.

Văn phòng nhà xe Hưng Long bán vé lậu?

.
08:21, Thứ Tư, 19/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những ngày vừa qua, phóng viên Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến, cũng như đơn của bạn đọc phản ánh ở các điểm bán vé tại huyện Lệ Thủy của nhà xe Hưng Long, thuộc Chi nhánh Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long tại Quảng Bình (đơn vị thuộc Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long có trụ sở tại Hà Nội) đã tổ chức bán vé lậu!

Để kiểm chứng thông tin về việc bán vé lậu này, vào ngày 24-11-2018 phóng viên đã trực tiếp đến mua vé tại điểm đề bảng bán vé của nhà xe Hưng Long tại thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy). Tại đây, sau khi phóng viên đặt vấn đề mua vé đi Hà Nội và cung cấp những thông tin cần thiết, nhân viên bán vé đã in tờ phiếu thu và khẳng định là vé đi xe.

Vé đi xe Hưng Long thể hiện dưới dạng phiếu thu được bán trước thời điểm Báo Quảng Bình có bài phản ánh.
Vé đi xe Hưng Long thể hiện dưới dạng phiếu thu được bán trước thời điểm Báo Quảng Bình có bài phản ánh.

Theo quan sát, trên tờ phiếu thu này chỉ ghi những thông tin chung chung, không thể hiện đơn vị bán, không thể hiện địa chỉ, số xe (biển kiểm soát), không thể hiện nơi đến và giá cho tờ phiếu thu không rõ địa chỉ này là 250.000 đồng.

Trước đây, cũng tại điểm giao dịch này việc xuất vé (dưới dạng phiếu thu) bán cho khách đi xe được đề tên khá rõ ràng là Công ty TNHH du lịch 338 (với số điện thoại liên hệ là 0232.3889889 và 0232.3846222) và có thể mua trực tuyến theo địa chỉ www.xequangbinh.vn.

Tuy nhiên, gần đây sau khi Báo Quảng Bình có loạt bài phản ánh và đơn thư của người dân về những sai phạm của nhà xe Hưng Long trong hoạt động vận tải, thì nhà xe Hưng Long không đề tên đơn vị xuất vé, chỉ để số điện thoại liên hệ (0232.3889889 và 0232.3846222) và vé cũng thể hiện dưới dạng phiếu thu.

Trao đổi về tờ phiếu thu được phóng viên trực tiếp mua tại điểm giao dịch của nhà xe Hưng Long ở thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy), ông Hà Quyết Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Lệ Thủy khẳng định: Hình thức vé dưới dạng phiếu thu này được dùng để xuất bán cho khách là trái quy định, bởi đơn vị này không đủ điều kiện để bán vé và không được tổ chức bán vé (theo quy định chỉ có xe đăng ký tuyến cố định mới được bán vé).

Tờ vé
Tờ vé "lậu" đi xe Hưng Long được mua tại văn phòng thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) sau khi Báo Quảng Bình có loạt bài phản ánh.  

Hoạt động của nhà xe Hưng Long và của văn phòng này có dấu hiệu của hành vi trốn thuế và chúng tôi đã gửi giấy mời đơn vị này đến để làm rõ sự việc; đồng thời ra công văn kiến nghị cơ quan Thuế cấp trên và cơ quan quản lý thuế của đơn vị này để xử lý theo đúng quy định.

Ông Hà Quyết Thành cho biết thêm: Việc bán vé này của nhà xe Hưng Long đã vi phạm quy định về hóa đơn, chứng từ theo Nghị định số 51 của Chính phủ và Thông tư 39 của Bộ Tài chính về in ấn, phát hành hóa đơn, tem, vé, thẻ dẫn đến hành vi trốn thuế. Bởi lý do là không có đủ cơ sở để khai thuế và điều hiển nhiên là trốn thuế. Hiện nay, cơ quan Thuế đang xác minh, làm rõ và tiến hành phối hợp với các lực lượng khác để xử lý những hành vi sai phạm này.

Để mục sở thị thêm hoạt động của nhà xe Hưng Long thời gian gần đây, ngày 28-11-2018, tại văn phòng số 19A, Lý Thường Kiệt, TP. Đồng Hới chúng tôi cũng đã dễ dàng mua được tờ phiếu thu mà nhân viên ở đây khẳng định là vé đi xe.

Nội dung không khác gì tờ phiếu thu đã được chúng tôi trực tiếp mua tại văn phòng xe Hưng Long ở thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) vào ngày 24-11-2018. Nhân viên tại đây cũng thông báo, từ 18h30 đến 21h hàng ngày, cứ 30 phút lại có xe xuất phát.

Về những vi phạm của nhà xe Hưng Long, một luật sư cho biết: Không chỉ hình thành nên "bến cóc" ngay giữa trung tâm thành phố, hoạt động vi phạm nghiêm trọng về kinh doanh dịch vụ vận tải mà nhà xe Hưng Long còn tổ chức bán những tờ vé lậu. Hình thức thể hiện và bán loại vé này lại rất tinh vi, bởi không có thông tin đơn vị bán, không thể hiện địa chỉ rõ ràng, biển kiểm soát xe, tuyến đường xe chạy, giá vé niêm yết...

Sự lập lờ này là cách để nhà xe Hưng Long đối phó với sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với những tờ phiếu thu được gọi là vé này lại không có giá trị và đương nhiên hành khách sẽ không được bảo đảm quyền lợi nếu không may xảy ra rủi ro.

Một điểm bán vé của nhà xe Hưng Long tại thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy).
Một điểm bán vé của nhà xe Hưng Long tại thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy).

Một điều hiển nhiên đang xảy ra, đó là việc tổ chức bán vé lậu của nhà xe Hưng Long vẫn diễn ra rất công khai và không chỉ ở địa bàn huyện Lệ Thủy mà còn diễn ra ở nhiều địa phương khác, như: TP. Đồng Hới, huyện Tuyên Hóa, thị xã Ba Đồn.

Dấu hiệu của sự bất tuân pháp luật, thách thức dư luận về những sai phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải của nhà xe Hưng Long dường như không có dấu hiệu dừng lại, đặc biệt sau những phản ánh của cơ quan truyền thông vạch rõ nhiều sai phạm của nhà xe này thời gian qua.

Từ câu chuyện "xe dù", bến cóc" và "vé lậu" của nhà xe Hưng Long mà bạn đọc và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh phản ánh, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có hay không chuyện bỏ qua, làm ngơ trước những vi phạm của nhà xe Hưng Long?

Ai đang bao che cho những sai phạm của nhà xe Hưng Long?! Đặc biệt dư luận cũng dành sự qua tâm, trong đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 này, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các ban, ngành liên quan liệu có xử lý được những hành vi vi phạm của xe Hưng Long hay không?!. 

Nhóm P.V Bạn đọc
 

,
  • Bắt tạm giam cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí

    Ngày 18-12, Bộ Công an ra thông báo cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra-Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP).

    19/12/2018
    .
  • Ra quân tấn công các loại tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán

    (QBĐT) - Trong các ngày từ 15 đến 17-12, Công an các huyện, thị xã, thành phố và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

    18/12/2018
    .
  • Chủ tịch xã "linh động" cho doanh nghiệp mượn tiền

    (QBĐT) - Sự việc xảy ra tại UBND xã Phú Định (huyện Bố Trạch), theo ông Lê Văn Khuyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: "Chủ tịch UBND xã cho một doanh nghiệp mượn tiền từ tháng 12-2016, HĐND xã chỉ phát hiện ra khi đồng chí kế toán xã bàn giao giấy tờ, sổ sách trước khi luân chuyển đến địa phương khác công tác".

    18/12/2018
    .
  • Công an TP. Đồng Hới: Xử lý 15 trường hợp đốt pháo nổ trái phép

    (QBĐT) - Để bảo đảm ANTT sau trận chung kết AFF Cup 2018, đêm 15-12-2018, Công an TP. Đồng Hới đã huy động 100% cán bộ, chiến sỹ tham gia ứng trực...

    18/12/2018
    .
  • Quảng Trạch: Phát hiện, xử lý 86 vụ vi phạm ở lĩnh vực kinh tế, môi trường

    (QBĐT) - Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo lực lượng Công an và các đơn vị chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra, phát hiện 86 vụ, 96 đối tượng vi phạm pháp luật hành chính về lĩnh vực kinh tế, môi trường.

    17/12/2018
    .
  • Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật

    (QBĐT) - Trong giai đoạn hiện nay, việc đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật (TCTHPL) nhằm thực hiện mục tiêu phát triển đất nước, bảo vệ quyền con người, quyền công dân của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là yêu cầu rất cần thiết.

    17/12/2018
    .
  • Giải đáp pháp luật

    (QBĐT) - Hiện nay, Luật Lý lịch Tư pháp (LLTP) và các văn bản quy định chi tiết, văn bản hướng dẫn thi hành Luật chưa quy định về thời hạn sử dụng của phiếu LLTP. Tuy nhiên, tùy theo tính chất, lĩnh vực quản lý mà thời hạn sử dụng của phiếu LLTP được quy định khác nhau tại các văn bản pháp luật khác.

    17/12/2018
    .
  • Chỉ vì thiếu kiềm chế

    (QBĐT) - Pháp luật điều chỉnh chuẩn mực đạo đức trong các mối quan hệ của xã hội. Cuộc sống sẽ "dễ thở" hơn nếu ai cũng biết dung hòa "được-mất".

    16/12/2018
    .