.
Ký sự pháp đình:

Còn đâu tình thân...

.
11:11, Chủ Nhật, 06/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - 6 người là anh chị em ruột, nhưng trong một phiên tòa họ đã chia thành 2 “phe”, mà nguồn cơn được bắt đầu từ việc khiếu kiện tranh chấp mảnh đất “chôn nhau, cắt rốn”, nơi họ đã từng lớn lên trong tình yêu thương, ruột thịt...

Mái tóc ai cũng đã nhuốm bạc. Người đứng đơn khiếu kiện, nhất quyết đòi lại bằng được quyền lợi cho mình và các em, chính là người anh cả, người đã có mái tóc bạc trắng. Còn người bị kiện chính là em gái kế của ông, người giờ đây không còn đủ sức khỏe và tỉnh táo, phải cử con gái làm người đại diện của mình đến hầu tòa.

Cuộc tranh luận của họ trước tòa ngày càng trở nên gay gắt. Người gay gắt nhất chính là người đàn ông có mái tóc bạc nhất trong số những người anh em kia.

Cụ Thi và cụ Nên có 6 người con. Năm 1947, sau khi cụ Thi qua đời, cụ Nên và 6 người con cùng chung sống với nhau. Dẫu đó là những tháng ngày cơ cực, vất vả, bữa cháo bữa rau, nhưng mẹ con, anh em có nhau, cùng nương tựa, đùm bọc, sống thuận hòa, vui vẻ. Cuộc sống như vậy cứ thế trôi qua.

Bà Nguyên (người con thứ 2 của cụ Nên, bị đơn trong vụ việc này) sau khi lấy chồng, không may chồng mất sớm, bà khăn gói trở về nhà, cùng mẹ chăm sóc, nuôi nấng các em trưởng thành.

Mấy năm sau, bà Nguyên đi bước nữa với một người đàn ông cùng thôn. Khi các em đã khôn lớn, trưởng thành, có người lập gia đình ở xa, có người tha phương tìm kế mưu sinh, thấy cảnh mẹ già ốm đau bệnh tật, phải sống một mình, bà cùng chồng và các con lại khăn gói trở về bên mẹ, đặng hôm sớm đỡ đần, chăm sóc đấng sinh thành.

Năm 1993, địa phương thông báo nhà nước có chủ trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), bà Nguyên đi làm thủ tục và được cấp quyền sở hữu mảnh đất của mẹ mình. Từ đó cho đến nay, (năm 2008, cụ Nên qua đời), anh em trong gia đình cũng không ai có ý kiến gì.

Thế nhưng, mới đây ông Quân, người anh cả trong gia đình nộp đơn khởi kiện yêu cầu Tòa hủy bỏ GCNQSDĐ của bà để chia di sản thừa kế, với lý do bà Nguyên tự ý kê khai làm GCNQSDĐ thửa đất của gia đình, mà mẹ (cụ Nên) và các anh em trong gia đình không biết, làm thiệt hại đến quyền lợi của những người anh em khác.

Tại tòa, ông Quân một mực cho rằng, Tòa phải hủy GCNQSDĐ để chia lại. Vừa trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), ông quay nhìn về phía bị đơn là người cháu (gọi mình bằng cậu ruột), người đại diện cho chị gái mình với ánh mắt quả quyết, có chút sắc lạnh khiến cho những người liên quan trong vụ việc này, cũng chính là anh em ruột của ông đều im lặng.

Đáp trả lại những lời của cậu mình, người con gái cả, đại diện quyền lợi của bà Nguyên cho biết, lúc đó nghe chính quyền địa phương thông báo làm GCNQSDĐ thì mẹ bà đi làm thôi, chứ không lường trước được những rắc rối gặp phải như hiện nay. Một bà già nhà quê, thì đâu biết được những quy định kia.

Vả lại, kể từ khi mẹ bà được cấp GCNQSDĐ trên thửa đất nêu trên, các anh em trong gia đình cũng không ai có ý kiến gì và mẹ bà vẫn sống ổn định từ đó cho đến nay. Năm 2008, do bị mối ăn sập nhà, mẹ bà cũng đã sử dụng GCNQSDĐ này để thế chấp vay tiền ngân hàng xây lại nhà.

Thấy cuộc tranh luận ngày càng gay gắt, bà Diện, em gái của nguyên đơn và bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan liền đứng dậy nói, lúc mẹ bà còn sống, bà lấy chồng xa, không có thời gian ở bên mẹ thường xuyên, nên tất tật mọi việc chăm sóc mẹ đều do một tay chị của bà là bà Nguyên làm.

Bà Diện cho biết, trong 1 lần về quê, mẹ bà có nói với bà rằng: “Đất này mẹ cho chị Nguyên làm thẻ đỏ”. Vì vậy, bà đề nghị cho bà Nguyên sinh sống trên mảnh đất này theo di nguyện của mẹ. Bà chỉ yêu cầu bà chị gái dành một phần đất để làm nhà thờ và bà không nhận phần di sản của mình. Một người em gái khác cũng không nhận phần thừa kế của mình.

Căn cứ vào những quy định của pháp luật, cuối cùng mảnh đất gần 1.600m2 được chia thành 6 phần cho 6 anh, chị em. Trong đó, bà Nguyên được giữ lại 1/2 diện tích. Không bằng lòng với quyết định của tòa án, ông Quân hậm hực bước ra về và vẫn không quên “ném” về phía bị đơn, cũng là người cháu của mình: “Hãy chờ đó, tau sẽ tiếp tục kiện lên tòa án cấp cao hơn”.

Theo như lời ông Quân, rồi đây vụ việc sẽ tiếp tục đẩy lên giải quyết ở tòa án cấp cao hơn, thế nhưng câu chuyện tình thân ruột thịt giữa những người anh em ruột liệu có gắn kết lại như xưa.

Dương Công Hợp

-------------------------------------------------------------------

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.
 

,