.
Tòa án nhân dân thị xã Ba Đồn:

Nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án

.
09:24, Thứ Ba, 15/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) TX. Ba Đồn đã phấn đấu nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan sai hay bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự-an toàn xã hội tại địa phương…

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Chánh án TAND TX. Ba Đồn cho biết, tuy đứng trước khó khăn về nhiều mặt, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, sự đoàn kết, đồng sức đồng lòng, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỷ lệ giải quyết các loại án đều vượt cao so với các chỉ tiêu của ngành đề ra, không có án bị hủy, đáp ứng với yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm…

Nhằm đẩy mạnh cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác xét xử các vụ án, năm 2018 vừa qua, TAND TX. Ba Đồn đã triển khai nhiều kế hoạch, chương trình công tác gắn với các phong trào thi đua của ngành TAND để tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao.

Mặt khác, duy trì nền nếp họp giao ban đầu tháng, giữa tháng nhằm đánh giá lại nhiệm vụ được giao và thông qua cuộc họp nêu những vướng mắc trong thực tiễn để thẩm phán, thư ký rút kinh nghiệm.

Việc cải cách hành chính trong thủ tục nhận đơn cũng được đơn vị chú trọng. Tại TAND TX. Ba Đồn, phòng tiếp nhận đơn có các biểu mẫu hướng dẫn đầy đủ, có các bảng biểu thông báo cụ thể và bố trí cán bộ tiếp nhận đơn trong giờ hành chính.

Việc đưa các vụ án hình sự được dư luận quan tâm ra xét xử đã góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn TX. Ba Đồn.
Việc đưa các vụ án hình sự được dư luận quan tâm ra xét xử đã góp phần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn TX. Ba Đồn.

Ngoài ra, đơn vị đã cử cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp nhận đơn, lãnh đạo tham gia tiếp công dân vào ngày 20 hàng tháng nhằm giải thích thấu tình, đạt lý, đầy đủ và đúng quy định của pháp luật cho người dân.

Đáng chú ý là, trong thời gian qua,TAND TX. Ba Đồn rất chú trọng tăng cường công tác chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, thẩm phán, Hội thẩm nhân dân; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm có sự tham gia của đại diện các cơ quan như: Công an, Viện kiểm sát, Hội thẩm nhân dân và toàn thể cán bộ, công chức nhằm đánh giá những ưu, khuyết điểm trong quá trình chuẩn bị xét xử cũng như khi tổ chức phiên tòa.

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Chánh án TAND TX. Ba Đồn cho bết, năm qua, tình hình tội phạm trên địa bàn TX. Ba Đồn vẫn diễn biến phức tạp. Một số loại tội phạm có chiều hướng tăng đáng kể như các tội: cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, tội phạm về ma túy...

Bên cạnh đó, tình trạng bị cáo là người huyện khác đến gây án tại địa phương tăng lên đáng kể, mức độ nghiêm trọng cũng gia tăng; nhiều đối tượng sau khi gây án xong đã trốn sang Lào gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Từ thực trạng trên, để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, TAND TX. Ba Đồn đã tích cực, chủ động, phối hợp với các ngành xác định các án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử kịp thời với đường lối nghiêm minh; không để tình trạng án tồn đọng, án oan sai do lỗi chủ quan của thẩm phán…

Năm 2018, TAND TX. Ba Đồn đã thụ lý tổng số 315 vụ, việc các loại với 301 vụ, việc đã được giải quyết (đạt tỷ lệ 96,5%). Trong đó, án hình sự, thụ lý 47 vụ/72 bị cáo, đã xét xử 47 vụ/72 bị cáo (tỷ lệ 100%); án tranh chấp dân sự thụ lý 64 vụ, việc, đã giải quyết 58 vụ, việc (đạt tỷ lệ 92%). Án hôn nhân và gia đình thụ lý 197 vụ, đã giải quyết 189 vụ (đạt tỷ lệ 97%); án kinh doanh -  thương mại thụ lý 7 vụ, đã giải quyết 7 vụ (đạt tỷ lệ 100%)...

Dự báo thời gian tới người dân các huyện lân cận tập trung về làm ăn, sinh sống tại địa bàn TX. Ba Đồn ngày càng đông, kéo theo đó là các loại án hình sự, tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình tăng lên.

Trước tình hình này, TAND TX. Ba Đồn phấn đấu vẫn bảo đảm tiến độ giải quyết các loại án, đúng pháp luật cả đường lối giải quyết và các quy trình tố tụng, không để án tồn đọng, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm; hạn chế những sai sót dẫn đến án bị hủy hoặc bị cải sửa nghiêm trọng.

"Đặc biệt, TAND thị xã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xét xử, giải quyết các loại án; tăng cường xét xử lưu động các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình nhằm tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân…", Chánh án TAND thị xã Nguyễn Xuân Diệu cho biết thêm.

Ngọc Hải
 

,