.
Ký sự pháp đình:

Chiếc "hộp bánh" và bản án 16 năm tù

.
09:57, Chủ Nhật, 24/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ít ai ngờ rằng, với một bản lý lịch sạch sẽ, chưa có một tiền án, tiền sự nào, giờ đây Nguyễn Thị Linh lại phải nhận mức án 16 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngay cả bản thân Linh cũng không ngờ được rằng, sự ma mãnh và dạn dày kinh nghiệm của mình trong bao nhiêu lần trực tiếp đứng ra giao “hàng”, nhưng lần ấy lại không “lọt lưới” được sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Trước đó, mỗi lần giao ma túy, Linh đều tự mình chuẩn bị một “kịch bản” để tạo bằng chứng ngoại phạm, nếu không may xảy ra bất trắc. Vào một buổi chiều tối muộn, trời đã nhá nhem tối.

Sau một thời gian chạy xe lòng vòng và quan sát, Linh tấp xe vào khách sạn Hoàng An để giao “hàng” cho khách. Vừa đến khách sạn, Linh còn cẩn thận chạy lên phòng đã hẹn từ trước để quan sát, kiểm tra. Thấy an toàn và không có gì bất thường, Linh chạy ra xe, vội vàng mở cốp lấy một “hộp bánh”, rồi lại tất tả chạy ngược trở lên.

Vừa lên đến trước cửa phòng khách sạn, Linh bị lực lượng Công an bắt giữ. Kiểm tra hộp bánh Linh đang cầm trên tay, cơ quan chức năng xác định chất bột màu trắng bên trong 2 gói nilông, được cuốn băng keo đen, đựng trong 1 hộp bánh chính là hêrôin, với khối lượng gần 170g.

Chứng cứ rõ ràng là vậy, thế nhưng cho đến giờ đây, khi đứng tại phiên tòa, trước sau như một, Linh khai rằngkhông biết gì về 2 gói ma túy bên trong hộp bánh mà mình mang đến khách sạn hôm đó.

Linh kể, hộp bánh đó là của một người tên Hùng là bạn của chồng mình hôm đến nhà thắp hương cho mẹ chồng, Hùng đã để quên hộp bánh này trên xe máy của mình. Thấy vậy, Linh liền gọi điện thoại cho Hùng để trả lại đồ. Linh còn kể, thực ra, hôm đến khách sạn đó, ngoài mục đích gặp Hùng để trả lại hộp bánh, Linh còn muốn trả lại phong bì 500 ngàn đồng cho Hùng, vì thấy số tiền Hùng thắp hương cho mẹ chồng mình nhiều quá.

Thế nhưng, lần đầu lên phòng ở tầng 4 khách sạn này, do vội vàng quá, Linh quên mang theo hộp bánh và chỉ trả được phong bì tiền 500 ngàn đồng. Sau đó, Linh lại phải quay trở lại xe máy, lấy hộp bánh để mang lên trả thì bị bắt giữ.

“Người ta quên đồ ở nhà mình, mình mang trả lại cũng là chuyện bình thường. Đằng này, bị cáo cũng không hề biết bên trong hộp bánh đó là ma túy. Không biết thì sao mà có tội”, Linh nói với vẻ mặt ngơ ngác của người vô tội.

Thế nhưng, những mánh lới hòng chối tội của Linh dần dần bị bóc trần. Lời khai và các tình tiết trong cái “kịch bản” mà Linh dựng sẵn bắt đầu xuất hiện những “kẽ hở”. Kết quả xác minh người tên Hùng của cơ quan Công an qua số điện thoại Linh cung cấp, cho thấy số điện thoai đó là của một người phụ nữ ở miền Nam.

Còn những người đàn ông thuê phòng trọ theo giờ tại khách sạn này, vào ngày Linh bị bắt quả tang, cơ quan chức năng không thể xác minh được, vì họ không để lại giấy tờ tùy thân. Và quan trọng hơn, tiến hành khám xét tại nơi ở của Linh, cơ quan công an tiếp tục thu giữ 2 viên nén hình tròn (1 viên màu hồng và 1 viên màu xanh). Qua kết quả giám định, viên màu hồng là ma túy methamphetamine.

Tiếp tục, mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã lấy lời khai của một số người thường xuyên sử dụng ma túy, họ thừa nhận đã được Linh bán ma túy nhiều lần để sử dụng. Cụ thể, năm 2014, một người tên Biên khai thường xuyên mua ma túy của Linh, trong đó có 3, 4 lần Linh trực tiếp giao “hàng” và lấy tiền.

Khoảng tháng 5-2017, một người khác tên Phúc có mua 200 viên ma túy của Linh với giá 12 triệu đồng. Trước những bằng chứng Hội đồng xét xử (HĐXX) nêu ra ở trên, Linh tỏ ra lúng túng và phản kháng lại một cách yếu ớt, rằng: “Bị cáo không biết gì cả”, rồi im lặng.

Chỉ đến khi được nói những lời cuối cùng, Linh mới cúi đầu lí nhí thừa nhận, bản thân biết việc gieo rắc cái “chết trắng” là hành vi phạm tội, thế nhưng vì không có công ăn việc làm, và vì lợi nhuận...nên vẫn lao vào. Bị cáo xin HĐXX được giảm nhẹ hình phạt.

Thế nhưng, mọi chuyện giờ đây đã muộn. Sau khi tuyên án, vị chủ tọa phiên tòa nghiêm giọng: Bị cáo biết mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy là hành vi phạm tội, thế nhưng, đứng trước HĐXX vẫn không ăn năn hối cãi, thành khẩn khai báo, mà quanh co chối tội. Bản án 16 năm tù là cái giá mà bị cáo phải trả cho những hành vi mà bị cáo đã gây ra...

D.C.H

-----------------------------------------------------------------------------
* Tên nhân vật và địa điểm trong bài đã được thay đổi.

 

 

 


 

,