làm thủ tục và bàn giao tài sản như thỏa thuận, ông bà Tám-Hương có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định, buộc bà Nhàn phải làm thủ tục và bàn giao tài sản theo đúng nội dung đã cam kết thỏa thuận.

Sau khi nhận được nội dung văn bản trả lời của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh, phía vợ chồng ông bà Tám-Hương đã có đơn khiếu nại gửi cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và huyện Quảng Ninh; Cục THADS tỉnh với nội dung không đồng tình với trả lời của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh về việc Chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh không có trách nhiệm phải làm thủ tục bàn giao tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nêu tại biên bản thỏa thuận ngày 10-9-2018 được Chấp hành viên của Chi cục THADS huyện Quảng Ninh là ông Nguyễn Văn Tuấn lập.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng này xem xét chỉ đạo, kiểm sát việc Chi cục THADS huyện Quảng Ninh để có biện pháp thực thi pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho công dân theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc này và thông tin đến bạn đọc.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,