.

Nhức nhối vấn nạn ma túy-Kỳ 1: Ma túy tấn công học đường

.
07:40, Thứ Sáu, 15/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ma túy tấn công vào học đường không còn là chuyện mới lạ. Không chỉ dừng lại ở mức chơi cho vui, hay đơn giản chỉ là thử một lần cho biết, nhiều thanh, thiếu niên còn tụ tập, góp tiền mua ma túy để sử dụng. Nguy hại hơn, khi những đối tượng này vẫn còn khoác lên mình chiếc áo đồng phục học sinh, thậm chí có trường hợp đang là học sinh cấp 2.

Chơi cho biết... 

Hơn một lần, người viết bài này đã nhìn thấy những gương mặt còn non nớt, trong độ tuổi học sinh lẫn vào đám đông những người nghiện ma túy ở Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh mỗi khi gặp người lạ. Thay vì đang theo bạn bè cắp sách đến trường, thì giờ đây các em phải vào trung tâm này để cai nghiện ma túy.

Điều đáng nói, tình trạng học sinh sử dụng ma túy và các chất kích thích như “cỏ Mỹ”, không chỉ xảy ra ở các vùng phố thị, mà đã xuất hiện ngay tại các vùng quê thuần nông. Tôi gặp N.H.Th (thị xã Ba Đồn), khi Th. đang là học sinh cấp 3 và vừa trải qua thời gian quản lý của chính quyền địa phương vì có liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tiếp xúc với chúng tôi, Th. vẫn chưa thôi hết cảm giác sợ hãi, hốt hoảng lúc bị Công an ập vào bắt quả tang khi đang sử dụng ma túy hồi đầu năm 2018.

Lúc đó, Th. vẫn còn là một học sinh cấp 2. Khi chúng tôi hỏi đến chuyện sử dụng ma túy, Th. hốt hoảng nói: “Em sợ lắm rồi. Sợ bị Công an bắt lắm. Em không dám dùng ma túy nữa đâu?”.

Rồi Th. kể, mình bắt đầu chơi ma túy khi tham gia một buổi tiệc sinh nhật của bạn tổ chức ở một quán karaoke. Thấy một người bạn đưa ra mấy viên hình tròn màu hồng “đốt”, rồi những người khác xúm vào hút, Th. cũng tham gia cho vui. Lúc đó, Th. chưa biết đó là hồng phiến, mà mấy ngày sau mới nghe mấy người bạn cho biết đó là hồng phiến.

Tôi hỏi Th. khi biết đó là hồng phiến, có sợ hãi không? - Th. trả lời: “Lúc đầu em cũng hơi sợ, nhưng thấy bạn bè chơi, em cũng tham gia cho vui, cho biết thôi”. Nói là sợ, nhưng Th. cho biết, sau lần đó, có đến 6 lần, em tham gia cùng nhiều nhóm bạn khác nhau sử dụng hồng phiến.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng, chống ma túy trong trường học góp phần hạn chế ma túy xâm nhập vào các trường học.
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng, chống ma túy trong trường học góp phần hạn chế ma túy xâm nhập vào các trường học.

Để mua hồng phiến sử dụng, mỗi lần tham gia, Th. phải góp 100.000 đồng. Số tiền này là tiền mừng tuổi, Th. có được do anh chị em cho trong dịp Tết, nên bố mẹ Th. không hề hay biết. Th. còn hồn nhiên cho biết: “Sau lần bị Công an phát hiện, thỉnh thoảng, một số người bạn vẫn rủ rê đi chơi. Nhưng vì thương ba mẹ nên em không đi. Nếu đi chắc chắn sẽ tiếp tục sử dụng. Vì dù có bị quản chặt đến đâu, ba mẹ sẽ không bao giờ biết được, nếu mình vẫn đến trường học bình thường”.

Học sinh góp tiền mua ma túy

Đầu năm 2018, Công an thị xã Ba Đồn phối hợp với Công an xã Quảng Hòa kiểm tra và bắt quả tang một nhóm thanh niên gồm 5 đối tượng đang tổ chức sử dụng ma túy tại nhà bà N.T.D.

Điều đáng nói những đối tượng đó chỉ là những đứa trẻ còn khoác đồng phục học sinh. Không chỉ tụ tập, lôi kéo, cùng nhau góp tiền mua ma túy để sử dụng, sành sỏi hơn, những đối tượng này còn tự chế ra cả một bộ dụng cụ sử dụng ma túy.

5 đối tượng đó bao gồm: N.V.T (SN 1999) và N.H.S (SN 2001) ở xã Quảng Hòa; H.V.Đ (SN 2000) ở xã Quảng Sơn; N.H.T ở xã Quảng Lộc, đang là học sinh cấp 2. Khi lực lượng Công an ập vào bắt quả tang, những đối tượng này đang quây quần, túm tụm bên bàn đèn chuẩn bị đốt ma túy.

Tại hiện trường, Cơ quan Công an đã thu giữ 4 viên nén màu hồng hình tròn, một bộ dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp tự chế. Qua đấu tranh, khai thác, những đối tượng này còn khai rằng, khoảng 3 ngày trước cũng mới mua ma túy để dùng. Và để có tiền mua ma túy sử dụng, mỗi người phải góp 100.000 đồng đến 200.000 đồng/lần.

Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc Lê Văn Tương lo lắng cho biết, may mà các em này còn bị phát hiện sớm, chứ nếu muộn một thời gian nữa thì sẽ khó mà cứu được. Bởi, khi đã dấn thân vào con đường nghiện ngập thì “đường về” còn gian nan nhiều hơn nữa.

Một câu hỏi đặt ra, tại sao những đứa trẻ mua ma túy, cái mầm hủy hoại chết chóc ấy lại dễ dàng như mua một viên kẹo đến vậy?! Và rồi còn bao nhiêu kẻ “thầm lặng” gieo rắc cái mầm chết chóc kia và bao nhiêu người trẻ cũng đang lẳng lặng dấn thân theo con đường này, mà gia đình, xã hội còn chưa biết?

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh có 67 học sinh, sinh viên nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Thế nhưng ,theo thượng tá Võ Anh Minh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), số liệu thống kê nói trên vẫn chưa đầy đủ.

Thực tế, các loại ma túy tổng hợp dạng “đá”, dạng viên và các chất gây nghiện như “cỏ Mỹ”..., giờ đây không chỉ xâm nhập vào các trường trung học phổ thông mà đã lan sang bậc trung học cơ sở.

Đáng lo ngại hơn nữa, khi các loại ma túy tổng hợp hiện nay có giá rất rẻ, dễ sản xuất và sử dụng; còn các chất gây nghiện như “cỏ Mỹ”... đang được rao bán gần như công khai, nhưng chưa được đưa vào danh mục quản lý của Nhà nước, nên chưa có chế tài để xử lý. Trong khi thực chất, các loại “cỏ Mỹ” xuất hiện trên thị trường hiện nay vốn là chất ma túy, độc tính của nó nguy hại gấp hàng chục lần so với heroin.

Từ thực trạng đáng buồn trên, để tích cực ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn ma túy tấn công học đường, cùng truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của các chất ma túy, gia đình, nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi, giám sát và quản lý con em, học sinh của mình, kịp thời phát hiện các biểu hiện lạ, để sớm ngăn chặn kịp thời.

Dương Công Hợp

Kỳ 2: Tội phạm ma túy vẫn không ngừng gia tăng
 

 

,