.

Hơn 100m3 gỗ bị khai thác trái phép trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

.
15:28, Thứ Hai, 25/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 25-3, thông tin từ Chi cục Kiểm lâm cho biết, đoàn liên ngành điều tra vụ phá rừng vùng lõi di sản Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) do UBND tỉnh thành lập (Chi cục Kiểm lâm là thành viên) đã hoàn thành kiểm tra hiện trường vụ phá rừng và kết quả cho thấy gỗ bị khai thác trái phép cao hơn số lượng báo cáo ban đầu của Vườn quốc gia (VQG) PN-KB.

a
Hiện trường một điểm rừng ở tiểu khu 649-phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG PN-KB thuộc địa phận xã Thượng Trạch-bị khai thác trái phép.

Cụ thể, khối lượng gỗ đã bị khai thác trái phép tại vùng lõi của VQG PN-KB ở khu vực rừng ở xã Thượng Trạch (Bố Trạch) qua kiểm tra là hơn 100m3 chứ không phải khoảng 70m3 khối như báo cáo ban đầu của VQG PN-KB.

Trước đó, theo kiểm tra của VQG PN-KB đã có tổng cộng 66 cây gỗ bị khai thác với khối lượng 70,28m3 (trong đó có 45 cây gỗ mun thuộc loại gỗ quý hiếm với khối lượng 45,989m3) tại khu vực rừng nguyên sinh thuộc các tiểu khu 649, 650 nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG PN-KB ở địa phận xã Thượng Trạch.

Thông tin cũng cho biết, tại hiện trường đã xác định được hàng chục cây gỗ mun quý hiếm đã bị triệt hạ. Cùng đó, nhiều loại gỗ khác như: táu, tràm, trường sâng, nang, bài lài, nhộng, bộp… cũng bị khai thác trái phép. Dấu vết hiện trường để lại cho thấy, toàn bộ các cây gỗ đều bị chặt phá bằng máy cưa.

Tại các điểm rừng bị phá vẫn còn ngổn ngang rất nhiều phần gỗ, tuy nhiên gỗ lõi đã được mang đi hết khỏi hiện trường nơi các cây gỗ bị cưa hạ.

a
Lực lượng Kiểm lâm vào kiểm tra hiện trường vụ phá rừng.

Từ kết quả kiểm tra trên, Chi cục Kiểm lâm đã có kiến nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm về trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan quản lý và bảo vệ rừng như: VQG PN-KB, lực lượng Bộ đội Biên phòng, chính quyền xã Thượng Trạch...

Đồng thời kiến nghị giao cho phía Công an khởi tố vụ án, điều tra làm rõ để bảo đảm tính khách quan, minh bạch hơn nhằm không bỏ lọt tội phạm và bao che cho vi phạm có thể xảy ra. Ban quản lý VQG PN-KB-đơn vị chủ rừng-cũng đã có kiến nghị đề xuất khởi tố vụ án này.

Bùi Thành

 

,